Tin mới nhất

Biện pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với chỉ thị 03 ở Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Ngày 16/1/2012, tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), đã ban hành Nghị quyết số 12 - NQ/TW, mà chúng ta vẫn gọi là Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. 

Ngày 16/1/2012, tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), đã ban hành Nghị quyết số 12 - NQ/TW, mà chúng ta vẫn gọi là Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Trong nghị quyết ở nhóm giải pháp thứ tư về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã xác định “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả. Như vậy, việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 đã được chỉ đạo chặt chẽ từ Trung ương cho đến cơ sở từ năm 2012 đến nay.

Đối với Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, trong những năm qua công tác này được Đảng ủy, các chi ủy quan tâm chỉ đạo triển khai thường xuyên. Đảng ủy tổ chức quán triệt các chuyên đề của từng năm cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng thời, Đảng ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và tổ chức sơ kết, tổng kết theo đúng quy định. Đảng ủy lãnh đạo đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo; thực hiện đăng ký và báo cáo kết quả “làm theo” gắn với chức trách, nhiệm vụ mỗi cán bộ, đảng viên trước chi bộ; nghiêm túc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Việc khắc phục những hạn chế, yếu kém qua kiểm điểm tập thể và từng thành viên Đảng ủy qua kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nhất là về công tác cán bộ. Đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ giảng viên; lãnh đạo công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy,  từng bước phát huy năng lực, sở trường của từng vị trí công tác. 

Đảng bộ đã tổ chức quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở các chi bộ quán triệt và đưa vào nội dung đánh giá trong các cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ. Qua đó, cán bộ, đảng viên đã xây dựng ý thức trong tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, báo, tạp chí. Đơn vị đã thực hiện mua sắm đúng theo quy định của Nhà nước, không để xảy ra các hiện tượng tham ô, lãng phí. Bên cạnh đó, đã quan tâm hơn đến việc cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức làm việc và từng bước đạt được hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cá nhân; năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác và tinh thần trách nhiệm của một số ít CCVC chưa cao nhưng chậm được khắc phục. Đội ngũ CCVC vẫn còn tình trạng “ vừa thừa, vừa thiếu”, lực lượng giảng viên vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo ngày càng tăng của tỉnh nhà. Tinh thần tự phê bình và phê bình, tính tiền phong gương mẫu của một số ít đảng viên vẫn chưa cao. Đôi khi, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện, nước ở ký túc xá của học viên chưa tốt.

Trong thời gian tới để việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 ở Đảng bộ nhà trường đạt được kết quả tốt hơn, theo tôi cần phải:

Thứ nhất: Tiếp tục quán triệt việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các chi ủy, Ban Chấp hành các đoàn thể tiếp tục quán triệt, nhắc nhở toàn Đảng bộ về việc vẫn tiếp tục thực hiện hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Trung ương cùng với những văn bản chỉ đạo quan trọng của tỉnh đã ban hành như Chỉ thị 27, 30, 40.  Điều này nhằm một lần nữa khẳng định sự cần thiết, tính hiệu lực của các văn bản này này, cũng như tạo động lực mới trong nhiệm kỳ mới, để tránh tư tưởng đó là những việc của nhiệm kỳ cũ.

Thứ hai: Đảng bộ phải thật sự quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Cấp ủy cần làm tốt hơn công tác cung cấp thông tin chính thống một cách kịp thời, thường xuyên theo định kỳ. Quan tâm xây dựng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ giảng viên, những người đang hàng ngày, hàng giờ làm công tác giáo dục, chính trị tư tưởng cho bộ phận lớn cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà. Đặc biệt là đội ngũ giảng viên trẻ cả về tuổi đời, tuổi nghề, tuổi Đảng.

Thứ ba: Cần tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó chú trọng việc thực hiện các nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình.

Đây là một trong những biện pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Trung ương. Bởi lẽ, điểm gặp nhau cốt lõi của 02 văn bản chỉ đạo quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương trong nhiệm kỳ qua không gì khác đó chính là công tác xây dựng Đảng. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc sinh hoạt Đảng sẽ xây dựng được một đội ngũ đảng viên vững về tư tưởng chính trị, mạnh về chuyên môn, trong sạch về đạo đức, lối sống, thật sự là tấm gương tiền phong cho quần chúng noi theo. Trong đó, những nguyên tắc quan trọng là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình phải được thực hiện đầy đủ, thực chất, tránh hình thức.

Ở biện pháp này vai trò của người lãnh đạo là vô cùng quan trọng. Đội ngũ lãnh đạo gồm cấp ủy, ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể có thực sự tuân thủ, tôn trọng việc thực hành các nguyên tắc này thì quần chúng, cấp dưới mới có điều kiện, cơ hội, mới mạnh dạn thực hiện.

Thứ tư: Làm tốt hơn công tác phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, nhân điển hình tiên tiến.

Một trong những hạn chế trong thực hiện nghị quyết trung ương 4( khóa XI) và nhất là Chỉ thị 03 đó là việc cụ thể hóa hoạt động các  địa phương, đơn vị cơ sở chưa tốt, chưa sáng tạo, chưa phong phú; điều đó làm cho những hoạt động này có tình trạng nhàm chán, đơn điệu diễn ra từ năm này sang năm khác ảnh hưởng lớn đến chất lượng triển khai, làm cho có lệ, không có động lực, tính hấp dẫn mới. Một trong những biện pháp khắc phục tình trạng này là Đảng ủy, các chi ủy cần làm tốt công tác nắm bắt, tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiến tiến trong cả nước, trong toàn tỉnh và cả trong nhà trường nhằm giúp cho các chi bộ, phòng, khoa học tập, áp dụng các mô hình mới, mô hình hay để làm phong phú, đổi mới hoạt động tại đơn vị mình.

Thứ năm: Tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng.

Cần có biện pháp thúc đẩy nhanh hơn nữa công tác giảng tập, giảng duyệt, công tác tạo nguồn phát triển Đảng đối với lực lượng tập sự giảng viên. Tiếp tục tuyển nhân sự đối với các chuyên ngành còn thiếu, phấn đấu trong năm 2016, tuyển đủ số lượng biên chế cho phép. Quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức thực tiễn cho đội ngũ giảng viên. Xây dựng đề án nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới công tác thi, kiểm tra. Có biện pháp đột phá để đổi mới, nâng tầm hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường, chú ý những đề tài ứng dụng trong công tác giảng dạy.

Việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 ở Đảng bộ nhà trường được cụ thể hóa trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận. Có nghĩa là đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết. Và để việc triển khai trong thời gian tới đạt kết quả, cần phải thực hiện những giải pháp đồng bộ trên các mặt, với mục đích cuối cùng là xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị trong sạch, vững mạnh, luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ được phân công./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số