Tin mới nhất

Khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam

Việt Nam đã trãi qua nhiều cuộc chiến tranh khóc liệt, từ trong chiến tranh đã nuôi dưỡng khát khao hòa bình, tạo thành sức mạnh chiến thắng kẻ thù xâm lược. Ngày toàn thắng 30/4/1975 là minh chứng cho sự đoàn kết của dân tộc, khát vọng được tự do, là một mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, mang tầm quốc tế và thời đại. Chiến thắng đó đã mở ra kỷ nguyên mới đối với dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên CNXH.

Với tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất, quân và dân ta đã chứng minh với toàn thế giới khát vọng được hòa bình qua hai cuộc kháng chiến lớn với hai đế quốc hùng mạnh.

Trước hết là cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược. Tháng 8-1945, Hồ Chí Minh đúc kết ý chí đấu tranh cho độc lập, tự do của nhân dân ta trong câu nói bất hủ: “Dù phải hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập!”[1]

Khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, đưa dân tộc ta bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do tiến lên CNXH. Người long trọng khẳng định trước toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy[2]. Bản Tuyên ngôn độc lập là sự kết tinh cao cả những giá trị nhân văn của nhân loại, là một văn kiện lịch sử quan trọng có giá trị cao về mặt lý luận, thể hiện rõ ý chí hòa bình với quyết tâm sắc đá của nhân dân ta: bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc của đất nước.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, lòng yêu nước và tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” đã tạo nên ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại nhất, giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi hẳn cục diện chiến tranh giữa ta và địch, tạo cơ sở và điều kiện để nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Hòa bình chưa được bao lâu, người dân Việt Nam chưa được hưởng một mùa xuân trọn vẹn thì đế quốc Mỹ ồ ạt kéo quân vào xâm lược nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa công khai trước dư luận toàn thế giới: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm… song nhân dân Việt Nam quyết không sợKhông có gì quý hơn độc lập tự do…”[3].

40 năm thống nhất đất nước, cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, nhưng bên cạnh những điều tốt đẹp vẫn còn những hiểm họa tiềm tàng. Cho dù hòa bình, hợp tác, phát triển là xu thế chủ đạo, nhưng nguy cơ chiến tranh vẫn chưa được loại bỏ. Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc vẫn đang ngày đêm dậy sóng trước mối đe dọa bành trướng từ các thế lực âm mưu bá chủ thế giới.

Cùng với sự quyết tâm giữ vững vùng biển Việt Nam, con người Việt Nam bằng tình cảm, lòng yêu nước của mình luôn hướng về biển đảo với nhiều hình thức khác nhau. Điều đó khẳng định tinh thần tự tôn dân tộc gắn với truyền thống yêu nước nồng nàn của nhân dân đã lên một tầm cao mới.

Đối với thế hệ trẻ nói chung và bản thân tôi nói riêng nhận thấy rằng: lớp trẻ cần được xây dựng bằng lý tưởng, hoài bão, quyết tâm “giữ vững độc lập dân tộc”, “phấn đấu nâng cao trình độ, học vấn, nghề nghiệp chuyên môn cao”, vượt khó trong học tập, lao động, xung kích vào khoa học - công nghệ, làm giàu cho bản thân, gia đình, quê hương đất nước. Góp sức nhỏ vào việc lớn, góp phần giữ vững hòa bình, độc lập cho dân tộc. Chúng ta hãy vững tin với sự thống nhất đã giành lại được, với nền hòa bình đã tìm thấy được, không chỉ tồn tại vững vàng 40 năm qua, mà sẽ phát triển vững bền mãi mãi cùng với đất nước./.

 


[1] Bác nói với đồng chí Võ Nguyên Giáp vào cuối T.7 - 1945 tại làn Nà Lừa (Tân Trào)

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.4

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.108.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số