Tin mới nhất

Hiệu quả của Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận

Với mục tiêu “xây dựng bộ máy hành chính tỉnh tinh gọn, hiệu quả, gần dân, sát dân và từ những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực cũng như những nỗ lực của chính quyền các cấp”, từ ngày 02/01/2018 đến nay Trung tâm Hành chính công (TTHCC) chính thức đi vào hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, lý luận gắn với thực tiễn. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ của tỉnh nhà. Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã cử Khoa LLCS đến nghiên cứu thực tế và làm việc tại TTHCC. Đoàn được nghe đồng chí Võ Lý Hoài Vũ (Phó Giám đốc TTHCC) báo cáo về chức năng nhiệm vụ từ khi thành lập trung tâm; các vấn đề Trung tâm đã và đang giải quyết.

Trung tâm Hành chính công được thành lập theo Quyết định số 3389/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận, từ ngày 02/01/2018, TTHCC tỉnh Bình Thuận chính thức đi vào hoạt động đã trở thành đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan Nhà nước; đồng thời tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm hiện có 18 quầy giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đến làm việc. Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện, giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Đoàn làm việc với đồng chí Võ Lý Hoài Vũ

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đều có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác; có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC; thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan Nhà nước trực thuộc tỉnh.

Tính đến nay, bộ phận Hỗ trợ đầu tư cho trên 80 tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu đầu tư cũng như thực hiện các thủ tục đầu tư về các lĩnh vực năng lượng sạch, du lịch - du lịch sinh thái, nhà hàng - khách sạn, thể thao nước, bất động sản, đầu tư tại Khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất gạch Granite, khai thác khoáng sản, vận tải đường thủy, nhà ở biệt thự, xuất khẩu thanh long… Căn cứ nhu cầu của nhà đầu tư, Trung tâm đã cung cấp thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh; các quy hoạch ngành, lĩnh vực, đất đai, xây dựng đã được phê duyệt; các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các dự án đầu tư, cũng như trình tự thủ tục đầu tư các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Song song đó, nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân, các viên chức Trung tâm còn tích cực nghiên cứu, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cá nhân hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm cũng như tại các Sở, ngành có liên quan.

Nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại TTHCC

 Tất cả thủ tục hành chính và thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận, giải quyết, thu phí lệ phí và trả kết quả thủ tục hành chính đều được công khai tại Trung tâm và trên Cổng thông tin thủ tục hành chính tỉnh Bình Thuận (tthc.binhthuan.gov.vn) đảm bảo công khai, minh bạch và thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.

Hiện tại đã công bố đầy đủ danh mục thủ tục và nội dung chi tiết của 1.380 thủ tục hành chính trên Cổng thông tin thủ tục hành chính tỉnh Bình Thuận (tthc.binhthuan.gov.vn), đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia để các tổ chức, cá nhân tra cứu thủ tục hành chính. Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận: 175.713 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã xử lý và trả kết quả: 173.703 hồ sơ; Số hồ sơ trả đúng và sớm hẹn: 173.306 hồ sơ; Số hồ sơ trễ hẹn: 397 hồ sơ. Lĩnh vực đất đai (239 hồ sơ), Tư pháp (116 hồ sơ) và 1 số đơn vị khác (Xây dựng, Nông nghiệp, Kế hoạch đầu tư, Lao động -Thương binh xã hội). Ngoài ra TTHCC đã đưa tính năng tra cứu trên Zalo vào phục vụ người dân, doanh nghiệp; cung cấp Giấy hẹn trực tuyến trên Zalo; cung cấp thông tin qua Cổng Hành chính công tỉnh Bình Thuận. Thông qua Zalo Trung tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm, công tác cải cách hành chính, triển khai Chính quyền điện tử và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều vấn đề tồn tại đó là: Ở một số sở, ngành vẫn còn tình trạng xử lý hồ sơ trên phần mềm không kịp thời, kết quả xử lý bản giấy đã đến Trung tâm nhưng trên phần mềm chưa xử lý, dẫn đến việc xử lý hồ sơ sớm hạn trở nên vô nghĩa, hệ thống không thể tự động gửi tin nhắn thông báo để nhân dân đến nhận kết quả. Ngoài ra vẫn còn xảy ra tình trạng trả kết quả tại đơn vị, gây khó khăn cho công tác kiểm soát việc luân chuyển hồ sơ, trả kết quả của Trung tâm. Việc phát sinh lỗi trên phần mềm Một cửa điện tử và Trang dịch vụ công vẫn còn, cụ thể: Thường xuyên thống kê sai hồ sơ trễ hẹn trên Trang dịch vụ công, thống kê sai tình trạng hồ sơ trễ hẹn đối với các hồ sơ đã tạm dừng xử lý trên phần mềm một cửa điện tử…Các kết quả hồ sơ thủ tục hành chính phụ thuộc vào kết quả giải quyết của Bộ, Tổng cục, Cục hoặc ý kiến trả lời của cơ quan, đơn vị cũng ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ tại Trung tâm.

Thời gian tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy trình; theo dõi, hướng dẫn đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC đúng thời gian quy định; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC để chuyển đến cơ quan, người có thẩm quyền xử lý. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành trên Phần mềm nhằm đôn đốc việc xử lý, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định, trường hợp quá hạn phải có văn bản xin gia hạn gửi công dân, tổ chức, doanh nghiệp; Chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP thành Trung tâm phục vụ Hành chính công.

Tin rằng, với những kết quả tích cực ban đầu trong thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công, cùng với sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, trở thành cầu nối giữa cơ quan, đơn vị với tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số