Tin mới nhất

“Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngọn đuốc soi sáng con đường cách mạng cho lớp lớp thế hệ thanh niên

Thế hệ trẻ chúng ta ngày nay được sinh ra, lớn lên và sống trong hòa bình của chế độ xã hội chủ nghĩa, càng vinh dự hơn đó một đất nước giàu truyền thống cách mạng. 

Từ một nước nô lệ, chịu sự bóc lột của những tên thực dân, đế quốc đầu sỏ đã vùng lên đấu tranh để giành lại độc lập, tự do, quyền tự quyết, sinh tồn của dân tộc mình. Mà người mang lại mọi điều tốt đẹp, hạnh phúc đó chính là Đảng và Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta. Trong đó, Bác là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Người cha già kính yêu của non sông Việt Nam, cả cuộc đời Người hy sinh cống hiến cho cách mạng, cho dân tộc Việt Nam mà không gợi chút riêng tư. Hơn những thế, ngay cả khi sắp đi xa, về với cõi vĩnh hằng, Người cũng đã để lại những lời căn dặn, những tình cảm sâu đậm nhất trong trái tim của Người với cách mạng, với nhân dân, với đất nước, với toàn thể dân tộc trong bản “Di chúc” thiêng liêng của Người. Đặc biệt, trong bản “Di chúc” ấy, Người đã gửi những lời nhận xét, dặn dò, tình cảm ân cần nhất đối với thế hệ thanh niên, lớp thế hệ trẻ kế tục sự nghiệp cách mạng của nước nhà.

Trong “Di chúc” Bác đã viết: “đoàn viên và thanh niên nói chung là tốt, mọi việc hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Người cho rằng thanh niên luôn là lực lượng xung phong đi đầu trong mọi hoạt động, mọi công tác, không ngại khó khăn gian khổ, sẳn sàng làm bất cứ việc gì mà nhân dân và Tổ quốc cần, Người luôn quan tâm chú trọng đến công tác thanh niên, đào tạo thanh niên làm sao phải “vừa hồng” và “vừa chuyên”. Với những lời dặn dò ân cần, thiết tha như thế của Người, lớp lớp thế hệ thanh niên có thêm được sức mạnh vô cùng lớn lao, như là ngọn đuốc soi sáng con đường cách mạng của thanh niên, khiến trong mỗi tư tưởng suy nghĩ, mỗi hành động, việc làm phải: “sống, chiến đấu, học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn là phương châm sống, phương châm hành động của thanh niên hiện nay. Bởi vì cuộc sống của Người là tấm gương sáng để lớp lớp thanh niên phải noi theo, trước hết đó là tấm gương sáng về ý thức và tinh thần hăng say lao động, cả lao động trí óc và lao động chân tay, không bao giờ ngừng nghỉ, lao động có kế hoạch, sáng tạo và kiên trì. Không chỉ có lao động mà Người còn là tấm gương sáng về ý thức tinh thần học tập, học tập không ngừng nghỉ để mở rộng, nâng cao tri thức, trình độ hiểu biết và học phải có phương pháp, đạt hiểu quả cao nhất.

Và điều mà Người đã căn dặn trong “Di chúc” đối với thế hệ thanh niên, đó là phải làm sao giữ được lửa cách mạng, tinh thần nhiệt huyết, xung phong của tuổi trẻ thì Đảng phải tạo điều kiện, phải chăm lo giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên để đào tạo họ thành những người kế tục sự nghiệp cách mạng. Bởi vì, đạo đức chính là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người, như gốc của cây, ngọn nguồn của sông suối, người thanh niên cách mạng phải có đạo đức cách mạng, tránh nhận được những lời khen bai rồi sa vào tư tưởng ỷ lại, sa vào con đường chiến thắng mà đánh mất chính mình, chính bản chất của người thanh niên cộng sản. Thanh niên mà không có đạo đức cách mạng thì tài giỏi mấy cũng không thể phát huy được năng lực cũng như không được Đảng và nhân dân tin cậy giao trọng trách.

Để thực hiện được những lời dặn dò của Người, theo tôi, lớp lớp thế hệ thanh niên nói chung và thanh niên tỉnh nhà nói riêng cần phải phấn đấu, học tập và hành động theo những yếu tố sau đây:

Thứ nhất, không ngừng học tập, tu dưỡng, nâng cao tư tưởng, phẩm chất chính trị của người thanh niên cộng sản. Học tập, tu dưỡng mọi lúc mọi nơi, có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng.

Thứ hai, nhạy bén, đi đầu trong mọi hoạt động, trong phát triển kinh tế - xã hội. Không ngại khó khăn gian khổ, có ý chí vươn lên, khắc phục những nhược điểm, phát huy những ưu điểm của mình.

Thứ ba, tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, làm đội dự bị tin cậy, cánh tay đắc lực của Đảng, xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng.

Thứ tư, sống, chiến đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với khẩu hiệu “cần – kiệm – liêm – chính” “chí – công – vô – tư”.

Thứ năm, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ sáu, tích cực tham gia xây dựng nền văn hóa, con người mới xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong tình hình mới.

Với tấm gương sáng của Bác, đặc biệt là những lời nhắn nhủ trong bản “Di chúc” như là ngọn đuốc, là bản hùng ca soi sáng con đường cách mạng của thế hệ thanh niên, cỗ vũ tinh thần nhiệt huyết, xung kích cách mạng của thanh niên. Người đã đi xa nhưng lại không đi xa trong mỗi trái tim con người Việt Nam. Nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện “Di chúc” của Người, lớp lớp thanh niên, thế hệ trẻ quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, chuyên môn năng lực để góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, hội nhập với quốc tế, để có thể báo công, dâng lên Người như dâng những bó hoa tươi thắm nhất, như dâng lên những thành quả tốt đẹp nhất./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số