Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hải, thị xã Lagi

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (“5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai đến từng chi, tổ Hội gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Hội Phụ nữ xã chọn chi hội Hiệp Hòa làm điểm, từ đó nhân rộng ra các chi hội.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hải quản lý 1.884 phụ nữ/1.733 hộ có phụ nữ; Hội Phụ nữ xã có 06 chi hội được cơ cấu theo địa bàn của 06 thôn, chia thành 37 tổ với tổng số 1.760 hội viên. Trong đó có 95 cán bộ Hội từ tổ đến Ban thường vụ và 530 hội viên nòng cốt và 91 cốt cán chính trị. Thực trạng trên địa bàn xã có nhiều ngõ hẽm, tuyến đường chưa đảm bảo về công tác vệ sinh môi trường, có một số con em trong diện khó khăn có nguy cơ bỏ học giữa chừng; bên cạnh đó, ý thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương còn hạn chế, tệ nạn xã hội vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình thực tế tại địa phương, bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên. Nhằm góp phần xây dựng Nông thôn mới tại xã Tân Hải cũng như thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Bước đầu qua khảo sát Ban chấp hành Hội đã thống nhất chọn chi hội Hiệp Hòa, gồm 14 hộ gia đình đủ thành phần công chức, cán bộ, giáo viên và hộ dân buôn bán, qua tuyên tuyền nội dung được các hộ gia đình hưởng ứng và ký cam kết xây dựng gia đình với 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”; sau đó đề nghị UBND xã ra quyết định công nhận mô hình. Sau khi xây dựng mô hình, 14 hộ dân chi hội Hiệp Hòa đã chấp hành tốt các tiêu chí “5 không, 3 sạch” cũng như việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như của địa phương, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động của Hội, của địa phương, đặc biệt là việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bước đầu xây dựng 01 ngõ hẽm, sau đó nhân rộng thêm 01 tuyến đường tại thôn Hiệp Lễ gồm 37 hộ, đặt 01 Pa nô lớn tại tuyến đường Triệu Thị Trinh giáp với địa bàn 02 thôn Hiệp Thành và Ba Đăng và tiếp tục nhân rộng thành Câu lạc bộ gia đình “5 không 3 sạch” tại thôn Hiệp Trí, đồng thời mô hình đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Lagi giới thiệu lên Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh Bình Thuận nhân rộng được các huyện khác trong tỉnh học tập. Thông qua hoạt động của mô hình, với những việc làm cụ thể thiết thực đã lan tỏa rộng khắp trong Hội viên Phụ nữ như: Đã vận động được phụ nữ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hướng dẫn, kiểm tra phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon, đi chợ bằng giỏ nhựa; đăng ký các đoạn đường tự quản, trồng hàng rào cây xanh; mặt khác, Hội giúp đỡ 18 trường hợp gia đình hội viên Phụ nữ khó khăn, bệnh tật, tai nạn đột suất, gia đình chính sách nghèo, neo đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng tiền mặt. Thăm tặng 320 phần quà với tổng số tiền là 9,600,000 đồng, 9 tạ gạo. Cấp 40 suất học bổng với tổng số tiền là 10.000.000 đồng. Nuôi dưỡng mẹ liệt sĩ mỗi quý 300 ngàn đồng. Đặc biệt, ký nhận ủy thác và quản lý chặt chẽ trên 10 tỷ đồng giúp 679 hộ Phụ nữ được vay các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình, bắt nước sạch và xây nhà vệ sinh, tỉ lệ hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và trả gốc, lãi cho ngân hàng đúng quy định đạt 99%. Hoạt động của Hội còn là cầu nối giúp đỡ hàn gắn 05 trường hợp mâu thuẩn rạn nứt giữa vợ chồng, mẹ chồng và nàng dâu; tù đó, góp phần cùng với địa phương đẩy lùi các tệ nạn bạo lực gia đình.

Có thể nói, kết quả các hoạt động của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hải thực hiện đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động và chị em có nhiều cách làm hay hơn để cuộc vận động đi vào thực chất, phục vụ cho lợi ích của cán bộ, hội viên phụ nữ và của tầng lớp nhân dân./.


Các tin khác