Tin tưởng đi theo con đường của Cách Mạng Tháng mười Nga 1917

Thắng lợi vĩ đại của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và sự ra đời của nhà nước Xô Viết đã đánh dấu một bước ngoặt căn bản trong lịch sử nước Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người các giai cấp bóc lột tư sản, địa chủ đã bị lật đổ. Cũng lần đầu tiên trong lịch sử giai cấp công nhân và nông dân đã đứng lên làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh cuộc sống của mình. Cuộc cách mạng đã đưa nước Nga và sau này là Liên bang Xô Viết bước vào kỷ nguyên mới với những phát triển mới.

Tiếng vang của cách mạng tháng Mười đã tác động mạnh mẽ tới hầu khắp các quốc gia- dân tộc trên hành tinh. Cách mạng tháng Mười Nga đã trở thành nhân tố hàng đầu dẫn tới một cao trào cách mạng của giai cấp vô sản ở các nước Châu Âu và các dân tộc thuộc địa ở nhiều nước Á, Phi và Mỹ La Tinh.

Vượt qua hoàn cảnh hiểm nghèo của những năm nội chiến và sự can thiệp của các nước đế quốc, Liên Xô đã trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giới với những thành tựu trong những lĩnh vực văn hóa, khoa học kỹ thuật, chinh phục không gian vũ trụ và sức mạnh quân sự. Tiềm lực và sức mạnh của Liên Xô đã được khẳng định trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã đánh bại chủ nghĩa phát xít và cứu các dân tộc thoát khỏi những thảm họa man rợ của chúng. Đồng thời giúp đỡ một loạt nước Đông Âu giành độc lập và đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, làm cho chủ nghĩa xã hội từ một nước là Liên Xô trở thành hệ thống thế giới và có vai trò to lớn trên trường quốc tế, trở thành điểm tựa của phong trào cách mạng thế giới.

Như vậy, cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 là cuộc cách mạng vĩ đại, ý nghĩa và công lao vĩ đại của nó là đã thức tỉnh cổ vũ và tập hợp các giai cấp, các dân tộc bị áp bức, bóc lột vùng lên đấu tranh đòi quyền sống, đòi giải phóng thoát khỏi ách nô dịch của đế quốc, thực dân và phong kiến để xây dựng một chế độ xã hội mới - xã hội chủ nghĩa, được thiết lập với mục tiêu cao cả là xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xây dựng một xã hội tự do, hạnh phúc và công bằng cho mọi người lao động.

Sau 74 năm xây dựng xã hội mới, với những nỗ lực phi thường của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa đạt được nhiều thành tựu to lớn, khẳng định tính ưu việt và sức sống của chế độ mới. Tuy nhiên vào những thập kỷ 70, 80 của thế kỷ XX, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, mà chủ yếu là sai lầm của các Đảng Cộng sản cầm quyền, các nước XHCN ở Liên Xô và Đông Âu bắt đầu suy thoái, khủng hoảng và đi đến sụp đổ. Sự sụp đổ của các nước xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu là một sự thoái trào của CNXH và phong trào cách mạng thế giới.

Mặc dù mô hình xây dựng CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, nhưng những thành tựu của Liên Xô và các nước XHCN đã để lại giá trị to lớn cho lịch sử nhân loại mà chúng ta không thể phủ nhận được.

Sau sự sụp đổ của các nước xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, sức sống, giá trị thời đại của cách mạng tháng Mười vẫn tiếp tục được khẳng định trong sự nghiệp đổi mới, cải cách ở các nước XHCN kiên trì đi theo con đường của cách mạng tháng Mười.

Trên cơ sở vận dụng sáng tạo và phát triển học thuyết Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của mỗi nước, Việt Nam và Trung Quốc từng bước tìm ra con đường xây dựng CNXH phù hợp, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng, vươn lên phát triển mạnh mẽ và trở thành hình mẫu cho nhiều nước khác trên thế giới học tập kinh nghiệm.

Việt Nam và Trung Quốc đã có nhận thức mới về lý luận, tiếp cận theo mục tiêu hướng tới và cần phải đạt được trong việc xây dựng CNXH của mỗi nước. Trung Quốc hướng tới xây dựng chủ nghĩa “xã hội khá giả”, còn mục tiêu của Việt Nam xây dựng một xã hội “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Từ xác định mục tiêu như thế, con đường xây dựng CNXH của mỗi nước cũng linh hoạt phong phú, sáng tạo chứ không theo một mô hình có sẵn như LêNin đã khẳng định: “Tất cả các dân tộc đều đi đến XHCN, đó là điều không thể tránh khỏi, nhưng tất cả các dân tộc đều tiến tới CNXH không phải hoàn toàn một cách giống nhau, mỗi dân tộc sẽ đưa đặc điểm của mình vào hình thức này hay hình thức khác của chế độ dân chủ”.

Thành công cải cách mở cửa ở Trung Quốc và đổi mới ở Việt Nam trên các lĩnh vực trong thời gian qua và sẽ tiếp tục phát triển đã làm cho con đường đi lên CNXH ngày càng sáng rõ và góp phần làm phong phú thêm lý luận về con đường và mô hình xây dựng CNXH, đồng thời là thực tiễn sinh động làm cho chúng ta tăng thêm tin tưởng vào tương lai thắng lợi tất yếu của CNXH trên thế giới.

Chủ nghĩa xã hội hiện thực là tồn tại khách quan, dù cho lịch sử có biến động và kẻ thù ra sức xuyên tạc, phủ định thì nó vẫn tồn tại như những gì nó có.

Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới CNXH, vì bản chất của CNXH là tốt đẹp nhằm xây dựng một xã hội công bằng, không còn tình trạng người bóc lột người đem lại cuộc sống tự do, hạnh phúc cho mọi người. Lịch sử cho thấy rằng, nhân loại luôn đấu tranh cho những gì tốt đẹp và luôn hướng tới những xã hội cao hơn, tiến bộ hơn. Cho dù con đường đi lên CNXH còn nhiều gập ghềnh, khó khăn, thậm chí còn có những vấp váp, thất bại như chúng ta đã từng chứng kiến ở các nước XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, nhưng với những mục tiêu tốt đẹp của CNXH, nhân loại cần phải và nhất định sẽ tiến đến theo quy luật tiến hóa của xã hội cũng như nguyện vọng bao đời nay của loài người.

Chủ nghĩa tư bản từ khi ra đời đến khi xác lập ở phạm vi thế giới nó cũng phải trải qua những bước thăng trầm và phải mất thời gian là 300 năm, trong khi CNXH mới có 100 năm nên về mặt lịch sử chúng ta có căn cứ để tin tưởng vào thắng lợi ở tương lai.

Chúng ta chưa có CNXH đích thực, nhưng chỉ có con đường hướng tới những mục tiêu tốt đẹp của nó thì những bất công, phân hóa giàu nghèo, chiến tranh, khủng hoảng mới bị đẩy lùi, con người mới thực sự sống trong tự do và hạnh phúc, mặc dù con đường đi đến đó có thể rất dài lâu.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta kiên trì mục tiêu độc lập dân tộc gắn với CNXH là tiếp tục con đường đi lên CNXH mà cách mạng tháng Mười đã vạch ra. Xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng là xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Để đạt mục tiêu cao cả đó, tất yếu phải trải qua nhiều chặng đường khó khăn, gian khổ với những bước đi, hình thức phù hợp trong suốt thời kỳ quá độ, chúng ta hoàn toàn vững tin vào tương lai./.

 


Các tin khác