Tin mới nhất

Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), là một trong những khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của nhân dân và doanh nghiệp. Trong những năm qua công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận luôn nhận được Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, bám sát các chủ trương của Đảng, các quy định, chương trình, kế hoạch của Trung ương và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, tham mưu công bố và công khai, minh bạch các TTHC theo quy định; chú trọng đánh giá, đề xuất loại bỏ các TTHC không còn phù hợp, giảm bớt thời gian thực hiện một số TTHC so với quy định để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì nề nếp, đạt nhiều kết quả tích cực; kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn của 03 cấp hàng năm được nâng lên; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích được quan tâm triển khai thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được bố trí cơ bản đáp ứng theo yêu cầu và ngày càng có nhiều chuyển biến về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Trang thiết bị, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ cải cách TTHC tại các sở, ngành, địa phương được quan tâm, đẩy mạnh thực hiện và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế đáng lưu ý, như: 

Thứ nhất, việc cập nhật các TTHC sau khi được công bố vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia có lúc không kịp thời, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh của 03 cấp chưa đầy đủ.

Thứ hai, việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lĩnh vực chưa đúng quy định.

Thứ ba, việc thực hiện chức năng tạm dừng xử lý hồ sơ trên phần mềm tại Trung tâm Hành chính công tỉnh chưa bảo đảm chặt chẽ về cơ sở pháp lý. Chưa khắc phục có hiệu quả tình trạng giải quyết trễ hạn hồ sơ TTHC, nhất là các hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, lao động - thương binh và xã hội ở cấp huyện, cấp xã; việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các hồ sơ trễ hạn ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC ở một số sở, ngành và các địa phương có mặt còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa các cấp; hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích còn thấp.

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nói trên là do một số quy định của Trung ương về TTHC còn bất cập, chưa cụ thể, rõ ràng về thời gian, trách nhiệm phối hợp giải quyết và thường xuyên thay đổi, nhất là các quy định trên lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng. Số lượng hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai phát sinh trên địa bàn tỉnh trong các năm 2017, 2018 tăng đột biến. Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thể hiện đúng mức trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm của một số ít cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị thuộc sở, ngành, các phòng, ban cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã trong giải quyết hồ sơ TTHC chưa cao. Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả ở một số địa phương còn hạn chế về năng lực, kỹ năng công tác. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong thực hiện quy trình giải quyết TTHC có lúc, có lĩnh vực chưa chặt chẽ, kịp thời.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách TTHC, thông qua việc ban hành các quy định, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, cải cách TTHC hàng năm của tỉnh bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn và quy định của Trung ương. Gắn công tác cải cách TTHC với việc thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Hai, có kế hoạch, giải pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện và kết quả công tác cải cách TTHC theo các báo cáo đánh giá chỉ số cải cách hành chính (Par Index) hàng năm của Bộ Nội vụ và tại Báo cáo số 125/BC-HĐND ngày 25/11/2019 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ba, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, cần tập trung thực hiện tổng kết giai đoạn thí điểm Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh và điều chỉnh lại Đề án theo đúng quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Chỉ đạo rà soát, bố trí công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã và xây dựng đội ngũ công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC ở các cấp bảo đảm về phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bốn là, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp phù hợp với quy định của Trung ương và đặc thù của địa phương. Kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm quy định; khuyến khích và nhân rộng việc áp dụng những giải pháp mới, sáng kiến hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết hồ sơ TTHC; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục hiệu quả tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, nhất là trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, lao động -  thương binh, xã hội ở cấp huyện, cấp xã; phấn đấu số hồ sơ giải quyết đúng hạn và sớm hạn đạt trên 98%/năm; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC; xử lý kịp thời, đúng quy định các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC.

Năm, các Sở, ban, ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu, đề xuất các giải  pháp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc hoặc ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa 4 liên thông.

Sáu, thực hiện đúng lộ trình và có hiệu quả Đề án nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại trên địa bàn tỉnh và việc thí điểm xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thị xã La Gi, phù hợp với điều kiện và khả năng ngân sách của tỉnh.

Bảy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện  cơ  chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;  rà soát, nâng cấp, hoàn thiện và vận hành có hiệu quả Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh, bảo đảm tiêu chí, tính năng kỹ thuật và yêu cầu kết nối theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tám, rà soát, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, công tác triển khai cải cách hành chính ở tỉnh Bình Thuận thời gian qua đã khẳng định việc giải quyết các TTHC cho người dân và doanh đã được các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh, trong đó đặc biệt quan tâm việc trả đúng hạn và vượt trước thời hạn. Để có được kết quả như vậy, ngoài việc quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo từ Tỉnh đến cơ sở, việc có các nội quy, quy định rõ ràng, việc xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong công tác hành chính đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong công tác thủ tục hành chính, tạo nên sự hài lòng của mỗi người dân và doanh nghiệp khi đến với Bình Thuận./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số