Tin mới nhất

Tìm hiểu về ý nghĩa ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10

Ghi nhận về vai trò quan trọng của người cao tuổi trong đời sống cộng đồng, ngày 14/12/1990, Đại Hội đồng Liên hiệp Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 01/10 hàng năm làm ngày Quốc tế Người cao tuổi. Theo đó, ngày 01/10/1991, lần đầu tiên thế giới tiến hành các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Người cao tuổi tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Năm 1982, tại Áo, lần đầu tiên Liên hiệp Quốc đã tiến hành Đại hội thế giới về tuổi già với sự tham gia của hơn 3.000 đại biểu của hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Hội nghị đã thông qua chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già và khuyến nghị chính phủ, nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về người cao tuổi trên một số lĩnh vực như sức khỏe, môi trường, gia đình, dịch vụ và bảo trợ xã hội...đối với người cao tuổi. Theo đó, từng quốc gia, căn cứ vào điều kiện kinh tế- xã hội hiện có để xây dựng những chính sách quan tâm chăm sóc người cao tuổi cũng như phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình và cộng đồng. Tám năm sau, ngày 14/12/1990, Đại Hội đồng Liên hiệp Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 01/10 hàng năm là ngày Quốc tế Người cao tuổi

Tại Việt Nam, người cao tuổi có vai trò quan trọng trong mỗi gia đình và cộng đồng. Người cao tuổi chính là những cây cao, bóng cả trong từng dòng họ, thôn, bản với những kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống nói chung cũng như trên mọi phương diện nói riêng. Với sự mẫu mực của mình, người cao tuổi đã trở thành "điểm tựa" tinh thần cho con cháu và có sự đóng góp nhất định cho sự phát triển của xã hội. Hầu hết, người cao tuổi trong các gia đình Việt được con cháu kính trọng, phụng dưỡng, không có cảm giác cô đơn như người già ở một số nước phát triển.

Hiện nay, người cao tuổi tại Việt Nam chiếm khoảng 7% dân số cả nước. Dự báo đến năm 2017, con số này sẽ là 10%; điều đó có nghĩa là Việt Nam bắt đầu chuyển sang giai đoạn cơ cấu dân số già. Để đảm bảo cho xã hội phát triển hài hòa, bền vững và phát huy tốt truyền thống đạo đức của dân tộc, đòi hỏi Đảng và Nhà nước ta tiếp tục điều chỉnh những chính sách phù hợp để tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi trong động đồng, chăm sóc tốt hơn đến đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi như các chính sách về bảo hiểm y tế, tiền phụ cấp hàng tháng đối với người cao tuổi không có thu nhập, cơ sở vật chất cho hoạt động của người cao tuổi, các dịch vụ liên quan đến người cao tuổi....Bên cạnh đó, mỗi gia đình Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đạo đức dân tộc trong việc tôn trọng, chăm sóc người cao tuổi trong mỗi gia đình, dòng họ. Xin cầu chúc cho người cao tuổi sức khỏe dồi dào, mãi là cây cao, bóng cả cho con cháu và cộng đồng./. 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số