Tin mới nhất

Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề giáo dục, đào tạo thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh, phần lớn là do các thanh niên”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất - từ những ngày đầu ra đi tìm đường cứu nước, Người luôn mang trong mình nguyện vọng  tự do cho dân tộc, độc lập cho Tổ quốc, cho đến khi Người bắt gặp chủ nghĩa Mác - Lênin mới bật lên ánh lửa hồng chiếu sáng cho con đường giải phóng dân tộc, con đường dẫn đến tương lai hạnh phúc  cho nhân dân và thanh niên nước ta. Bác sớm tìm thấy thanh niên chính là lớp người đầu tiên thực hiện cuộc thử thách lớn lao với sứ mệnh cao cả này.

Thấy được vai trò, tầm quan trọng của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, nên Người luôn chăm lo bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên.  Người căn dặn thanh niên ta làm việc gì cũng phải thiết thực, nói được và làm được, lời nói phải đi đôi với việc làm, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, luôn luôn rèn luyện ý chí tự lực, tự cường, dũng cảm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và hăng hái xung phong xây dựng đất nước. Bác dạy thanh niên phải kiên trì thực hiện mục đích, lý tưởng:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Thanh niên phải nêu cao khí phách cách mạng, nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành, khó khăn nào cũng phải vượt qua, không sợ gian khổ hy sinh, phải luôn luôn tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ tập thể của nhân dân, tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Kiên  quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng tự mãn, chống lãng phí xa hoa. Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiễn bộ. Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật  để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân; dìu dắt và giáo dục thiếu niên nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo. Lời dạy đó là một tài sản quý báu cho thế hệ thanh niên.  Những lời dạy của Bác là cốt cách của đạo lý làm người, là lẽ sống cao đẹp mà thế hệ trẻ phải học tập, tiếp thu, biến những lý thuyết, nguyên lý thành hành động cách mạng hàng ngày.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH cũng nêu rõ: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước”.

Thật vậy, khắc cốt ghi tâm những lời dạy của vị cha già kính yêu của dân tộc, đoàn viên thanh niên trường Chính trị tỉnh Bình Thuận luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trong các phong trào do nhà trường cũng như các tổ chức đoàn thể phát động; ra  sức học tập, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đức và tài, với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, tinh thần cầu tiến, chịu khó tìm tòi học hỏi, tuổi trẻ thể hiện tâm huyết với các hoạt động phong trào Đoàn, luôn thể hiện tính xung kích của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ của bản thân. Thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề hàng năm của Đảng ủy nhà trường, của đoàn cấp trên triển khai; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, sẵn sang cống hiến hi sinh sức trẻ và trí tuệ khi Tổ quốc cần./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số