Thực hiện công tác bảo trợ xã hội tại phường Lạc Đạo - Thành Phố Phan Thiết

Bảo trợ xã hội (BTXH) là một trong những công tác lớn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Quan tâm đến tầng lớp yếu thế, dễ bị tổn thương và những người gặp rủi ro trong cuộc sống là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta, khẳng định tính nhân văn, phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc.   

Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai và biến đổi khí hậu và hiện đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chính vì vậy số người cần được trợ giúp xã hội ở Việt Nam là không nhỏ. Công tác trợ giúp xã hội có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, bảo đảm an toàn cho các thành viên xã hội khi họ gặp phải rủi ro mà bản thân không tự khắc phục được. Văn kiện Đại hội XII của Đảng chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện chính sách, khuyến khích tham gia của cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp xã hội. Trong những năm qua, công tác BTXH đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội.

Trên lĩnh vực BTXH, đã có nhiều văn bản pháp luật được ban hành như: Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Thông tư Liên tịch số 29/2014/TTLT-BLĐTBXH-BYT của liên tịch Bộ LĐ-TP&XH và Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP; Luật Người cao tuổi, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi; Luật Người khuyết tật, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật và các văn bản pháp luật có liên quan.

Tại phường Lạc Đạo, nhìn chung UBND phường đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện khá tốt chính sách trợ giúp các đối tượng BTXH và công tác giảm nghèo, nâng cao vai trò và tạo điều kiện cho các tổ chức, đoàn thể tham gia tích cực vào các hoạt động, đóng góp vào kết quả thành tích chung trong việc thực hiện các chính sách tại phường. Các nội dung trong thực hiện chính sách trợ giúp các đối tượng BTXH và công tác giảm nghèo đã được phường trú trọng, quan tâm như: tiến hành rà soát và thường xuyên tổ chức xét duyệt các đối tượng trợ cấp xã hội, quản lý và thực hiện chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng theo quy định; điều tra, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới, tích cực vận động đóng góp xây dựng quỹ vì người nghèo của phường để hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn; trợ giúp phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho các hộ; thực hiện các chính sách trợ giúp khác cho các đối tượng BTXH…

Các đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng các chính sách theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp, trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội mức chuẩn là 270.000đ.

Tại phường Lạc Đạo hiện có gần 1000 người cao tuổi, trong đó số người được hưởng trợ cấp xã hội bao gồm: người đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo có 4 cụ; người đủ từ 80 tuổi trở lên thuộc hộ nghèo có 2 cụ; người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ câp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp hàng tháng có 204 người. Đối với người khuyết tật: người khuyết tật đặc biệt nặng có 32 người; người khuyết tật nặng 66 người; hộ gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng có 19 hộ; số người thuộc đối tượng bảo trợ, trợ giúp xã hội được hưởng bảo hiểm y tế có 125 người; số người nghèo được hưởng bảo hiểm y tế có 100 người; số người cận nghèo được hưởng bảo hiểm y tế có 142 người.

Mặc dù còn một số hạn chế ngay trong chính sách, trong xét duyệt. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an sinh xã hội trong đó có trợ giúp xã hội được UBND phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết quan tâm thường xuyên, góp phần vào việc mang đến những cơ hội thuận lợi hơn cho những đối tượng gặp rủi ro trong cuộc sống, góp phần đẩy lùi nghèo đói và thúc đẩy tiến bộ xã hội, giảm thiểu những bất ổn xã hội, duy trì ổn định xã hội. Đây là trách nhiệm không phải của riêng cá nhân ai, mà nó là trách nhiệm và nghĩa vụ của cả cộng đồng nhằm hướng đến một xã hội công bằng, bình đẳng, tạo những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của mỗi cá nhân trong xã hội./. 


Các tin khác