Thị trấn Malâm thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng và chính sách bảo trợ xã hội trong 06 tháng đầu năm 2017

Đảng ủy và chính quyền thị trấn Malâm luôn chú trọng thực hiện chính sách người có công với cách mạng và chính sách bảo trợ xã hội và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

Thị trấn Ma Lâm là trung tâm huyện lỵ, của huyện Hàm Thuận Bắc điều kiện kinh tế - xã hội cũng còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua đặc biệt là 06 tháng đầu năm 2017, Ma Lâm đã đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực về kinh tế, văn hóa xã hội và an ninh quốc phòng, trong những thành tựu đạt được đó thì lĩnh vực về chính sách người có công với cách mạng và chính sách bảo trợ xã hội được thị trấn chú trọng và thực hiện tốt. Cấp ủy và chính quyền luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, đó là sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người có công, là trách nhiệm và là sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến của họ đối với đất nước. Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng mà thị trấn Ma Lâm đang thực hiện không chỉ mang tính chính trị, kinh tế, xã hội mà còn mang tính nhân văn sâu sắc. Nó là sự thể hiện những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân thị trấn nới riêng, giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp gìn giữ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà cha ông ta đã ra sức gìn giữ. Đồng thời, thể hiện được trách nhiệm của toàn xã hội trong việc thực hiện “đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng. Vì vậy, chính sách đối với người có công là chính sách vô cùng quan trọng đối với thị trấn. Làm tốt chính sách đối với người có công sẽ góp phần vào sự ổn định xã hội, giữ vững an ninh và gắn bó tình đoàn kết của nhân dân.

Xác định được vai trò và tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội đã đề ra kế hoạch thực hiện phù hợp. Thị trấn Căn cứ vào luật cũng như Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định về những đối tượng được coi là người có công với cách mạng như sau:

Người có công với cách mạng là những người hoạt động cách mạng trước ngày đất nước được giải phóng; Liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Bệnh binh; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng. Toàn thị trấn đến tháng 6/2017 có 117 đối tượng, với tổng kinh phí 177 triệu đồng: Trong đó, đối tượng thân nhân liệt sĩ là 25 người, thương binh 33 người, bệnh binh 2/3 là 22 người, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 06 người, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 04 người, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt và tù đày là 21 người.

Cùng với chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn thị trấn không ngừng phát triển. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã đạt được những kết quả đáng kể, phát huy được sức mạnh của toàn dân tham gia.

Bên cạnh đó, chính sách bảo trợ xã hội cũng được Đảng bộ và chính quyền thị trấn chú trọng thực hiện, đối với những người đủ 80 tuổi, người khuyết tật nặng, người đơn thân nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi… trên  toàn thị trấn tính đến tháng 6/2017 đã thực hiện chính sách cho 343 đối tượng, với tổng kinh phí lên đến 120,690 triệu đồng. Trong đó, người đủ 80 tuổi không có lương hưu là 200 người, người khuyết tật nặng 114 người. Hộ gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng là 28 người. Người đơn thân nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi là 01 người. Thị trấn còn chi trả trợ cấp hàng tháng kịp thời cho đối tượng người có công với cách mạng, trao 1.063 suất quà cho đối tượng chính sách, hoàn thành xây dựng 7/7 căn nhà hỗ trợ người có công với cách mạng. Cấp sổ hộ nghèo, cận nghèo và đề nghị huyện trợ cấp cho 04 người khuyết tật và trợ cấp kinh phí mai tang cho 07 thân nhân đối tượng trợ cấp xã hội qua đời. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, dự kiến thoát nghèo 6 tháng đầu năm là 15 hộ. Đặc biệt, trong 06 tháng đầu năm 2017  Ủy ban Nhân dân thị trấn đã  phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh khám, cấp thuốc miễn phí cho 120 hộ nghèo, neo đơn, trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Với những thành tựu đạt được là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng bộ cũng như chính quyền thị trấn, sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của mặt trận và các tổ chức đoàn thể và sư ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Hi vọng rằng trong thời gian tiếp theo thị trấn luôn giữ vững và phát huy thực hiện tốt hơn nữa chính sách này đối với các đối tượng chính sách trên toàn thị trấn./.


Các tin khác