Tin mới nhất

Vài suy nghĩ về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Trong tình hình mới, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cở sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Trên cơ sở quán triệt và thực hiện Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, nhiều cấp ủy đã coi trọng việc vận dụng, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của cấp ủy cấp trên.Tuy nhiên, vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng chưa phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Năng lực vận dụng, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa cao. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu còn hạn chế, nội dung sinh hoạt chi bộ còn theo lối mòn, chậm đổi mới. Vì vậy, để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, cần thực hiện các giải pháp sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm cơ sở nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Phải tập trung sức để củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng. Thường xuyên giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ, kiến thức và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy phải chủ động hơn trong công tác chính trị tư tưởng, chủ động dự báo để trang bị kịp thời những thong tin chính thống, có định hướng của Đảng cho cán bộ, đảng viên.

Hai là, hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội; chăm lo phát triển đảng viên.

Cần tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức của các tổ chức cơ sơ sở đảng cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở theo hướng quy định rõ tổ chức cơ sở đảng có trách nhiệm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xây dựng mô hình tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp với những tổ chức cơ sở đảng có tính đặc thù riêng, vừa tạo sự thống nhất chung, vừa phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ba là, thực hiện chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa từng chức danh cán bộ, tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở.

Cần sớm ban hành chính sách thu hút để thực hiện chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác ở xã, phường, thị trấn để làm công chức dự bị trước khi trở thành công chức nhà nước. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn theo chức danh cán bộ, trong đó cần chú ý bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật những chủ trương, chính sách mới và kinh nghiệm thực tế trong việc giải quyết những tình huống cụ thể thường xảy ra ở cơ sở.

Bốn là, nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng sinh hoạt theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, giảm tính hình thức, đơn điệu, tăng cường tính chiến đấu, tính giáo dục để nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất trong Đảng./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số