Một vài suy nghĩ nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ Giảng viên - Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Chi bộ có vai trò rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một đòi hỏi khách quan mang tính quy luật. Do đó, Chi bộ Giảng viên trực thuộc Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh luôn quan tâm đến chất lượng sinh hoạt của chi bộ.

Về đặc điểm thì Chi bộ Giảng viên trực thuộc Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, với 16 đảng viên chính thức (trong đó có 01 đảng viên được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng) thuộc 04 khoa (Khoa Xây dựng Đảng; Khoa Nhà nước & Pháp luật; Khoa Dân vận và Khoa Lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh). Chi ủy gồm 03 đồng chí (Bí thư, Phó Bí thư và chi ủy viên), đặc thù đa số đều là giảng viên của nhà trường nên tất cả đều được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Chi bộ Giảng viên đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 4 năm liền. Từ năm 2015 đến nay: 100% đảng viên đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; trong đó, 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm. Chi bộ đã lãnh đạo các khoa hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm, trong đó có 01 khoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; lãnh đạo Tổ công đoàn hàng năm giữ vững danh hiệu vững mạnh xuất sắc… Vấn đề sinh hoạt chi bộ có vai trò to lớn đối với việc xây dựng nội bộ Đảng, củng cố tăng cường sự đoàn kết thống nhất, khẳng định và phát huy những mặt mạnh, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục và còn là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên cho nên chi bộ rất chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt. Với những kết quả đạt được như trên có nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như: cấp ủy luôn sắp xếp tổ chức sinh hoạt chi bộ theo lịch đã đề ra; chuẩn bị nội dung sinh hoạt và gửi trước cho đảng viên; bám sát kế hoạch hoạt động giảng dạy của nhà trường để dự thảo báo cáo tháng, đánh giá kết quả thực hiện, so sánh, đối chiếu để chỉ ra những việc chưa hoàn thành và tháo gỡ; đảng viên luôn thể hiện trách nhiệm khi tham gia sinh hoạt, chủ động nghiên cứu trước nội dung; tích cực tham gia phát biểu ý kiến trong cuộc họp, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt; chủ động trong thực hiện nhiệm vụ chi bộ giao; nội dung sinh hoạt hàng tháng đều được chi ủy họp trước, thảo luận và lựa chọn, chuẩn bị kỹ lưỡng và được gửi đến trước cho đảng viên; nội dung sinh hoạt bám sát nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu, thiết thực của chi bộ; chi bộ luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân…

Tuy nhiên, cũng còn một vài hạn chế trong sinh hoạt chi bộ như: đôi lúc cũng có một vài trường hợp đảng viên còn lơ là, chưa chú ý trong sinh hoạt, vẫn chưa có những ý kiến hay, thiết thực để đóng góp xây dựng chi bộ, nhất là những đảng viên trẻ. Một vài đảng viên vẫn còn xem nhẹ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, ít chịu khó tìm tòi học hỏi để nâng cao nhận thức; vẫn có một số đảng viên chưa thể hiện được tính tiên phong gương mẫu, vào cuộc họp luôn ở thế thụ động, ít tham gia đóng góp ý kiến hoặc là đóng góp ý kiến một cách gượng ép, nội dung không thiết thực, chưa có chiều sâu, chưa có nhiều ý kiến hay để đóng góp vào quá trình hoạt động, lãnh đạo, sinh hoạt của chi bộ…

Để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt của chi bộ, bản thân có một vài suy nghĩ những giải pháp như sau:

Một là, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, đề ra nhiều hình thức, giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Hai là, chú ý nhắc nhở những đảng viên chưa nghiêm túc khi tham gia sinh hoạt chi bộ, nhất là việc chưa chủ động nghiên cứu tài liệu chi bộ đã gửi trước, còn lơ là trong sinh hoạt, đảng viên ngại phát biểu, nhất là đảng viên trẻ.

Ba là, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình thẳng thắn với tinh thần xây dựng và đảm bảo sự đoàn kết thống nhất. Những ý kiến đảng viên trẻ đưa ra trong sinh hoạt nếu hợp lý, có nội dung thì cần phải được bàn bạc thảo luận, tiếp nhận và bảo lưu ý kiến đó, khuyến khích đảng viên trẻ phát huy tính sáng tạo, tự giác của mình để đóng góp cho chi bộ.

Bốn là, thực hiện công tác kiểm tra giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ cần được xem xét khi đánh giá, biểu dương kịp thời.

Năm là, tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực trong chi bộ, nêu gương những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng hoặc phê bình những đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Sáu là, cần nghiên cứu những mô hình sinh hoạt chi bộ hay, có hiệu quả, vận dụng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mình.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp trọng yếu, cơ bản, thiết thực để xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, bền vững, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Chi bộ Giảng viên - Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: thực hiện nghiêm túc nề nếp sinh hoạt đảng; cơ bản đảm bảo về nội dung, quy trình sinh hoạt; tinh thần tự phê bình và phê bình của tập thể, đảng viên trong sinh hoạt tiếp tục được phát huy... Nhờ kết quả đó mà hàng năm, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy đề ra Chi bộ đều hoàn thành tốt, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng lên; tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong chi bộ ngày được phát huy; là chi bộ 05 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh và phấn đấu những năm tiếp theo sẽ giữ vững danh hiệu. Muốn như vậy, bản thân mỗi đảng viên cần nhận thức đầy đủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sinh hoạt chi bộ, đóng góp ý kiến để xây dựng chi bộ mình ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới./.


Các tin khác