Tin mới nhất

Hội Cựu chiến binh Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận - công tác xây dựng hội và những giải pháp trong việc phối hợp giữa 3 đoàn thể tại đơn vị

Hội Cựu chiến binh Trường Chính trị trực thuộc Hội Cựu chiến binh tỉnh được thành lập vào ngày 10/6/2003 với tổng số hội viên là 7đ/c (6 nam, 1 nữ; có 6 đ/c là đảng viên); đến ngày 31/3/2011, cơ sở Hội chuyển về trực thuộc Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh Bình Thuận.

Do tính chất đặc thù của Hội, hội viên của Hội hầu hết đều ở độ tuổi trung niên trở lên, công tác tại các phòng, khoa của trường. Khi mới thành lập, Ban Chấp hành lâm thời có 2 đ/c, trong đó đ/c Phó Hiệu trưởng được chỉ định làm Chủ tịch Hội. Tháng 3/2011, có 3 đ/c nghỉ hưu và để tăng cường số lượng hội viên, đảm bảo hoạt động hội theo quy định, Hội Cựu chiến binh Trường Chính trị tỉnh được bổ sung thêm 2 hội viên đang công tác tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cùng sinh hoạt ghép.

Xác định nhiệm vụ được giao và qua 3 nhiệm kỳ, hơn 11 năm xây dựng và phát triển, Hội đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần vào thành tích chung trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường, của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Hội cấp trên cũng như các đoàn thể tại trường. 

Quá trình hoạt động, hội viên của Hội đã thể hiện tốt vai trò, vị trí, luôn giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng và Nhà nước; tích cực đấu tranh chống mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Hội.

Trong công tác xây dựng Hội, Hội luôn chú trọng và quan tâm xây dựng Hội vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng tổ chức, chăm lo đời sống hội viên gắn với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, phù hợp với điều kiện là một hội ghép. Tổng số hội viên hiện nay là 8 đ/c; trong đó, kết nạp 2 hội viên mới và tiếp nhận 1 hội viên về công tác tại trường.

Về hoạt động tham gia phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động; Hội đã cùng với đơn vị và học viên của trường đóng góp xây dựng 01 nhà tình thương cho hội viên Hội CCB xã Thuận Hoà (huyện Hàm Thuận Bắc), vận động các nhà tài trợ xây dựng nhà “Mái ấm đồng đội” cho 1 hội viên của Hội có hoàn cảnh khó khăn. Thường xuyên phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nói chuyện thời sự, chiếu phim tư liệu, TDTT, VHVN, hội thi nấu ăn, đóng góp các quỹ xã hội từ thiện, thăm và tặng quà hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, giao lưu sinh hoạt truyền thống trong và ngoài đơn vị nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn. Tập thể hội viên của Hội đã thể hiện tốt trách nhiệm “nêu gương”, “gương mẫu thực hiện” trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề hằng năm và phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Từ khi thành lập đến nay Hội đều đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh, xuất sắc” được Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen và Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen trong các phong trào thi đua.

Đạt được những kết quả trên là sự chủ động triển khai, tổ chức các phong trào; song phong trào đó nếu không có sự liên kết, phối hợp đồng bộ giữa các đoàn thể tại đơn vị thì hiệu quả sẽ có phần hạn chế nhất định. Xuất phát từ yêu cầu làm thế nào để tổ chức tốt các phong trào thi đua; từ năm 2007, các đoàn thể tại đơn vị như Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Trường Chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy trường về quy chế phối hợp giữa 3 đoàn thể trong việc thực hiện các phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn do các cấp, các ngành phát động và được lãnh đạo trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động.     

Quy chế phối hợp giữa 3 đoàn thể được duy trì thường xuyên hằng năm, nhiều hoạt động thi đua đã có những nét chuyển biến mới và tích cực, nhất là về nội dung và hình thức hoạt động; không chỉ có sự phối hợp giữa 3 đoàn thể tại đơn vị mà còn có sự liên kết, kết nghĩa với 3 đoàn thể ở 2 xã: Xã Hồng Phong (huyện Bắc Bình), xã Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc) cùng các hoạt động giao lưu với Công đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh tỉnh Bình Thuận và một số cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh v.v…

Thực hiện công tác phối hợp, kết nghĩa giữa 3 đoàn thể có những ưu điểm sau:

- Phát huy được sức mạnh tổng hợp và kinh nghiệm hoạt động phong trào của các đoàn thể tại đơn vị và đoàn thể ở 2 xã kết nghĩa như: huy động được nguồn nhân lực, nguồn tài chính đóng góp cũng như những ý kiến đề xuất về nội dung và hình thức hoạt động; tạo mối quan hệ đoàn kết tốt và trách nhiệm, thể hiện cao sự đồng thuận giữa các đoàn thể. 

- Nâng cao tính chủ động của mỗi đoàn thể trong hoạt động phong trào thi đua  như xác định nhiệm vụ cụ thể cho đoàn thể chủ trì và đoàn thể phối hợp. Đảm bảo được tính hoạt động thường xuyên và thiết thực của mỗi đoàn thể, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các đoàn thể trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Ý thức trách nhiệm, sự tự giác của mỗi đoàn viên, hội viên được nâng lên và phát huy khi tham gia các phong trào; đây còn là sự gương mẫu của mỗi người trong hoạt động của các tập thể liên kết; đồng thời là cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm của hội viên và đoàn viên.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ nhất là các phong trào thi đua trong quá trình liên kết, phối hợp giữa các đoàn thể cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho 3 đoàn thể hoạt động như về kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất và thời gian hoạt động; đồng thời, nâng cao mối quan hệ giữa cấp ủy, lãnh đạo của các đơn vị kết nghĩa.

Hai là, phải thể hiện tốt tính chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm giữa 3 đoàn thể trên cơ sở các phong trào thi đua trong năm; tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm chỉ đạo của 3 đoàn thể cấp trên như Công đoàn viên chức tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh và Hội CCB khối các cơ quan tỉnh khi tổ chức thực hiện phong trào.

Ba là, quá trình liên kết, phối hợp cần phát huy lợi thế của mỗi đoàn thể để huy động nguồn nhân lực nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên gắn với công tác vận động, giáo dục truyền thống cho thanh niên. Bên cạnh đó, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi tổ chức đoàn thể theo kế hoạch.

Bốn là, duy trì đều các hoạt động phối hợp trong và ngoài đơn vị, tạo mối liên kết đồng bộ giữa 3 đoàn thể tại trường và các đơn vị kết nghĩa không những trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn mà còn phải thường xuyên làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, giúp đỡ hộ nghèo về tinh thần và vật chất.

Năm là, khi tham gia phong trào thi đua qua liên kết, nếu phong trào đó do đoàn thể mình chủ trì, đoàn thể đó cần thể hiện tính chủ động, xây dựng tốt kế hoạch cụ thể, đảm bảo tiến độ thời gian và nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và của mỗi đoàn thể; không nên ỷ lại cho 2 đoàn thể tham gia phối hợp.

Sáu là, kết thúc phong trào thi đua hoặc định kỳ cần có sự trao đổi, rút kinh nghiệm giữa 3 đoàn thể tại đơn vị với các đơn vị kết nghĩa nhằm khắc phục những hạn chế và phát huy ưu điểm để hướng đến tổ chức phong trào thi đua có kết quả cao hơn.

Năm 2015, năm có nhiều sự kiện và kỷ niệm những ngày lễ lớn, là năm lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Thời gian qua tuy đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa của cả 3 đoàn thể nói chung, Hội Cựu chiến binh Trường Chính trị nói riêng. Phong trào thi đua qua liên kết, phối hợp giữa các đoàn thể cần tiếp tục nhân rộng mô hình, gắn với hình thức, nội dung hoạt động phong phú, thiết thực hơn nhằm xây dựng các đoàn thể ngày càng vững mạnh và thực hiện tốt các phong trào thi đua trong năm 2015./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số