Kết quả hoạt động của Khoa Lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh (từ năm 2010 đến nay)

Thực hiện Quyết định số 184 - QĐ/TW ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư (khoá X) về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Quy định số 2657- QĐ/TU ngày 16/10/2009 của Tỉnh uỷ Bình Thuận về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận; theo Quyết định số 21/QĐ-TCT, ngày 01/3/2010 của Hiệu trưởng nhà trường, Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được thành lập trên cơ sở chuyển đổi tên từ khoa Lý luận cơ sở. 

Từ khi thành lập đến nay, khoa đã có nhiều biến động về công tác nhân sự: 02 lãnh đạo khoa nghỉ hưu; 02 giảng viên chuyển công tác; tiếp nhận 01 giảng viên chuyển từ Trường Đại học Cần Thơ về, tuyển mới 03 giảng viên tập sự. Hiện nay, khoa có 05 đồng chí; trong đó, giảng viên: 04, giảng viên tập sự: 01.

Khoa được Ban Giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy 02 phần học trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính: Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và cùng phối hợp với Khoa Xây dựng Đảng giảng các chuyên đề của phần đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực đời sống xã hội.

Thời gian qua, tập thể khoa đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từ năm 2010 đến nay, Khoa đã triển khai giảng dạy 72 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính; trong đó, hướng dẫn học viên viết tiểu luận tốt nghiệp cuối khóa học: 48 lớp; triển khai các phần học theo kế hoạch chung của nhà trường tại tất cả các địa bàn trong toàn tỉnh, gồm: trung cấp lý luận chính trị - hành chính, tạo nguồn, quân sự, giảng dạy cho các lớp bồi dưỡng, tập huấn do trường và tỉnh tổ chức.

Để góp phần bổ sung nhanh chóng đội ngũ giảng viên cho nhà trường và nâng cao chất lượng giảng dạy, khoa đã thực hiện tốt công tác giảng tập, giảng duyệt và thao giảng, dự giờ. Đến nay, khoa đã giúp đỡ 05 giảng viên tập sự, trong đó 04 giảng viên tập sự đã được công nhận giảng viên. Khoa có 04 đồng chí được công nhận giảng viên dạy giỏi cấp trường; trong đó, có 03 giảng viên được nhà trường cử tham gia hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần IV - năm 2011; lần thứ V - năm 2014, lần thứ VI - năm 2017 (tổ chức vào tháng 10/2017). Kết quả: năm 2011 và năm 2014, 02 giảng viên đạt loại xuất sắc và được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Bên cạnh đó, các thành viên trong khoa đã không ngừng học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức góp phần nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên nhà trường, năm 2016, 01 đồng chí lãnh đạo khoa đã trúng tuyển và đang học nghiên cứu sinh tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Hoạt động nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học cũng được khoa nghiêm túc thực hiện. Hàng năm, Khoa xây dựng kế hoạch đi nghiên cứu thực tế tại một số đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Phan Thiết và các huyện trong tỉnh, nhằm cập nhật thông tin bổ sung kiến thức thực tế cho bài giảng đảm bảo nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Đặc biệt, năm 2017, có 02 giảng viên đi nghiên cứu thực tế (6 tháng) theo Kế hoạch số 06/KH - TCT, ngày 03/02/2017 của Trường Chính trị về Cử giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở (giai đoạn 2017 - 2020). Khoa đã tổ chức thành công 07 cuộc hội thảo khoa học cấp khoa với những chủ đề thiết thực phục vụ công tác chuyên môn; tham mưu, đề xuất Ban Giám hiệu tổ chức 03 cuộc hội thảo khoa học cấp trường về Xây dựng đề cương bài giảng Phần I.1 và Phần I.2. Ngoài ra, giảng viên còn viết bài tham gia các hội thảo khoa học cấp trường, viết bài nội san, bài đăng Website của trường, báo địa phương, tạp chí của trung ương và bản tin của đoàn thể trong tỉnh. Khoa còn tham gia thực hiện 03 đề tài khoa học cấp trường, “Xây dựng bộ thủ tục làm việc của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận”, Biên soạn đề cương các bài giảng về những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, “Biên soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm về những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, trong đó có 02 đề tài đã nghiệm thu và đạt loại khá. Bên cạnh đó, khoa đã tham gia viết 01 giai đoạn lịch sử Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận (giai đoạn 2006 - 2012), viết 01 chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong tập bài giảng “Tình hình, nhiệm vụ của địa phương”. Đến nay, khoa có 41 sáng kiến của các cá nhân được Hội đồng xét sáng kiến của trường công nhận. Hàng năm, 100% giảng viên của Khoa hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học theo quy định.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, khoa đã thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể ở đơn vị; công tác xã hội - từ thiện. Đảng viên và quần chúng trong khoa tham gia học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Chi bộ Giảng viên và Đảng bộ nhà trường trong sạch vững mạnh; hưởng ứng và thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nay là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những việc làm thiết thực, hiệu quả. Hàng năm, 100% đảng viên trong khoa được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giảng viên, chuyên viên trong khoa luôn chủ động, tham gia phong trào, đoàn kết xây dựng các đoàn thể của nhà trường vững mạnh, xuất sắc; tích cực tham gia đóng góp xây dựng các loại quỹ xã hội - từ thiện do các tổ chức phát động, như: quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Ngày vì người nghèo”, quỹ “Vì  nữ CNVCLĐ nghèo”, quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thăm hỏi các gia đình chính sách.

Với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, từ năm 2010 đến nay, tập thể khoa và cá nhân trong khoa đã được những thành tích:

Về công tác chuyên môn: 07 năm liên tục Khoa đạt danh hiệu “lao động tiên tiến”. Năm 2011, khoa nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ “đã có thành tích trong công tác từ năm 2008 - 2010, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc”. Năm 2014, khoa nhận Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường “đã đạt thành tích xuất sắc trong năm”. Từ năm 2011 đến 2016, Khoa đã có 06 lượt cá nhân được nhận giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường. Năm 2016, 01 đồng chí lãnh đạo khoa đã nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh “đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước từ năm 2014 đến 2015” và được xét nâng lương trước thời hạn.

Về công tác xây dựng đảng và đoàn thể, năm 2010, 2011, có 02 cá nhân được nhận giấy khen của Công đoàn viên chức tỉnh “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”. Năm 2014, 01 cá nhân được nhận giấy khen của Đảng bộ nhà trường “đã có thành tích tiêu biểu trên các lĩnh vực trong công tác Đảng”.

Với tinh thần đoàn kết, không ngừng học tập nghiên cứu, trau dồi kiến thức chuyên môn; luôn chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ, tập thể khoa không ngừng phấn đấu để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt hơn nữa những nhiệm vụ được giao./. 

 


Các tin khác