Hiệu quả từ mô hình “gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của hội liên hiệp phụ nữ phường Đức Thắng

Đức Thắng là một địa bàn nằm ở trung tâm thành phố Phan Thiết, người dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề biển, buôn bán nhỏ. Cảng cá Phan Thiết là nơi tập trung tàu thuyền đánh bắt hải sản, có tuyến giao thông biển Phan Thiết - Phú Quý, tập trung nhiều thành phần làm ăn, hoạt động tấp nập suốt ngày đêm, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Đảng ủy và UBND Phường thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường, củng cố vững mạnh hệ thống chính trị và các mô hình tổ chức quần chúng ở khu dân cư tham gia công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

Các mô hình tổ chức quần chúng đã tham gia thực hiện có hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó phải kể đến mô hình “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của Hội Liên hiệp phụ nữ Phường.

Câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” được thành lập tháng 7/2012, đến nay đã có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú với số thành viên tham gia là 126 chị. Căn cứ trách nhiệm được phân công, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần, tuyên truyền vận động cán bộ hội viên phụ nữ và người thân trong gia đình nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh tố giác tội phạm, nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội vào các tệ nạn xã hội, mà trọng tâm là thực hiện mục tiêu 3 giảm (tai nạn giao thông, phạm pháp hình sự, tội phạm ma túy). Tổ chức tuyên truyền vận động trong nhân dân 36 lượt có hơn 2000 lượt chị tham dự với các hình thức tuyên truyền như: sinh hoạt câu lạc bộ, tham gia mit tinh diễu hành phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, tổ chức hội thi nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10…

Với những cử chỉ gần gũi, những lời thủ thỉ tâm sự thân thương như người mẹ, người chị, các thành viên Câu lạc bộ đã vận động được 24/32 em bỏ học giữa chừng ra lớp phổ cập. Vận động 50 con em và người thân trong các gia đình tham gia mô hình Liên quân phòng chống tội phạm do UBND Phường thành lập, vận động 34/47 đối tượng nghiện ma túy uống Methadon,. Đồng thời Câu lạc bộ cũng phối hợp với các tổ hòa giải ở các khu phố kịp thời giải quyết, hòa giải thành công 20/24 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn phường.

Ngoài ra các hội viên câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về bảo vệ quyền biển đảo Việt Nam, kiến thức nuôi dạy con tốt thông qua các buổi họp, sinh hoạt khu phố. Các chị cũng tự giác nghiên cứu tài liệu, sách báo, tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác, kỹ năng tuyên truyền vận động các chị có con nhỏ, các chị có hoàn cảnh khó khăn nuôi dạy con chưa tốt cùng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ.

Nhờ tích cực làm tốt công tác tuyên truyền phát động trong cán bộ hội viên phụ nữ tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy nên phong trào đấu tranh phòng chống ma túy ở các chi hội được dấy lên mạnh mẽ, từ đó tình hình hoạt động của các loại tội phạm đã lắng xuống, phạm pháp hình sự có chiều hướng giảm dần vào các năm sau, tội phạm buôn bán ma túy cơ bản được ngăn chặn và từng bước được đẩy lùi, tệ nạn sử dụng ma túy không còn công khai như trước đây.

Mặc dù đời sống của các thành viên trong câu lạc bộ còn khó khăn, đa số chị em làm nghề buôn bán, lao động theo thời vụ, kinh phí hoạt động không có, chế độ phụ cấp cũng không nhưng với tinh thần trách nhiệm và những việc làm cụ thể, câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” đã góp phần tích cực vào việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn trên địa bàn phường./.


Các tin khác