Tin mới nhất

Trại giam Huy Khiêm thực hiện hiệu quả mô hình Phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”

Việc tổ chức cho phạm nhân viết 1.465thư /2.195 phạm nhân nói lên suy nghĩ, trăn trở, ăn năn, hối cãi, sự nhận thức thật sự về việc làm sai trái của bản thân đối với người bị hại, thân nhân của mình hoặc các cơ quan tổ chức xã hội là việc làm thiết thực.

Trại giam Huy Khiêm đóng tại thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình Thuận; bao gồm 02 phân trại, quy mô quản lý, giam giữ 2.000 phạm nhân gồm nhiều mức án và tội danh khác nhau; trong đó có 598 phạm nhân có tiền án (giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, giết người cướp tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…). Mục tiêu của quá trình giáo dục là mong muốn cho phạm nhân nhận rõ lỗi lầm của bản thân, tích cực học tập, lao động cải tạo trở thành người có ích. Để đạt mục tiêu đó Giám thị Trại giam Huy Khiêm quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng cục VIII, Trại có kế hoạch số 165/KHVTXL năm 2014 về việc tổ chức cho phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi” đến nay Trại đã tổng hợp được 1.465 thư. Mỗi bức thư mang tâm tư, tình cảm, ý nghĩa khác nhau, hoàn cảnh khác nhau và đối tượng nhận thư cũng rất đa dạng. Có những bức thư gửi trực tiếp đến người bị hại, thân nhân người bị hại đều nói lên nỗi day dứt, trăn trở, ám ảnh, những ân hận dày vò trong lòng người phạm tội. Họ luôn mong muốn người bị hại, thân nhân người bị hại bao dung, rộng lượng tha thứ cho lỗi lầm mà họ gây ra. Nhiều lá thư được gửi đi chỉ mong nói ra hai tiếng xin lỗi chân thành với người bị hại để bản thân người phạm tội nguôi ngoai, vơi bớt đi những mặc cảm tội lỗi, những ám ảnh trong lương tâm, giúp họ vững tin trên con đường hoàn lương của mình. Bên cạnh đó còn có những lá thư gửi lời xin lỗi đến cơ quan, đoàn thể, tổ chức. Họ từng là đồng chí, đồng nghiệp, những con người cùng chung chí hướng nhưng vì một suy nghĩ lệch lạc họ làm mất đi niềm tin, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, đoàn thể. Nhiều nhất là thư gửi lời xin lỗi đến thân nhân phạm nhân với 1.359 thư, những lá thư mong muốn được gia đình bao dung, tha thứ cho những sai lầm mà họ đã mắc phải, những tâm tư chân tình, tha thiết khiến người đọc xúc động, đồng cảm.

Việc Trại giam Huy Khiêm tổ chức mô hình Phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi” đã góp phần vào công tác giáo dục chung, là một hình thức giáo dục mang đậm tính nhân văn, khơi dậy tình người, giúp phạm nhân nhận thức được những sai lầm của mình trong quá khứ ở thời điểm phạm tội có thể họ chưa nhận thức được hết những đau thương, mất mát mà họ đã gây ra cho người bị hại, cho cộng đồng xã hội; đồng thời, khơi dậy tình người, khát vọng hoàn lương, tinh thần hướng thiện trong mỗi phạm nhân. Đây cũng là cầu nối xóa đi phần nào mâu thuẫn, lòng thù hận giữ người phạm tội và người bị hại, giúp phạm nhân vơi đi mặc cảm tội lỗi, giúp họ tin hơn, yên tâm cải tạo hơn; việc nhận thư giúp người bị hại, thân nhân người bị hại, các cá nhân, đoàn thể, tổ chức có cái nhìn bao dung, nhân ái hơn với người phạm tội, giúp phạm nhân hướng thiện khi trở về tái hòa nhập cộng đồng./.

                                                                                                    


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số