Tin mới nhất

Những ghi nhận từ lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, ngạch chuyên viên khóa XIX

Lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên khóa XIX đã hoàn thành khóa học. Với 119/119 học viên được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 17.65% đạt loại giỏi, 80.67% đạt loại khá, 1.68%  loại trung bình.

Đây là khóa học đầu tiên áp dụng chương trình mới do Bộ Nội vụ biên soạn năm 2013 được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc; theo phương châm tăng kỹ năng thực hành, gắn lý luận với thực tiễn. Kết thúc chương trình học tập, cùng với thực hiện 2 lần kiểm tra và viết tiểu luận xử lý tình huống. Ngoài ra, nhà trường còn triển khai cho học viên viết bản thu hoạch thể hiện cảm nhận của mình; đồng thời đóng góp những ý kiến cho nhà trường rất đáng ghi nhận và được phản ánh trong nội dung bài viết này. 

Những điều học viên cảm nhận qua khóa học 

Hầu hết học viên có chung nhận định đây là khóa học rất có ý nghĩa, rất bổ ích. Khóa học đã đáp ứng được điều học viên cần và mong muốn là tiếp thu được nhiều điều hay mà trước đây chưa biết hoặc biết một cách chung chung, không sâu, kỹ như khi được dự khóa học này; cụ thể: hiểu được Nhà nước là gì và Nhà nước thực hiện những chức năng, nhiệm vụ gì; từ đây chúng tôi (học viên) được nâng cao cả về mặt nhận thức lý luận và tiếp nhận các thông tin về thực tiễn; qua đó sẽ giúp cho việc nâng cao thêm trình độ, năng lực và tự tin hơn khi về đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện công tác tham mưu, công tác lãnh đạo, quản lý tốt hơn và thay đổi thái độ phục vụ nhân dân. Số học viên công tác ở cơ quan báo chí tại địa phương cho rằng khóa học đã trang bị cho học viên kiến thức và quan điểm để vững vàng thêm khi thực hiện nhiệm vụ của phóng viên, biên tập viên. Có học viên thể hiện cảm nhận sâu sắc: “Được dự khóa học này, bản thân hoàn thiện mình thêm một bước trong tư duy, nhận thức về nhiệm vụ công - tư và trong ứng xử các mối quan hệ xã hội và chắc chắn bản thân sẽ thực hiện công việc chuyên môn tốt hơn tại cơ quan, đơn vị”.

Về nội dung chương trình

100% ý kiến học viên nhận xét về chương trình với 16 chuyên đề như vậy là thiết thực. Nội dung kiến thức phong phú, sát với thực tiễn cuộc sống và với công việc; vừa sức với trình độ và điều kiện của học viên, có tác dụng bổ trợ cho người học vận dụng vào lĩnh vực chuyên môn và thực tiễn công tác. Đáng lưu ý nhất là có nhiều ý kiến tâm đắc về Phần III (Những kỹ năng cơ bản) đã giúp ích cho học viên những kỹ năng bổ ích cần thiết để vận dụng vào công tác của mình.

Cùng với việc đánh giá những ưu điểm; học viên nêu một số kiến nghị nhằm hoàn thiện thêm về nội dung, như: nên sắp xếp lại thứ tự một số chuyên đề đảm bảo tính liên tục hơn, tiện lợi trong việc tiếp thu kiến thức; thêm vào một số chuyên đề:  QLNN về Tiền lương; QLNN về Giáo dục, Y tế, Giao thông, Xây dựng. Nên có chuyên đề về tâm lý của cán bộ, công chức. Bổ sung thêm báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trên lĩnh vực Công - Thương; Kế hoạch & Đầu tư; Xây dựng. Cần có thời gian cho học viên nghiên cứu rồi mới tổ chức thảo luận; nội dung thảo luận nên đưa nhiều tình huống hơn là nói nhiều về lý thuyết. Nên có buổi báo cáo thời sự để học viên hiểu biết, cập nhật thêm thông tin về tình hình chính trị trong nước và quốc tế.

Công tác giảng dạy

Hầu hết ý kiến đánh giá cao về chất lượng truyền đạt bài giảng của giảng viên Trường Chính trị tỉnh. Ý kiến đóng góp đều có chung nhận xét; mặc dù chương trình mới đưa vào khóa đầu nhưng giảng viên chuẩn bị giáo án công phu, kỹ lưỡng; kỹ năng truyền đạt bài giảng với trình độ chuyên môn vững và nghiệp vụ sư phạm chuẩn mực; kết hợp giảng giải với trình chiếu Power Point tạo nên sự hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người học. Có những thầy, cô vừa kết hợp đan xen giảng dạy với thảo luận đã tạo nên không khí lớp học sinh động hơn. Khi đứng lớp, các thầy, cô đã thể hiện bằng cả tấm lòng nhiệt thành và tận tâm, tận tụy để trang bị cho học viên nhiều kiến thức bổ ích về QLNN và các kỹ năng xử lý tình huống.

Cùng với khẳng định những ưu điểm, ý kiến học viên mạnh dạn góp ý một số vấn đề để mong thầy, cô hoàn thiện hơn, như: mỗi chuyên đề cần đi sâu giới thiệu vào trọng tâm của bài, giảm phần lý thuyết, tăng thêm phần thực tiễn, có nhiều ví dụ, dẫn chứng thực tế; đồng thời minh họa làm rõ thực trạng hiện nay những vấn đề đó ở tỉnh ta như thế nào để học viên có điều kiện nghiên cứu sâu hơn. Nội dung bài giảng liên quan đến ngành nào thì nên yêu cầu học viên công tác trong ngành đó phát biểu trao đổi thêm về thực tiễn. Cần cập nhật văn bản một cách chính xác. Một số ít giảng viên chưa đi sâu vào trọng tâm bài giảng.

Tổ chức, quản lý lớp học

Học viên đánh giá rất tốt công tác chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám lớp, gần gũi học viên, kịp thời nhắc nhỡ, chấn chỉnh những học viên đi học trể; cung cấp thông tin đầy đủ cho học viên. Nhờ đó duy trì, ổn định tổ chức tốt trong suốt khóa học.

Thông cảm trước khó khăn của nhà trường nên học viên không phàn nàn nhiều về cơ sở vật chất; tuy vậy có một số ít ý kiến nhưng rất đáng lưu ý những hạn chế sau: Đèn chiếu Projector rất mờ; Lịch học thay đổi thường xuyên liên quan đến giảng viên mời và báo cáo viên…

Nhiều học viên có kiến nghị Trường Chính trị và Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh tăng cường mở lớp học bồi dưỡng kiến thức QLNN cho đội ngũ công chức của tỉnh nhà để ngày càng có nhiều công chức được dự học lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN./.      


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số