Xã hội hóa giáo dục và vấn đề cần chú ý trong triển khai thực hiện

Xã hội hóa cung ứng dịch vụ công là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, nhằm cải thiện hiệu quả cung cấp dịch vụ công. Nhưng những năm gần đây, việc xã hội hóa ở lĩnh vực giao thông, giáo dục, đã bị báo chí và người dân phản ứng ở các trạm thu phí, lạm thu ở một số trường học, gây bức xúc trong nhân dân.Tại sao một chủ trương đúng đắn, phù hợp với điều kiện, tình hình hiện nay của đất nước ta, lại xảy ra những vấn đề sai trong quá trình tổ chức thực hiện ở một số nơi?

Trước hết, khi nói đến vấn đề xã hội hóa tức là nói đến quá trình huy động, tổ chức sự tham gia rộng rãi, chủ động của nhân dân và các tổ chức vào hoạt động cung cấp dịch vụ công trên cơ sở phát huy tính sáng tạo và khả năng đóng góp của mỗi người. Xã hội hóa dịch vụ công còn bao hàm ý nghĩa động viên sự đóng góp kinh phí của mỗi người cho hoạt động cung cấp dịch vụ công của Nhà nước, nhờ đó làm giảm bớt gánh nặng của ngân sách nhà nước trong điều kiện ngân sách nhà nước ta còn hạn hẹp. Sự phát triển của nền kinh tế thị trường đi liền với sự gia tăng bất bình đẳng, sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội. Điều đó không chỉ tồn tại trong sự khác biệt về thu nhập, mà còn phản ánh trong việc  hưởng thụ các dịch vụ nhất là những dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống của tất cả mọi người, trong đó có giáo dục. Vì vậy, việc nhà trường vận động phụ huynh đóng góp để mua sắm đồ dung dạy học, các trang thiết bị trong phòng học cần phải công khai, rõ ràng, minh bạch, phù hợp với điều kiện kinh tế của tất cả phụ huynh.Tuy nhiên, có những nơi tuy nói là tự nguyện nhưng áp đặt một mức đóng góp như nhau, làm cho một số phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn không thể đóng góp nổi, nên dẫn đến vấn đề bức xúc trong dư luận.

Hiện nay, Sở giáo dục tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông phải dạy bơi cho học sinh để hạn chế vấn đề đuối nước trong học sinh. Đây là một quyết định thể hiện tinh thần trách  cao trong giáo dục. Vấn đề đặt ra là hiện nay các trường đều không có hồ bơi để dạy, nên một số trường đã kêu gọi xã hội hóa hồ bơi trong các trường học, khi xây dựng hồ bơi tất yếu phụ huynh phải đóng tiền thuê hồ bơi cho con em học.  

Vì vậy, việc thẩm định để cho phép hồ bơi đó thu phí trong bao nhiêu năm, mức phí đóng bao nhiêu là phù hợp, hồ bơi xây dựng trên đất của nhà trường giải quyết thế nào, số phụ huynh nghèo không đủ điều kiện để đóng phí Nhà nước có hỗ trợ không. Rõ ràng đây là vấn đề mới, các cơ quan chủ quản cần nghiên cứu kỹ để đề ra phương thức, cách thức thực hiện hợp pháp, hợp lý, bảo đảm hiệu quả của việc xã hội hóa giáo dục, tránh bức xúc trong nhân dân./.


Các tin khác