Tin mới nhất

Vang mãi tinh thần Nam bộ kháng chiến

Ngày 23/9/1945 - ngày Nam bộ kháng chiến đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, tô đậm truyền thống kiên cường, bất khuất của một dân tộc: “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ!”

69 năm trôi qua, tinh thần Nam bộ kháng chiến vẫn còn vang mãi qua giai điệu hào hùng:

Mùa Thu rồi ngày hăm ba ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến.

Rền khắp trời lời hoan hô dân quân Nam nhịp chân tiến lên trận tiền.

Thuốc súng kém, chân đi không mà lòng người giàu lòng vì nước.

Nóp với giáo mang ngang vai nhưng thân trai nào kém oai hùng

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tái xâm lược của quân và dân ta trong những ngày đầu ở Nam bộ có ý nghĩa rất to lớn, đã ngăn chặn một bước sự xâm lược của thực dân Pháp, đánh một đòn mạnh mẽ đầu tiên vào âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh của thực dân Pháp, làm tiêu hao một bộ phận sinh lực địch, hoàn thành tốt nhiệm vụ kìm giữ quân địch trong thành phố và các thị xã trong một thời gian dài, góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giữ vững chính quyền nhân dân, chủ quyền dân tộc. Đồng thời, tỏ rõ tinh thần yêu nước quật cường và tinh thần chiến đấu anh dũng để bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Ghi nhận và biểu dương tinh thần chiến đấu kiên cường của quân dân Nam Bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ tặng đồng bào Nam bộ danh hiệu vẻ vang: “Thành đồng Tổ quốc”.

Từ gậy tầm vông, mã tấu cùng các loại vũ khí thô sơ, nhân dân miền Nam đã đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất của quân dân miền Nam thật xứng đáng với danh hiệu cao quý “Thành đồng Tổ quốc”. Trên suốt chặng đường dài lịch sử, nhân dân miền Nam giữ vững lời thề son sắt, đã hy sinh tất cả vì sự nghiệp đấu tranh cho Hòa bình - Độc lập - Thống nhất đất nước. Cuộc chiến đấu kiên cường của nhân dân miền Nam nói riêng cùng với nhân dân cả nước nói chung đã lập nên chiến công chói lọi. Với thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hiện nay, để giữ vững và tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được sau hơn 28 đổi mới, đòi hỏi chúng ta cần phải nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết của ngày Nam bộ kháng chiến để vượt qua những thách thức về nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau là phải làm cho non sông Việt Nam ngày càng giàu đẹp, hùng cường. Chúng ta cần phải thường xuyên rèn luyên đạo đức, phấn đấu học tập, xây dựng cho mình lối sống có văn hóa, giàu lòng nhân ái, yêu lao động, biết kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, biết sống vì mọi người, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống thực dụng vô đạo đức, buông thả, tự do, bất chấp kỷ cương phép nước, đấu tranh với sự xâm hại của các tệ nạn xã hội đang làm ảnh hưởng đến các giá trị truyền thống của dân tộc. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với chủ đề năm 2014 “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, các thế hệ cha, anh đã làm nên tinh thần Nam bộ kháng chiến - đó mãi là tinh thần bất diệt. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mỗi người dân Việt Nam sẽ luôn phát huy tinh thần:

“Một lòng nguyện với tổ tiên: thề quyết chống quân xâm lăng

Ta đem thân ta liều cho nước, ta đem thân ta đền ơn trước

Xây giang sơn hạnh phúc giống nòi nền độc lập khắp nước Nam”./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số