Tin mới nhất

Vận động Cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền là nhiệm vụ hàng đầu

Trước hết, cần nhất quán khẳng định bản chất của Đảng. Nói bản chất của Đảng là nói bản chất giai cấp của Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam. Chính vì là đội tiên phong của giai cấp công nhân, Đảng đại biểu lợi ích không chỉ của giai cấp công nhân mà còn đại biểu cho lợi ích của nhân dân lao động và lợi ích của cả dân tộc. Ngoài những lợi ích đó, Đảng không có lợi ích nào khác. Lợi ích giai cấp, lợi ích của nhân dân và của cả dân tộc thể hiện cao nhất ở mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; hay nói cách khác là ở mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đối với chính quyền là công cụ mạnh mẽ, sắc bén nhất để đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội.

Để vận động Cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền cần chú trọng một số biện pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, động viên cán bộ, hội viên thường xuyên học tập nâng cao trình độ mọi mặt, nắm vững Cương lĩnh chính trị, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không ngừng nâng cao lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân. Cùng với Mặt trận Tổ quốc làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia ý kiến với Đảng khắc phục những yếu kém, tồn tại. Gương mẫu thực hiện quy chế dân chủ và tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kiên định đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các hoạt động chống Đảng, nhất là âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và nguy cơ “tự diễn biến” là nhiệm vụ hàng đầu của Hội Cựu chiến binh nhằm góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ hai, động viên cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh gương mẫu tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là ở cơ sở thôn, khu phố, làng, bản, góp phần củng cố, xây dựng cơ sở trong sạch vững mạnh. Các cấp Hội và hội viên tích cực tập hợp ý kiến của Cựu chiến binh, của nhân dân về những chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, về công tác xây dựng Đảng và những chính sách liên quan đến đời sống nhân dân và Cựu chiến binh, nhạy bén phát hiện những vấn đề bất cập, hoặc mới phát sinh để kịp thời tham mưu, đề xuất những biện pháp có lý, có tình, đúng pháp luật, giúp cấp uỷ, chính quyền xử lý.

Thứ ba, động viên tổ chức Hội và hội viên Cựu chiến binh ở các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp không ngừng phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về hoạch định chính sách, cải cách hành chính, gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, chỉ đạo tổ chức Hội các cấp và hội viên Cựu chiến binh gương mẫu thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp… Tích cực tham gia phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia phản biện xã hội, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự, công an nắm chắc tình hình an ninh trật tự đề xuất với cấp uỷ Đảng và chính quyền về những chủ trương, biện pháp xử lý kịp thời những vụ việc xảy ra, đồng thời làm tốt công tác vận động nhân dân, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của địch. Phối hợp với cơ quan quân sự địa phương tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia huấn luyện dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên, thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Cựu chiến binh cần nhạy bén phát hiện những vướng mắc, bức xúc của nhân dân nhất là trong việc thực hiện các chính sách đền bù giải toả mặt bằng... phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ của vấn đề, đề xuất với lãnh đạo để có biện pháp tháo gỡ, lấy đối thoại, thuyết phục, hoà giải và giải quyết từ cơ sở là chính. Ngăn chặn kịp thời không để kẻ xấu kích động và kẻ địch lợi dụng, kiên quyết đấu tranh với những hành động quá khích, cực đoan để bảo vệ tình đoàn kết trong nhân dân./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số