Tin mới nhất

Tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

Bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam là vấn đề cơ bản, bao trùm và xuyên suốt chi phối toàn bộ hoạt động của Đảng, từ hoạt động xây dựng bản thân Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, phương thức lãnh đạo và phong cách công tác, đến hoạt động lãnh đạo cách mạng. 

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Đảng trở thành người lãnh đạo toàn xã hội, chịu trách nhiệm về đời sống vật chất và tinh thần của toàn dân, về vận mệnh của đất nước của dân tộc, thì bản chất giai cấp công nhân của Đảng lại càng chi phối mạnh mẽ, toàn diện hoạt động của đảng. Đảng tiến hành xây dựng bản thân mình phải theo lập trường quan điểm của giai cấp công nhân; Đảng lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội và lãnh đạo các lĩnh vực đời sống xã hội cũng phải trên cơ sở lập trường của giai cấp công nhân; Đảng giải quyết mối quan hệ với các nước có chế độ chính trị khác nhau cũng phải trên cơ sở lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân.

Trong các thời kỳ cách mạng, nhất là khi trở thành đảng cầm quyền lãnh đạo xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng cộng sản lại luôn luôn là mục tiêu quan trọng trong sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch. Trong đó, bản chất giai cấp công nhân của Đảng là trọng tâm quan trọng nhất trong sự chống phá của chúng. Bởi vì, tiến hành việc đó chúng nuôi hy vọng làm cho đảng biến chất, không còn là đảng mácxít chân chính thì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội do Đảng lãnh đạo cũng không thể thành công. Trong thời kỳ đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền, bản chất giai cấp công nhân của đảng vốn đã quan trọng, trong thời kỳ đảng cầm quyền, bản chất ấy lại càng quan trọng hơn. Việc giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong các thời kỳ cách mạng luôn luôn là vấn đề  quan trọng hàng đầu đối với các Đảng cộng sản. Điều đó đã trở thành quy luật của các Đảng cộng sản.

Đối với Đảng ta, việc khẳng định bản chất giai cấp công nhân của Đảng và tăng cường bản chất ấy, lại càng đặc biệt quan trọng. Việc khẳng định như thế là rất cần thiết để phân biệt ranh giới giữa lập trường giai cấp công nhân với lập trường giai cấp tư sản; để nhấn mạnh đối với phần lớn đảng viên rằng, tuy không xuất thân từ giai cấp công nhân, nhưng đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, họ phải đặt lên hàng đầu việc thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện theo lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân, nếu không chịu tu dưỡng, rèn luyện họ sẽ không giữ được bản chất giai cấp công nhân và sẽ bị đào thải.    

Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến vấn đề bản chất giai cấp công nhân của Đảng và đề ra các chủ trương, giải pháp giữ vững và tăng cường bản chất ấy, xem đó là yêu cầu sống còn của Đảng; nhờ đó Đảng ta đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam, từng bước giành độc lập dân tộc và đưa đất nước tiến lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa; đồng thời cũng chứng tỏ Đảng ta là một Đảng kiên định, mẫu mực trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Khẳng định bản chất giai cấp công nhân của Đảng và không ngừng nâng cao bản chất ấy là bài học kinh nghiệm lớn nhất, cơ bản nhất về công tác xây dựng Đảng của Đảng ta.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Đảng ta đang đứng trước những thách thức mới, quyết liệt chưa từng có. Việc tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng được đặt ra cấp bách, có những thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức to lớn, quan hệ đến sự sống còn của Đảng và sự tồn tại, phát triển của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đảng ta đã nhận thức sâu sắc vấn đề đó, đã đề ra các chủ trương, giải pháp tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong điều kiện mới và tổ chức thực hiện đạt kết quả hết sức khả quan. Nhờ đó Đảng ta ngày càng phát triển, lớn mạnh, thực sự là Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam, lãnh đạo công cuộc đổi mới giành thắng lợi to lớn.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, việc tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong mọi giai đoạn của cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, việc tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng lại càng quan trọng và rất cần thiết, rất lớn và khó, đang đòi hỏi các nhà lý luận, các cán bộ hoạt động thực tiễn nghiên cứu làm sáng tỏ để Đảng ta thực sự là đảng mác xít chân chính, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang được nhân dân giao cho./.  


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số