Trung tâm hành chính công vì dân mà phục vụ

Trung tâm hành chính công (TTHCC) là cơ quan trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, được thành lập theo Quyết định số 3398/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 02/1/2018 đến nay, một khoảng thời gian chưa nhiều nhưng đã tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, tăng tính công khai, minh bạch, tạo tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư, góp phần thúc đấy sự phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh nhà. Chỉ hơn 6 tháng đi vào hoạt động, TTHCC đã tiếp nhận 21.738 hồ sơ hành chính; giải quyết xong và trả kết quả được19.782 hồ sơ, trong đó có 19.780 hồ sơ trả sớm và đúng hẹn (đạt 99,9%), chỉ còn lại 02 hồ sơ trễ hẹn, một con số rất nhỏ; tuy vậy sở chủ quản có công chức liên quan đến việc trễ hẹ hồ sơ đã đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm để kịp thời chấn chỉnh.

Tại TTHCC giải quyết 1.300 thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu  khối lượng công việc đồ sộ như vậy nên các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (các sở, ngành) đã tuyển chọn những công chức vững về chuyên môn nghiệp vụ, có bề dày kinh nghiệm công tác và tinh thần trách nhiệm tận tụy với dân, với công việc đến làm việc tại TTHCC. Đến tìm hiểu, nghiên cứu  tại THCC, chúng tôi thật sự cảm thông và chia sẻ với những công chức ở đây đang làm việc trước áp lực từ công việc chuyên môn và đòi hỏi của người dân nên họ phải luôn căng mình. Với phương châm của Trung tâm là "Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động", và điều đó đã thành hiện thực qua kết quả chấm điểm của đối tượng được phục vụ là 95% rất hài lòng, 4,8% hài lòng, 0,2% chưa hài lòng. Tại quầy trả kết quả hồ sơ, tôi hỏi ông Nguyễn Viết Kỳ ở xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh và anh Nguyễn Tài, xã Long Hải, huyện Phú Quý, họ đều có chung nhận xét rằng thực sự hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của các công chức ở Trung tâm này. Anh Huỳnh Lê, ở Hàm Thuận Bắc, công tác tại TP Hồ Chí Minh cũng có nhận xét đến giải quyết hồ sơ tôi cảm thấy thuận lợi, bởi thủ tục được rõ ràng, nhanh gọn, trả kết quả đúng hẹn.

Không chỉ giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính mà TTHCC còn có một bộ phận chuyên trách đảm nhận chức năng hỗ trợ đầu tư. Đến nay đã hỗ trợ cho 18 nhà đầu tư ở trong và ngoài nước có nhu cầu đầu tư vào các lĩnh vự mà Bình Thuận có thế mạnh như: năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), du lịch, dệt may, nông nghiệp công nghệ cao. Bộ phận này đã hỗ trợ nhà đầu tư thông tin về quy hoạch, vị trí, chính sách ưu đãi đối với từng địa bàn, từng lĩnh vực; trình tự, thủ tục đầu tư hoặc hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các hồ sơ cần thiết để đăng ký đầu tư. Làm được dịch vụ này sẽ góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư vào Bình Thuận.

Không dừng lại ở những gì đã có và những kết quả đạt được mà TTHCC còn tiếp tục phấn đấu vươn tới cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công để đạt được mong muốn của UBND Tỉnh là tạo thêm nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngày 03/7/2018 vừa qua, UBND tỉnh BT đã tổ chức hội nghị công bố Cấu trúc chính quyền điện tử; đồng thời nhân dịp này Sở thông tin và truyền thông ký hợp tác với zalo mở rộng thêm loại hình phục vụ mới về tra cứu và nhận kq 2212 thủ tục hành chính qua Zalo. Có những loại thủ tục như đăng ký khai sinh, kết hôn, bổ sung hộ tịch, cấp biến số xe máy chuyên dùng, Giấy phép kinh doanh vận tải... được phục vụ qua zalo với mức phí không đồng. Như vậy thật sự đem lại tiện ích cho người dân, nhưng cũng đòi hỏi một nỗ lực rất lớn từ TTHCC. Anh Nguyễn Hải Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm còn cho biết thời gian không xa nữa sẽ hướng tới triển khai phục vụ nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà, trước mắt cho các đối tượng ở vùng sâu, xa, đi lại khó khăn, tốn kém, như Phú Quý, Đức Linh...và đối tượng là người tàn tật. Điều đó đã thể hiện rõ mục tiêu vì nhân dân mà phục vụ.

Với những bước chuyển mình từ chính quyền thiên về mệnh lệnh HC sang một chính quyền kiến tạo, thân thiện và phục vụ nhân dân, do vậy người dân từng bước được hưởng lợi trong bước chuyển đổi cung cách phục vụ của chính quyền mà TTHC công đã góp phần không nhỏ; đồng thời cũng không thể không nhắc tới ngành Bưu điện và Sở Thông tin truyền thông Bình Thuận đã phối hợp làm cầu nối xích lại sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp./.

                                                                                  


Các tin khác