Những kết quả đạt được và giải pháp phát triển phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại xã Tiến Lợi, Thành phố Phan Thiết

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững một trong 3 phong trào lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989; đến nay đã phát triển trở thành phong trào quần chúng sâu rộng trong cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, tăng thêm hộ nông dân khá, giàu, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho nông dân. Tại xã Tiến Lợi - Thành phố Phan Thiết, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong vòng 3 năm (2014-2017) đã đạt được những kết quả chuyển biến rất tích cực.

Với đặc thù xã Tiến lợi là 1 trong 4 xã của Thành phố Phan Thiết, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Tiến Lợi đạt được những kết quả, chuyển biến rất tích cực. Trên cơ sở Hội Nông dân của xã là nòng cốt, trực tiếp thực hiện phong trào thì luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Hội Nông dân cấp trên, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể để phát động phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương ngày càng phát triển; đồng thời đã bám sát các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Thành ủy và đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia “xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn xã, các chính sách của Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn ban đầu và các ngành kỹ thuật tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân từ đó thúc đẩy phong trào ngày càng đi lên theo hướng hiện đại, tạo nước chuyển biến tích cực và rõ nét trong sản xuất nông nghiệp, bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, tạo điều kiện tốt cho phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phù hợp với tình hình hiện nay. Với những thuận lợi như thế, trong gần 3 năm trở lại đây (2014-2017) đã có 283 hội viên, nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, bình quân hằng năm số lượng hội viên, nông dân đăng ký vẫn duy trì số lượng, số hộ được bình xét đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi là 79 hộ, phong trào đã ảnh hưởng tích cực, thiết thực đến đời sống của người dân, mức sống ngày càng được nâng cao. Một số mô hình sản xuất giỏi như: mô hình ứng dụng đèn chiếu sáng kết hợp với phun thuốc kích thích thanh long ra hoa làm giảm thời gian thắp đèn, tăng tỉ lệ ra hoa, giảm chi phí đầu tư; mô hình chăn nuôi bò kết hợp với trồng thanh long để lấy phân bón cung cấp cho cây thanh long; mô hình nuôi lương thương phẩm; mô hình Hợp tác xã nấm linh chi Phúc Thịnh đã trồng và chăm sóc nhiều loại nấm như linh chi, bào ngư xám, nấm rơm…; mô hình trồng hoa các loại bán cho bà con vào các dịp Lễ, Tết Nguyên đán… và nhiều mô hình khác. Trong 3 năm, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được quan tâm triển khai thực hiện đến bà con nông dân, chất lượng và biện pháp canh tác ngày càng được nâng lên. Cụ thể về chăn nuôi: đàn bò hằng năm được tăng lên (khoãng 580 con), chất lượng đàn bò được cải thiện, đàn heo chuyển đổi theo hướng nạc hóa (hiện khoãng 2200 con), đàn gia cầm được cải thiện (hiện khoãng 2400 con), hằng năm tỷ lệ dịch bệnh ngày càng giảm và ít dần; về trồng trọt: diện tích cây thanh long, hoa kiểng, cây màu vẫn duy trì diện tích, cây lúa do việc thiếu nước vào mùa khô và sản xuất không không mang đến nhiều lợi nhuận nên diện tích còn lại khoãng 20ha.

Trong 3 năm qua, phong trào luôn tiếp tục phát triển, nhiều hộ khó khăn vươn lên khá, giàu, đi lên từ cần cù lao động, sáng tạo, tìm tòi, học hỏi, tiết kiệm tích lũy, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, lấy ngắn nuôi dài… Đồng thời, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của các cấp Hội Nông dân và các ban ngành đoàn thể đã tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và chương trình mục tiêu quốc gia “xây dựng nông thôn mới” nên số hộ sản xuất kinh doanh giỏi còn thấp, chưa tăng đáng kể hằng năm, chưa có nhiều hộ vượt trội, nổi bật. Do đó, trong những năm tiếp theo cần có những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu để để thực hiện phong trào ngày càng phát triển hơn, cụ thể:

Một là, phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong các chi hội ở các thôn, thông qua sinh hoạt giới thiệu những mô hình tiên tiến, nêu những gương điển hình để hội viên học tập.

Hai là, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nông dân định hướng sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với điều kiện của gia đình mình.

Ba là, tạo điều kiện giúp vốn để phát triển sản xuất, tranh thủ các dự án hỗ trợ để giúp nông dân.

Bốn là, xây dựng, củng cố lại các câu lạc bộ như: câu lạc bộ khuyến nông, câu lạc bộ cây kiểng bonsai, tổ nông dân đoàn kết sản xuất an toàn về an ninh trật tự…; tăng cường giúp nông dân nắm bắt kịp thời thông tin thị trường.

Năm là, củng cố lại Ban chỉ đạo Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã để gắn trách nhiệm đối với phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Sáu là, hằng năm tổ chức bình chọn hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tổ chức tổng kết, khen thưởng, biểu dương để khuyến khích phong trào.

Với những kết quả đạt được như thế, có thể nói phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của xã Tiến Lợi đã thực sự đáp ứng được nhu cầu của người dân, có sức lan toả rộng lớn và thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. Phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên cũng cần làm cho phong trào trong xã lan tõa mạnh mẽ, rộng rãi hơn nữa, đi sâu vào nhân dân, hội viên nông dân để khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng cho người dân, thoát khỏi đói nghèo, xây dựng xã hội phồn vinh, ấm no và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.


Các tin khác