Những kết quả nỗi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 9 tháng năm 2017 của huyện đoàn Tánh Linh tỉnh Bình Thuận

Triển khai thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017 của huyện đoàn Tánh Linh tỉnh Bình Thuận đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 9 tháng năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã triển khai thực hiện nhiệm vụ và đã đạt được một số kết quả nỗi bật.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một trong những tổ chức chính trị - xã hội của hệ thống chính trị Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 9 tháng đầu năm 2017 của các cấp bộ Đoàn huyện Tánh Linh đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động cụ thể sau:

Về công tác nắm bắt tình hình tư tưởng trong thanh thiếu nhi: Công tác tư tưởng là điểm mấu chốt trong việc triển khai các phong trào thanh thiếu nhi, thông qua nhiều hình thức như: hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt Đoàn, cốt cán chính trị, sử dụng trang mạng xã hội Facebook… nhằm nắm bắt tư tưởng thanh thiếu nhi một cách kịp thời. Qua đó, cho thấy tư tưởng đại bộ phận thanh niên tin tưởng vào sự phát triển đi lên của đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, thông qua việc yên tâm học tập, lao động và công tác, quan tâm đến những sự kiện thời sự, chính trị của quê hương, đất nước, đồng thời mong muốn được tham gia đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về phong trào Thanh niên tình nguyện: Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp triển khai thực hiện công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với các hoạt động như: bê tông hóa giao thông nông thôn, nâng cấp và sửa chữa một số tuyến đường với kinh phí gần 200 triệu đồng, Bên cạnh đó, tổ chức xây dựng các truyến đường như: tuyến đường Thanh niên tự quản, tuyến đường Ánh sáng an ninh”, tuyến đường văn minh... với tổng chiều dài hơn 3 km và xây dựng một số công trình như: cống thoát nước, cống bi, công trình thủy lợi nhỏ, nạo vét kênh mương... với tổng trị giá 35 triệu đồng. Đồng thời, Xây dựng mới 04 căn nhà nhân ái và sửa chữa nhà cho một số gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, 02 chương trình lớn của Đoàn trong năm 2017 là “Tháng Thanh niên”“Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” được đông đảo đoàn viên, thanh niên nhiệt tình tham gia. Huyện đoàn đã lồng ghép tổ chức hoạt động “Thứ bảy tình nguyện” được 41 đợt và “Ngày chủ nhật xanh” được 36 đợt kết quả đã trồng mới được 2650 cây xanh, dọn vệ sinh, phát quang hơn 08 km đường nông thôn, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, dựng bảng cấm đổ rác và dọn dẹp vệ sinh tại các điểm đỗ rác thải trái phép tại 6 xã trong huyện với hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Song song với đó, Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được đẩy mạnh trong 9 tháng đầu năm huyện đoàn phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho hơn 700 lượt người, trao tặng trên 2000 màn ngủ chống Muỗi cho bà con. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã vận động đoàn viên hiến máu tình nguyện được 244 đơn vị máu.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng được chú trọng, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức Chương trình “Lễ Thắp nến tri ân” tại Đài tưởng niệm huyện và 100% Đài tưởng niệm và Bia ghi danh liệt sĩ được tổ chức Thắp nến tri ân. Đồng thời, triển khai các hoạt động thăm tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, trao học bổng cho các con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng kinh phí 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, Các cơ sở Đoàn trong huyện đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và Mẹ Việt Nam Anh hùng với 139 phần quà, tổng trị giá hơn 40 triệu đồng.

Về phong trào Tuổi trẻ sáng tạo: Các cấp bộ Đoàn định hướng, cổ vũ đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong từng lĩnh vực, từng đối tượng; cổ vũ nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn...

Về phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc: Huyện đoàn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Hội trại Tòng quân năm 2017 với sự tham gia của hơn 40 đoàn viên thanh niên thuộc CLB Kỹ năng Huyện đoàn và hơn 500 đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn. Ngoài ra, Huyện đoàn chỉ đạo 100% Đoàn các xã, thị trấn phối hợp cùng với Ban chỉ huy quân sự địa phương vận động thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ. Phối hợp cùng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng 165 phần quà cho 165 thanh niên lên đường thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

Chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn phối hợp tổ chức được 14 chương trình tọa đàm tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy và An toàn giao thông đường bộ, hoạt động đã thu hút được hơn 1000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Xây dựng 8 Bảng tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Nghị Đức. Hiện nay Đoàn các xã, thị trấn trong toàn huyện đã nhận giúp đỡ 29 thanh niên chậm tiến và phối hợp với công an địa phương quản lý 23 thanh niên nghiện ma túy.

Về chương trình hỗ trợ Thanh niên học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ: Huyện đoàn phối hợp tổ chức trao tặng 80 xe đạp cùng 80 suất quà cho 80 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập với tổng kinh phí hơn 170 triệu đồng và vận động trao tặng 40 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập, tổng giá trị hơn 8 triệu đồng; tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tánh Linh” và trao tặng học bổng cho 24 đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tuyên dương 24 gương đoàn viên, thanh niên tiên tiến Làm theo lời Bác đã có nhiều thành tích trong rèn luyện và học tập...

Về chương trình hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp: Thông qua hoạt động của mình, huyện đoàn phối hợp tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn cơ sở làm công tác giảm nghèo. Phối hợp mở các lớp dinh dưỡng nấu ăn, trồng nấm rơm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tập huấn trồng rau sạch, trồng và chăm sóc cây tiêu, cây cao su... với hàng trăm đoàn viên tham gia. Đồng thời, phối hợp tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết, giới thiệu việc làm cho hơn 2500 thanh niên trên địa bàn huyện.

Về chương trình hỗ trợ Thanh niên phát triển kỹ năng, sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần: Huyện đoàn phối hợp với Trung trâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao trên địa bàn huyện như: giải bóng đá Nhi đồng Mừng Đảng, Mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017. Bên cạnh đó, chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động thể dục - thể thao, như: Bóng đá Nhi đồng, Bóng đá Nam (26/3), Bóng đá Mini Nam (30/4), Bóng chuyền nam... Bên cạnh đó, 48 Liên đội trong toàn huyện tổ chức các hoạt động Mừng Đảng, Mừng Xuân Đinh Dậu 2017 với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: tổ chức văn nghệ gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết, Hội trại nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng, học tập và vui chơi bổ ích, thi thiết kế logo Đoàn chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XII, thi vẽ tranh về biển, đảo quê hương, thi nấu ăn, thi thả diều, thi trò chơi dân gian, trò chơi lớn, thi văn nghệ tuyên truyền phòng, chống phá rừng... Ngoài ra, huyện đoàn thường xuyên lồng ghép các hoạt động rèn luyện kỹ năng xã hội trong sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các hoạt động của thanh thiếu nhi. Kết hợp xây dựng, phát triển kỹ năng thanh niên thông qua hoạt động tình nguyện, hoạt động tiếp cận thực tiễn. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo mở rộng chương trình giáo dục kỹ năng trong nhà trường.

Nhìn chung, với sự nỗ lực của cán bộ đoàn cùng toàn thể đoàn viên, hội viên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 9 tháng đầu năm 2017 của Huyện đoàn Tánh Linh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mang tính thiết yếu, hướng về cơ sở và bám sát chủ đề công tác của năm nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung và của từng địa phương nói riêng./.


Các tin khác