Tin mới nhất

ĐỂ ĐẢNG VIÊN TRẺ LÀM TỐT CÔNG TÁC TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 4 ( KHOÁ XI )

  • /
  • 8.6.2012 - 14:58

Hiện nay, theo tinh thần nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 ( khoá XI), Đảng ta đang triển khai đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình sâu rộng trong toàn Đảng

 Thực tế, tự phê bình và phê bình đã trở thành hoạt động thường xuyên của Đảng; tuy nhiên, không phải lúc nào, không phải ở đâu và không phải với ai, công tác  này cũng được làm tốt. Riêng đối với đảng viên trẻ thì tự phê bình và phê bình có những hạn chế nhất định. Bài viết này xin trao đổi về những thuận lợi, khó khăn của đảng viên trẻ trong việc thực hiện tự phê bình và phê bình, qua đó đưa ra một số giải pháp để các đồng chí cùng chia sẻ.

Về thuận lợi của  đảng viên trẻ khi thực hiện tự phê bình và phê bình:

Thứ nhất, đảng viên trẻ hiện nay phần lớn có trình độ học vấn,  lý luận nhất định; do đó “kiến thức nền” của đội ngũ này  khá ổn. Là lực lượng trẻ nên họ có sự năng động, dễ tiếp thu và thích nghi với cái mới, nhạy bén với những thay đổi của xã hội, có ý chí vươn lên, không chấp nhận những điều sai trái, sẵn sàng đương đầu đấu tranh với các ác, cái không hoặc chưa đúng.

Thứ hai, việc thực hành dân chủ trong xã hội, trong Đảng ngày càng được mở rộng với những cơ chế và điều kiện thực hiện tốt hơn, cũng là nhân tố tạo sự thuận lợi, khuyến khích đảng viên trẻ mạnh dạn đấu tranh, phê bình.

 Về khó khăn, hạn chế của đảng viên trẻ khi thực hiện tự phê bình và phê bình:

Thứ nhất, là thế hệ đi sau, nhỏ tuổi nên có sự e ngại khi góp ý, phê bình người khác, nhất là đối với những đảng viên bằng tuổi cha, chú. Bản lĩnh và kinh nghiệm công tác còn ít; hiểu biết trong sinh hoạt Đảng, khả năng diễn đạt hạn chế, phương pháp chưa tốt, do đó đôi khi thiếu tự tin khi tự phê bình và phê bình.

Thứ hai: tâm lý sợ bị trả thù, trù dập; bên cạnh đó, bản lĩnh chính trị có khi còn non nên dễ bị kích động, dẫn đến có những hành xử không đúng trong cách thức tự phê bình và phê bình.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên, để đảng viên trẻ thực hiện tốt tự phê bình và phê bình cần phải:

 Về phía tổ chức Đảng:

Thường xuyên quán triệt và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tự phê bình và phê bình. Thật sự xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá và xếp loại đảng viên hàng năm.

Phải chú ý đánh giá chất lượng thực hiện công tác này của từng đảng viên một cách nghiêm túc; chỉ ra những mặt được, chưa được cũng như biểu dương, ghi nhận những phấn đấu của đảng viên, nhất là đảng viên trẻ. Mỗi tổ chức đảng phải xác định cụ thể  đảng viên trẻ nào còn hạn chế để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Cần tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên đề về phương pháp, cách thức thực hiện tự phê bình và phê bình. Phải có biện pháp xử lý thích đáng, kiên quyết đối với những cá nhân có biểu hiện trù dập, trả thù khi được phê bình.

Về phía  đảng viên lớn tuổi, các cá nhân là lãnh đạo quản lý:

Đảng viên lớn tuổi phải thật sự là những  tấm gương về thực hiện tự phê bình và phê bình, không chỉ trong lời nói mà còn phải được thể hiện bằng hành động cụ thể. Sự chân thành, cởi mở, dân chủ, biết nhận và sữa chữa khuyết điểm của  những đồng chí lãnh đạo, quản lý sẽ tạo niềm tin cho đảng viên trẻ, có tác dụng khuyến khích các đảng viên trẻ mạnh dạn, tích cực thực hiện công tác này.

Về phía đảng viên trẻ:

Trước hết, phải xác định đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với sự vững mạnh, trong sạch của Đảng, bất cứ người đảng viên nào khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều phải tự giác thực hiện như một nghĩa vụ và quyền lợi.

Cần khắc phục thái độ tự ti, e ngại; chú ý học tập các đồng chí đảng viên lớn tuổi để xây dựng cho mình phương pháp tự phê bình và phê bình một cách khoa học, trên tinh thần xây dựng Đảng. Thường xuyên trau dồi trình độ chuyên môn, không ngừng tích luỹ kinh nghiệm công tác, cố gắng nắm bắt các hoạt động của cơ quan, tổ chức, vì đó chính là kiến thức, điều kiện để một người tự tin hơn khi thực hiện tự phê bình và phê bình  .

Đảng viên trẻ là những người trực tiếp góp phần triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình  sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ này và cũng là nâng cao chất lượng hoạt động của Đảng, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

 

                                                                                                                Thuận Bích


  • |
  • 1373
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số