Tin mới nhất

Một vài suy nghĩ góp phần thực hiện dân chủ trong sinh hoạt Đảng, dân chủ hóa các quá trình hình thành các nghị quyết của chi bộ, đảng bộ

Tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản về xây dựng tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng Cộng sản. Sức mạnh của nó được biểu hiện trực tiếp ở hoạt động của các tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng và mỗi đảng viên. Vì vậy, để góp phần thực hiện tốt dân chủ trong sinh hoạt Đảng và dân chủ hóa các quá trình hình thành các nghị quyết của các chi bộ, đảng bộ, cần thực hiện tốt các vấn đề sau:

Một là, để phát huy sáng kiến và sự suy nghĩ độc lập sáng tạo của mỗi đảng viên trước những dự thảo nghị quyết của chi ủy, chi ủy cần cung cấp thông tin thường xuyên cho các đảng viên cả về mặt lý luận, quan điểm cũng như về mặt thực tiễn, cả những thông tin về tình hình chính trị quốc. Những thong tin đó sẽ giúp cho sự mở mang hiểu biết, tầm nhìn và phát triển năng lực tư duy cho đảng viên mà thiếu cơ sở tri thức này thì đảng viên sẽ trở nên lạc hậu trước thời cuộc và khó đóng góp ý kiến trước các dự thảo nghị quyết hoắc các vấn đề cần lấy ý kiến của đảng viên. Cung cấp thông tin giúp cho đảng viên có đủ cơ sở để lập luận, suy nghĩ và thể hiện chính kiến của mình tốt hơn, tạo được sự bình đẳng trước mọi thông tin của đảng viên, giúp cho đảng viên tự tin hơn, thoải mái hơn trong đóng góp ý kiến.

Hai là, mọi đảng viên phải có trách nhiệm tham gia thảo luận những công việc của các chi, đảng bộ, có quyền chất vấn, phê bình, tranh luận, đồng thời chú ý lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Không ai có quyền miệt thị và dung quyền uy để bác bỏ thô bạo ý kiến người khác. Sauk hi biểu quyết theo đa số, đảng viên phải chấp hành triệt để, không được nói, làm trái với nghị quyết của chi bộ, không được phát biểu bừa bãi và có những hoạt động bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ. Càng phát huy dân chủ trong Đảng thì càng phải bảo đảm sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đối với những ý kiến thiểu số thì có quyền bảo lưu, nhưng cần có quy định thời hạn xem xét ý kiến bảo lưu đó. Không được có thái độ phân biệt đối xử hoặc định kiến chính trị đối với những người thuộc ý kiến thiểu số. Đối thoại, tranh luận một cách dân chủ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không thô bạo và giản đơn hóa, đẩy vấn đề đến những kết luận về quan điểm chính trị.

Ba là, các cấp ủy phải phát huy được tự do tư tưởng, tập hợp được càng nhiều trí tuệ của đảng viên sẽ góp phần vào nâng cao chất lượng của mỗi nghị quyết đưa ra. Tuy nhiên, tự do tư tưởng trên cơ sở những vấn đề mà chi ủy đã đề ra, trong khuôn khổ nội dung vấn đề cần bàn bạc thảo luận, tranh luận nhằm làm sáng tỏ vấn đề, góp phần nâng cao chất lượng nghị quyết của các chi bộ, đảng bộ./.

                                                                                                           


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số