Tin mới nhất

Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận cần đẩy mạnh hoạt động hướng về đoàn viên khung lớp

Nét đặc thù của Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận là mỗi năm đều được bổ sung lượng đoàn viên từ lớp trung cấp LLCT - HC hệ tập trung. Hàng năm, Trường mở từ 1 đến 2 lớp tập trung; trung bình mỗi lớp có khoảng 35 đoàn viên và đảng viên đang sinh hoạt đoàn. 

Đặc điểm này đem lại những thuận lợi nhất định trong hoạt động của Chi đoàn; lực lượng đoàn viên đông là một trong những điều kiện để tổ chức những hoạt động bề nổi như văn nghệ, thể thao. Các hoạt động như hiến máu nhân đạo, hoạt động gây quỹ cần nhiều sức lao động, nhất là đoàn viên nam cũng thuận lợi hơn. Lực lượng đoàn viên đông còn tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các phân đoàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế những năm qua cho thấy, hoạt động của Chi đoàn khi có phân đoàn lớp vẫn còn hạn chế; nhất là sự phối hợp giữa phân đoàn trường và phân đoàn lớp. Ngoài những hoạt động phổ biến như sinh hoạt truyền thống, hội thi văn nghệ, thể thao tập hợp được đông đủ đoàn viên khung lớp tham gia, chi đoàn chưa tổ chức được nhiều hoạt động phục vụ cho việc học tập và rèn luyện sức khỏe, giải trí cho đoàn viên khung lớp.

Năm 2015, với hai lớp Trung cấp LLCT - HC hệ tập trung: khóa 18 và khóa 19, Chi đoàn được bổ sung 70 đoàn viên và đảng viên đang sinh hoạt đoàn. Để khắc phục hạn chế nói trên, trong thời gian tới, hoạt động của Chi đoàn cần phải gắn chặt giữa phân đoàn trường và phân đoàn lớp; vừa phát huy tiềm năng, vừa đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên là học viên.

Muốn vậy, trước hết, khi chuẩn bị xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, BCH chi đoàn cần họp mở rộng, mời cả các phân đoàn trưởng và phân đoàn phó, để phân đoàn lớp nắm được kế hoạch chung của chi đoàn, mặt khác trình bày những thuận lợi, khó khăn, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên lớp; từ đó BCH sẽ có thêm căn cứ để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp.

Để giúp đoàn viên khung lớp nâng cao chất lượng học tập, chi đoàn cần tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề như: cách làm bài thi, bài kiểm tra; làm thế nào để tiến hành thảo luận tổ đạt chất lượng; làm thế nào để ôn thi và thi vấn đáp đạt kết quả tốt… Chuyên đề  phải đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên mới thu hút đoàn viên tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực. Muốn lựa chọn chuyên đề thích hợp với từng lớp, BCH Chi đoàn cần thông qua chủ nhiệm lớp và các giảng viên để nắm tình hình lớp. Đồng thời, trong sinh hoạt Chi đoàn, cần động viên, khuyến khích đoàn viên trình bày những khó khăn, trong học tập và đề đạt nguyện vọng với Chi đoàn.

Khi tiến hành sinh hoạt các chuyên đề trên, đoàn viên khung trường là giảng viên và chuyên viên đang làm nhiệm vụ tập sự giảng viên sẽ chịu trách nhiệm chính về mặt nội dung. Vì vậy sinh hoạt chuyên đề không những góp phần nâng cao chất lượng học tập của đoàn viên khung lớp mà còn giúp đoàn viên là giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy, trên cơ sở nắm bắt nhu cầu, những khó khăn của đối tượng học viên lớp tập trung, từ đó điều chỉnh bài giảng cho thích hợp.

Muốn học tốt phải có sức khỏe tốt và tinh thần phấn chấn. Vì vậy, Chi đoàn cần tìm mô hình hoạt động giúp đoàn viên rèn luyện sức khỏe và giải trí. Ngoài việc tổ chức và tham gia các hội diễn, hội thao, Chi đoàn cần thành lập các câu lạc bộ theo sở thích. Khi thành lập các câu lạc bộ, phải căn cứ vào: nhu cầu của học viên, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, các cá nhân nòng cốt có năng khiếu và điều kiện thuận lợi về mặt thời gian để đảm bảo duy trì hoạt động của các câu lạc bộ.

Phân đoàn trường hiện nay có 14 đoàn viên, trong đó có 8 đoàn viên ở khu nội trú, một số đoàn viên có năng khiếu về thể thao, văn nghệ, đã học lớp khiêu vũ cơ bản. Phân đoàn lớp cũng xuất hiện nhiều hạt nhân văn nghệ, thể thao. Do đó, chi  đoàn có thể thành lập các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ bóng chuyền, Câu lạc bộ bóng bàn, Câu lạc bộ khiêu vũ, Câu lạc bộ hát với nhau... giúp học viên rèn luyện sức khỏe thường xuyên, rèn luyện kỹ năng xã hội, vui chơi, giải trí lành mạnh, xây dựng và thắt chặt tình đoàn kết, thân ái.

Thiết nghĩ, với những hoạt động nêu trên, Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận sẽ thực hiện tốt việc đồng hành với đoàn viên khung lớp trong học tập, rèn  luyện sức khỏe và giải trí; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Chi đoàn khi có đoàn viên khung lớp./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số