Xây dựng chuẩn mực đạo đức, tạo chuyển biến về lề lối, phong cách làm việc trong công chức, viên chức Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Kỷ cương hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị, kỷ cương làm việc của cán bộ, công chức, viên chức là yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với kinh tế tri thức, đòi hỏi việc chấn chỉnh kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ở mỗi cơ quan đơn vị nói chung và ở Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận nói riêng là điều cần phải quan tâm thường xuyên.

Những năm qua, trong điều kiện cơ sở vật chất còn rất hạn hẹp, đội ngũ giảng viên còn thiếu, trong lúc các loại hình lớp được mở ngày càng nhiều, nhưng Trường Chính trị tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Hoạt động của tổ chức đảng và đoàn thể đều đạt thành tích cao; 14 năm liên tục Đảng bộ Trường Chính trị được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh; Công đoàn, Chi đoàn, Hội Cựu chiến binh Trường Chính trị đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Có được kết quả như vậy là sự hội tụ của nhiều yếu tố, nguyên nhân, trong đó vấn đề quan trọng là kỷ cương, tác phong lề lối làm việc đã trở thành nền nếp từ lãnh đạo cơ quan đến lãnh đạo và nhân viên ở các phòng, khoa trong nhà trường.  

Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt và chỉ đạo trong các Hội nghị tổng kết công tác hàng năm, trong các cuộc họp giao ban hàng tháng việc tăng cường thực hiện kỷ luật kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với công chức, viên chức, người lao động công tác tại Trường; đồng thời nhà trường cũng triển khai nhiều biện pháp thiết thực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, hoạt động công tác và phục vụ học viên trong nhà trường. Tuy nhiên, hện nay vẫn còn tình trạng một bộ phận nhỏ viên chức, người lao động xem nhẹ kỷ luật, kỷ cương hành chính; phong cách ứng xử với tổ chức, với học viên có lúc còn hạn chế; giải quyết công việc còn có trường hợp chưa đúng quy trình, quy định. Bên cạnh đó, một số phòng, khoa trong quá trình triển khai thực hiện chưa thường xuyên, việc kiểm tra, giám sát chưa tích cực, chủ động.

Trong thời gian tới, để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về lề lối, phong cách làm việc trong công chức, viên chức Trường chính trị tỉnh Bình Thuận; Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định, quan tâm bổ sung tiêu chí và chỉ đạo trong công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị triển khai thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức cơ bản, như: Một là, sống có lý tưởng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phụng sự nhân dân. Hai là, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh, của đơn vị và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ba là, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, chống chủ nghĩa cá nhân, giữ gìn đoàn kết, thân ái tương trợ giúp đỡ nhau trong công tác và cuộc sống. Bốn là, kiên quyết đấu tranh với những hành vi suy thoái về đạo đức; xây dựng lối sống, trung thực, trong sáng, giản dị, khiêm tốn. Năm là, tích cực trau dồi đạo đức nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm của người công chức, viên chức, giảng viên Trường Chính trị tỉnh.

Muốn thực hiện tốt những vấn đề trên đòi hỏi mỗi đảng viên, công chức viên chức, người lao động công tác trong nhà trường phải không ngừng nỗ lực phấn đấu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời không những tiếp tục tự học, trang bị kiến thức mới trong cả chuyên môn và các lĩnh vực của đời sống xã hội, mà còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, giữ vững niềm tin vào định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, phát động phong trào thi đua trong nhà trường nhằm động viên, khích lệ công chức, viên chức, người lao động khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm, phát huy những sáng kiến, tạo bước chuyển biến căn bản trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc, trong thái độ, tác phong, ứng xử với đồng nghiệp và học viên, phát hiện và nhân rộng kịp thời các nhân tố tích cực để các công chức khác học tập.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, phong cách, lề lối làm việc của mỗi công chức, viên chức và người lao động Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách và lâu dài. Điều này đòi hỏi công chức, viên chức, người lao động trong trường, trước hết là người đứng đầu các phòng, khoa và đoàn thể phát huy truyền thống tốt đẹp của Trường qua 62 năm xây dựng và trưởng thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hằng năm của Trường./.


Các tin khác