Tin mới nhất

Hãy là người sử dụng Facebook thông minh

Facebook là trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam. Với nhiều tính năng, Facebook đem lại cho người sử dụng nhiều niềm vui, song cũng khá nhiều phiền toái.

Facebook do Mark Zuckerberg, sinh năm 1984 trong một gia đình Mỹ gốc Do Thái có cha là bác sĩ nha khoa và mẹ là nhà tâm lý học, song chàng trai Mark Zuckerberg lại có niềm đam mê công nghệ mãnh liệt. Khi đang còn là sinh viên ở đại học,  Mark Zuckerberg đã viết phần mềm này và chính thức cho ra đời mạng xã hội Facebook vào năm 2006. Mark Zuckerberg là sáng lập viên và cũng là Giám đốc điều hành (CEO) của mạng kết nối xã hội Facebook và trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất hành tinh.

Trong thời đại thông tin bùng nổ như ngày nay, việc kết bạn và chia sẻ thông tin trở thành nhu cầu của nhiều người. Nhờ Facebook, họ có thể kết bạn, trao đổi thông tin, hình ảnh một cách nhanh chóng, xóa tan mọi khoảng cách về địa lý. Trong Facebook, việc kết bạn được thực hiện theo cấp số nhân, khi bạn có tài khoản riêng và kết bạn với người bạn nào đó thì lập tức tất cả bạn bè của người này cũng dễ trở thành bạn của bạn. Mọi người có thể chia sẻ hình ảnh của những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống; những kinh nghiệm, mẹo vặt; những bài thuốc dân gian, mua bán hàng hóa hay đơn giản là những trạng thái nào đó của bản thân...Nhờ Facebook, dù cách xa nửa vòng trái đất, mọi người vẫn giữ được liên lạc và thường xuyên trò chuyện với nhau. Nhờ Facebook, thông tin được cập nhật khá nhanh chóng. Nhờ Facebook, bạn có thể mua hàng online một cách tùy thích. Nhờ Facebook, bạn sẽ nhận được lời động viên, chia buồn hoặc tán thưởng khi đăng tải hình ảnh, cảm xúc lên dòng thời gian.

Việt Nam là nước có tỷ lệ người dân truy cập internet nói chung và facebook nói riêng khá cao. Rất nhiều người tạo cho mình một tài khoản Facebook. Thậm chí, có người còn vô số tài khoản khác nhau, với những nickname riêng và rất hạn chế sử dụng tên thật. Ngoài những tiện ích của Facebook đem lại, cũng có khá nhiều những điều phiền toái mà người sử dụng Facebook cần hiểu rõ. Các fanpage, group được lập ra với nhiều mục đích khác nhau như bán hàng, quảng bá bản thân thương hiệu… Tuy nhiên, cũng không ít những người lợi dụng để chiếm đoạt tài khoản của người khác nhằm làm lợi cho bản thân, như dùng tài khoản chiếm đoạt được để mượn tiền, nhờ nạp tiền điện thoại…Nhiều người khi có được các thông tin chưa được kiểm chứng đã vội vàng chia sẻ. Do vậy, có khá nhiều thông tin không chính xác làm hoang mang dư luận. Các thể lực thù địch cũng lợi dụng Facebook để đăng tải những dòng bình luận hoặc đưa những thông tin sai lệch khiến những ai thiếu kiến thức thực tiễn dễ bị dao động; thậm chí chia sẻ những nội dung mà mình chẳng hiểu gì bằng cách đơn giản là nhấn "like". Những hình ảnh riêng của bản thân nếu được cập nhật quá nhiều, có khi trở thành tai hại cho bạn, trở thành tâm điểm để công kích nếu như có những người không ưa mình. Nhiều người cũng bị "nghiện" Facebook, online mọi lúc, mọi nơi; thậm chí kể cả trong giờ làm việc. Do vậy, có nhiều công ty đã phải cấm sử dụng facebook trong giờ làm việc bởi vì gây tốn thời gian và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Vậy đấy, Facebook rất tuyệt vời nếu bạn sử dụng thông thái và thực sự không an toàn nếu như cứ tin mọi thông tin trên mạng là đúng sự thật hoặc cứ chia sẻ thông tin bản thân một cách vô tư./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số