Uỷ ban nhân dân xã Hàm Hiệp huyện Hàm Thuận Bắc làm tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân

Công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân ở cơ sở có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân một mặt để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, mặt khác góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở tạo lòng tin của người dân vào chính quyền mình đang sinh sống và lao động.

Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị 53-CT/TU ngày 05/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân được UBND xã Hàm Hiệp xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải gắn công tác công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân với công tác quản lý hành chính nhà nước; coi kết quả công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá chất lượng quản lý nhà nước của chính quyền xã Hàm Hiệp.

Để thực hiện tốt công tác này, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng Kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị của công dân, đồng thời phối hợp với các đoàn thể phát tờ rơi tuyên truyền về pháp luật như: quy định của pháp luật về nhiều người cùng tố cáo, sổ tay bồi dưỡng pháp luật, quyền và nghĩa vụ của Luật Hôn nhân gia đình, quy định về cá nhân, hộ sử dụng đất; tuyên truyền Luật đất đai năm 2013, Luật hôn nhân gia đình năm 2014… trên hệ thống loa truyền thanh xã.

Công tác tiếp công dân được UBND xã Hàm Hiệp duy trì và tổ chức tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, có thông báo lịch và phân công cụ thể; xây dựng nội quy và mở sổ theo dõi tiếp công dân. Kết quả: trong năm 2016 đã tiếp 05 lượt/ 05 người. Cụ thể: tiếp thường xuyên: 04 lượt/04 người, chủ yếu là vụ việc mới phát sinh; tiếp định kỳ và đột xuất: 01 lượt/ 01 người;  ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2017 số lượt tiếp công dân thường xuyên 04 lượt/04 người.

Việc nhận và giải quyết đơn, thư khiếu kiện của công dân tổng số đơn đã tiếp nhận mới năm 2016: 29 đơn, trong đó (tranh chấp:10 đơn; phản ánh, kiến nghị khác: 14 đơn; khiếu nại: 04 đơn; tố cáo: 01 đơn) tất cả các đơn đều thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Kết quả giải quyết: Tổng số đơn đã giải quyết: 27/29 đơn, đạt 93,1%. Cụ thể: Tranh chấp: 10/10 đơn, đạt 100% (đơn trong hạn); đơn phản ánh- kiến nghị khác: 12/14 đơn, đạt 85,7%;  Khiếu nại: 04/04 đơn, đạt 100% (đơn trong hạn); về đơn tố cáo 01/01 đơn, đạt 100% (giải quyết trong hạn). Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2017 UBND xã đã tiếp nhận 20 đơn trong đó (tranh chấp: 12 đơn; phản ánh, kiến nghị: 08 đơn). Kết quả giải quyết tổng số đơn đã giải quyết: 20/20 đơn, tỷ lệ 100%, sau khi giải quyết không có vụ nào chuyển cấp trên. Đối với đơn khiếu nại đúng UBND xã Hàm Hiệp đã tổ chức họp cán bộ, công chức cơ quan kiểm điểm rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ đối với Công chức Văn phòng “một cửa” xã trong việc giao nhận hồ sơ đối với tổ chức và công dân.

Để đạt được kết quả nêu trên là nhờ sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự phối hợp với các đoàn thể có liên quan trong việc tiếp nhận giải quyết quyết đơn, thư của công dân. Đồng thời, có  sự chủ động trong việc lập kế hoạch giải quyết đơn, thư cụ thể hàng tháng và đã giải quyết hầu hết tất cả đơn phát sinh trong kỳ, hạn chế tình trạng giải quyết đơn trễ hạn. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp do việc xác minh có nhiều tình tiết phức tạp nên kéo dài thời gian.

Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân nên trong những năm qua không có trường hợp khiếu nại, khiếu kiện đông người  xảy ra trên địa bàn xã Hàm Hiệp. Trong thời gian tới để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, trước hết phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường sự phối hợp giữa Ban Tư pháp xã với Mặt trận, đoàn thể trong việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhân dân nhằm cập nhật kiến thức cho nhân dân hiểu biết và thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Đất đai, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng làm tốt công tác hoà giải tại chỗ khi có tranh chấp mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt quy trình xác minh đơn, quy trình hội ý, thống nhất nhận định và ý kiến kết luận của Hội đồng hoà giải đối với từng vụ việc trước khi giải quyết; duy trì họp giao ban hàng tuần để đề ra kế hoạch, giải pháp nhằm giải quyết có hiệu quả từng vụ việc phức tạp; tập trung giải quyết tốt những đơn thư của công dân, nhất là những đơn thư còn tồn đọng. Ngoài ra, Mặt trận, các đoàn thể cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, hội viên để nâng cao nhận thức chấp hành tốt chính sách, pháp luật. Tin rằng, nếu làm tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân sẽ góp phần vào việc khôi phục lại quyền lợi chính đáng của nhân dân, đồng thời giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn xã Hàm Hiệp./.


Các tin khác