Những nỗ lực đáng ghi nhận của Khoa Dân vận trong năm 2015

Là khoa được hình thành muộn hơn so với các khoa chuyên môn khác tại Trường Chính trị Bình Thuận, trong những năm qua, tập thể Khoa Dân vận luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và dần khẳng định được vị trí của mình tại đơn vị. Năm 2015, ghi nhận những thành tích nổi bật của Khoa Dân vận trên tất cả các mặt hoạt động.

Theo yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, năm 2010, Khoa Dân vận được hình thành trên cơ sở tách Khoa Công tác Đảng và Dân vận thành 2 khoa: Khoa Xây dựng Đảng và Khoa Dân vận. Những năm qua, nguồn nhân lực của Khoa luôn có biến động, ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện công tác chuyên môn. Đến nay, Khoa có 4 đồng chí/3 nữ; trong đó, có 2 lãnh đạo khoa là giảng viên và 2 chuyên viên làm công tác giảng tập.  

Tuy trong năm 2015, đồng chí trưởng khoa vừa tham gia công tác quản lý, công tác giảng dạy, công tác Đảng, đoàn thể và học tập nâng cao trình độ; song với tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong công tác của tất cả các thành viên, nên nhìn chung các hoạt động của khoa luôn được triển khai tốt, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Theo sự phân công của nhà trường, Khoa đã triển khai các môn học do Khoa quản lý ở các lớp trung cấp LLCT-HC theo kế hoạch. Đồng thời, Khoa đã phối hợp với các đoàn thể của tỉnh mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ cho các đoàn thể, kỹ năng xử lý tình huống cấp xã năm 2015. Ngoài ra, giảng viên của Khoa còn tham gia tuyên truyền về chính sách dân số cho học viên các lớp TC LLCT-HC, lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN chính quyền cơ sở và QLNN chương trình chuyên viên. Đến cuối năm 2015, 2/2 giảng viên hoàn thành vượt mức nghĩa vụ giảng dạy (vượt 350 tiết/người).

Trong chương trình giảng dạy, các bài tập thực hành, kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống được giảng viên đầu tư tốt hơn. Đồng thời, theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, khoa đã xây dựng hệ thống bài tập xử lý tình huống (gửi về Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) và xây dựng hệ thống ngân hàng đề thi, đề tiểu luận theo chương trình mới cho hệ lớp đào tạo trung cấp LLCT - HC. Công tác giảng tập, giảng duyệt được Khoa chú ý, nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của tập thể, 01 chuyên viên của Khoa đã hoàn thành 02 bài giảng trước Hội đồng chuyên môn nhà trường và của khoa. Trong năm, khoa cũng đã thực hiện tốt kế hoạch dự giờ cho 03 đ/c và thao giảng cho 01 đ/c (xếp loại giỏi). Sau thao giảng, dự giờ, Khoa đều tổ chức góp ý đối với các giảng viên về những ưu điểm, hạn chế trong giảng dạy để giúp nhau tiến bộ hơn trong công tác.

Nhằm có được những thông tin sinh động từ thực tiễn cuộc sống, đảm bảo yêu cầu gắn kết giữa lý luận với thực tiễn trong từng bài giảng, Khoa đã tổ chức được 01 đợt đi nghiên cứu thực tế tại các cơ quan đoàn thể của tỉnh và 01 đợt nghiên cứu thực tế tại huyện Tánh Linh. Mỗi cá nhân thành viên của Khoa cũng chủ động tự lên kế hoạch đi nghiên cứu thực tế ở các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn trong và ngoài tỉnh. Những thông tin cập nhật được từ thực tiễn sẽ được các giảng viên lồng ghép trong quá trình giảng dạy, tăng tính thuyết phục cho người nghe. Về hoạt động này, 4/4 thành viên trong Khoa đã hoàn thành vượt mức nghĩa vụ nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học theo quy định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Xuất phát từ tình hình thực tế công tác, 2 thành viên trong Khoa đã đề xuất ý tưởng, sáng kiến nhằm đề xuất nội dung hoạt động tài chính cho Công đoàn cơ sở nhà trường và một số kinh nghiệm, kiến nghị trong phong trào “Dân vận khéo” để đưa nội dung này vào giảng dạy phần nghiệp vụ dân vận. 2 sáng kiến đã được Hội đồng xét sáng kiến của nhà trường công nhận (1 cấp trường, 1 cấp khoa).

Một điểm nổi bật nữa đó là hầu hết các thành viên trong Khoa luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động do nhà trường, các đoàn thể phát động; đóng góp vào những thành công trong phong trào chung của nhà trường. 2 thành viên của khoa là cán bộ lãnh đạo của tổ chức công đoàn và chi đoàn thanh niên của nhà trường luôn đi đầu trong các phong trào, góp phần đáng kể cho những thành tích chung của các tổ chức (CĐCS xếp loại vững mạnh, Chi đoàn thanh niên xếp loại vững mạnh xuất sắc). Với những hoạt động trên, 1 thành viên của Khoa đã được vinh dự kết nạp vào tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; 2 chuyên viên được đề nghị công nhận là giảng viên. Như vậy, sắp đến, cả 4 thành viên của Khoa Dân vận đều là đảng viên và là giảng viên. Đây là khoa đầu tiên trong 4 khoa chuyên môn đã ổn định cơ bản về số lượng giảng viên của Khoa.    

Trong năm 2015 có những khó khăn nhất định song tập thể Khoa đã hoàn thành cơ bản khối lượng công việc theo kế hoạch của trường và Khoa đề ra. Ghi nhận kết quả trên, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng của nhà trường đã công nhận tập thể Khoa đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và được Hiệu trưởng tặng giấy khen; 1 đ/c đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 3 đ/c đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 1 đ/c được Hiệu trưởng tặng giấy khen. Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu, của chi bộ Giảng viên đối với Khoa; có sự phối hợp hoạt động giữa các phòng, khoa trong đơn vị. Quan trọng hơn, mỗi thành viên trong Khoa đã nêu cao tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, chủ động trong công tác. Hy vọng rằng, với những kết quả trên sẽ là những động lực mới giúp tập thể Khoa Dân vận có nhiều thành tích trong thời gian sắp đến, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của nhà trường./. 


Các tin khác