Tin mới nhất

Khát vọng tuổi trẻ xây dựng đất nước hùng cường

Bất cứ giai đoạn nào của lịch sử, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu, chủ yếu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhất là trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, tuổi trẻ có nhiều điều kiện, cơ hội để phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của các thế hệ đi trước, vươn lên khẳng định mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Với lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng dấn thân, mong muốn được khẳng định và cống hiến, 90 năm qua, khát vọng chung sức dựng xây đất nước “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” đã trở thành mạch nguồn cuộn chảy trong trái tim, khối óc, là lẽ sống và hành động, thôi thúc các thế hệ đoàn viên, thanh niên Việt Nam tiên phong, xung kích, tình nguyện, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong chặng đường 90 năm xây dựng và phát triển, với nhiều tên gọi khác nhau, song trong giai đoạn lịch sử nào, Đoàn thanh niên cũng luôn xứng đáng là đội dự bị tin cậy, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta. Lịch sử đã để lại tấm gương oanh liệt của người thanh niên Lý Tự Trọng, với câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”, đã trở thành phương châm, hành động sống của tuổi trẻ Việt Nam. Hình ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, Bảy dũng sĩ Điện Ngọc (Quảng Nam) anh dũng đánh trả một tiểu đoàn địch; Tạ Thị Kiều tay không đoạt bốt giặc; Lê Thị Hồng Gấm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng không chịu đầu hàng giặc; Nguyễn Văn Trỗi “Còn giặc Mỹ thì không có hạnh phúc”; Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân “Nhằm thẳng quân thù mà bắn!” đã thôi thúc các thế hệ thanh niên Việt Nam xếp bút lên đường, bảo vệ Tổ quốc. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam của dân tộc ta đã có hàng triệu đoàn viên, thanh niên đã hăng hái lên đường nhập ngũ, không quản ngại khó khăn, gian khổ. Với tinh thần “xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước/ mà lòng phơi phới dậy tương lai”, các đoàn viên, thanh niên đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường vì khát vọng độc lập, tự do cho dân tộc, thu non sông về một mối.

Đất nước thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, lớp lớp đoàn viên, thanh niên được “thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, lại hừng hực khí thế phấn đấu vươn lên xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh. Các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức những năm qua đã thực sự tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống. “Dù lên rừng hay xuống biển”, đâu đâu cũng thấy dấu ấn màu áo xanh tình nguyện. Từ hình ảnh các anh chị giáo viên vượt suối băng rừng mang con chữ cho các em ở vùng sâu vùng xa, dạy cho các em bài học về tình yêu Tổ quốc; hình ảnh nụ cười rạng rỡ của các bạn thanh niên công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp khi sản xuất ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống; thật cảm động những chiến sĩ đoàn viên, thanh niên với màu áo xanh tình nguyện vượt nước dầm mưa giúp bà con nhân dân phòng, chống và khắc phục thiên tai bão lũ và tự hào thay những chiến sĩ Công an, bộ đội vững tay súng ngày đêm canh gác biển trời, bảo vệ bình yên cho nhân dân,… “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay” - niềm tự hào đó có đóng góp không nhỏ của thế hệ trẻ - những đoàn viên, thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Hiện nay, trong xu thế toàn cầu hóa, đất nước ta đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn. Đoàn viên, thanh niên vẫn sẽ là đội ngũ tiên phong của Đảng trong thực hiện đường lối, chính sách phát triển của đất nước. Xác định được điều đó, các thế lực thù địch âm mưu, tìm cách tác động, lay chuyển tư tưởng chính trị của thanh niên, thúc đẩy tự chuyển hóa; lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, thế giới hóa thông tin, bằng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter… để gieo rắt những luồng tư tưởng phản động, truyền bá lối sống thực dụng đi ngược với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Thực tế đã xuất hiện một bộ phận thanh niên sống không có lý tưởng, sa vào các tệ nạn xã hội. Cá biệt có trường hợp bị kẻ địch, phần tử địch kích động, lôi kéo tham gia hoạt động chống phá chính quyền, nói xấu chế độ, rũ bỏ vai trò lịch sử của thanh niên trong tiến trình phát triển đất nước. Đứng trước những nguy cơ, thách thức đó, với vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa của tuổi trẻ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục kiên trì đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi thành phần thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước; tham mưu cho Đảng thực hiện nhiệm vụ quan trọng là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước, với xã hội; phát triển thế hệ trẻ “lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ”, luôn  hòa nhịp, đồng hành với tầm nhìn của Đảng và khát vọng của dân tộc. Để làm được điều đó, cần thực hiện tốt những nội dung sau:

Một là, xác định chỉ một lý tưởng sống duy nhất của đoàn viên, thanh niên là lý tưởng cộng sản. Đoàn viên, thanh niên cần hiểu lý tưởng cộng sản là ước mơ, hoài bão, là sự phấn đấu, nỗ lực không ngại hy sinh lợi ích riêng tư vì hạnh phúc chung của toàn dân tộc, là sự trung thành tuyệt đối vào con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn, đó là sự đóng góp không ngừng nghỉ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì một mục đích “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đây là nội dung quan trọng nhất mà người thanh niên hiện nay cần xác định, chỉ có như thế thanh niên chúng ta mới không chệch hướng phấn đấu, giúp cho thanh niên tự nâng cao sức đề kháng về bản lĩnh chính trị, tránh sự tác động, lôi kéo của các thế lực thù địch. Điều đó góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống phù hợp với truyền thống và thuần phong mỹ tục của con người Việt Nam, làm nên một xã hội mà con người biết yêu thương, đùm bọc nhau, cao hơn nữa là biết đoàn kết đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách.

Hai là, đoàn viên, thanh niên cần phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện trau dồi kiến thức, tiếp thu sáng tạo các thành tựu về khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ hiện đại để phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế nước nhà. Nội dung này thể hiện vai trò rất lớn của thanh niên trong thời kỳ mới. Cả lý luận và thực tiễn đều chứng minh rằng chỉ có lực lượng thanh niên với sức trẻ, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo mới có thể tham gia một cách tích cực và hiệu quả nhất trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, là nhân tố cốt lõi quyết định sự thành công hay thất bại trong chiến lược phát triển trinh tế xã hội. Người Việt Nam có truyền thống hiếu học, cần cù, chịu khó, do vậy thanh niên cần phải biết phát huy truyền thống quý giá này trong nghiên cứu, học tập, lao động, sản xuất, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ba là, đoàn viên, thanh niên phải có tinh thần tham gia các hoạt động phong trào Đoàn một cách nhiệt huyết, tự nguyện và tích cực nhất. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không phân biệt ngành nghề, dân tộc, tôn giáo… Là đoàn viên thanh niên hãy hăng say nhiệt tình tham gia các phong trào như: phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc,… để nội dung được triển khai một cách sâu rộng, nâng tầm giá trị của mỗi phong trào. Đây vừa là môi trường rèn luyện cho đoàn viên vừa chính là nơi đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn. Do vậy, bản thân mỗi đoàn viên và mỗi người cán bộ Đoàn cần quan tâm vun đắp sao cho các phong trào được phát triển về cả nội dung lẫn hình thức, tạo sức thu hút, lan tỏa và đồng thuận của các giai tầng xã hội.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn 90 năm qua, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Bình Thuận nói riêng luôn tự hào dưới sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, giữ vững niềm tin sắt son với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, biến những khó khăn, thách thức thành động lực, nỗ lực học tập, rèn luyện, công tác, tích lũy đầy đủ các kiến thức và kỹ năng trong quá trình hội nhập sâu rộng với thế giới. Có bản lĩnh vững vàng, tiếp thu tinh hoa của nhân loại, thế giới để xây dựng con người Việt Nam hoàn thiện hơn, trở thành những công dân toàn cầu nhưng vẫn mang bản sắc riêng có của dân tộc Việt Nam. Luôn tiên phong, xung kích, sáng tạo, thực hiện trách nhiệm lớn lao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số