Tin mới nhất

Suy nghĩ về việc nâng cao chất lượng giảng dạy phần nghiệp vụ công tác đoàn thể ở cơ sở

Công tác dân vận là một nhiệm vụ chính trị của Đảng, là một công tác xã hội, đến với nhân dân, tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe ý kiến và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó xác định được trách nhiệm cần phải làm những việc gì cho dân và phải làm như thế nào. Xác định đúng vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác dân vận và xác định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân.  Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế thì công tác dân vận càng phải được phát huy để tập trung sức mạnh toàn dân, tạo thành động lực to lớn hoàn thành mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.

Công tác dân vận hay còn gọi là công tác vận động quần chúng là một bộ môn khoa học. Tiếp cận môn học này, học viên được nghiên cứu, trao đổi khi được tham gia học chương trình Trung cấp LLCT tại trường Chính trị tỉnh với tên gọi phần học: Nghiệp vụ công tác đoàn thể ở cơ sở. Có thể nói đây là môn học mới đối với người học. Mặt khác, đối với giảng viên tham gia dạy môn học này, hầu hết không được đào tạo sâu về chuyên ngành. Chủ yếu là phải tự nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và tổng kết thực tiễn để vận dụng vào trong mỗi bài giảng của môn học. Thực tế phần học: Nghiệp vụ công tác đoàn thể ở cơ sở dân vận có mối quan hệ hữu cơ với các môn học khác trong chương trình, cho nên đòi hỏi người giảng viên phải đầu tư thời gian tự nghiên cứu, học tập để có kiến thức rộng, vận dụng linh hoạt vào trong bài giảng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy phần học này. Theo suy nghĩ của bản thân, việc làm có ý nghĩa quan trọng và thiết thực nhất là: phải gắn thực tiễn cuộc sống vào giảng dạy từng chuyên đề cụ thể của phần học. Đối tượng đào tạo của nhà trường chủ yếu là cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Trên thực tế, có những nội dung, những vấn đề mà học viên đã biết và đã thực hiện nhưng chưa được trang bị lý luận một cách đầy đủ và có hệ thống. Vì vậy, nếu giảng viên biết vận dụng thực tiễn vào bài giảng sẽ giúp cho học viên thấy rõ lý luận được trang bị đó rất gần gũi và sát thực với những công việc mà mình đang làm ở cơ sở. Trên cơ sở đó, họ có động cơ tích cực nghiên cứu, nắm vững hệ thống lý luận để quán triệt và vận dụng đúng những quan điểm, nguyên tắc về công tác quần chúng của Đảng nhằm nâng cao hiệu quả công việc mình phụ trách. Chẳng hạn như, đối với chuyên đề: “Công tác vận động thanh niên, tổ chức và hoạt động của đoàn thanh niên ở cơ sở”. Khi giảng chuyên đề này, ngoài việc truyền đạt những quan điểm cơ bản của Đảng đối với thanh niên và công tác thanh niên, xác định rõ vai trò của thanh niên đối với gia đình, xã hội và đất nước; về tâm sinh lý và lứa tuổi; một số nét về vấn đề học tập, lao động, nghề nghiệp việc làm, đời sống văn hoá, tinh thần của thanh niên; về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên ở cơ sở…đòi hỏi giảng viên cần phải gắn thực tiễn vào từng nội dung cụ thể cho phù hợp và sát thực. Nhất là khi nêu những tấm gương điển hình, tiên tiến của thanh niên trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì đòi hỏi tấm gương đó phải là những người thực sự gần gũi với người học. Để có được những số liệu và hình ảnh sống động nói trên là cả một quá trình người giảng viên phải tổng kết thực tiễn, đi nghiên cứu thực tế, cập nhật thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là việc khai thác thông tin từ học viên là cán bộ đoàn chuyên trách ở các địa phương đang tham gia học ở các lớp tại trường.

Tóm lại, nâng cao chất lượng giảng dạy phần nghiệp vụ công tác đoàn thể ở cơ sở là nhằm nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng cho cán bộ, đảng viên. Giúp họ hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, gần gũi với dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt và tổng hợp kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Trên cơ sở đó, tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền các cấp có những chủ trương, biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng luật. Nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số