Tin mới nhất

GHI NHẬN QUA HỘI THẢO KHOA HỌC Ở KHOA LÝ LUẬN MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH, TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẢO LUẬN

  • /
  • 22.6.2012 - 16:45

Chiều ngày 22/6/2012, Khoa Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học về “Nâng cao chất lượng thảo luận đối với các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, hệ tập trung”, trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí trong Ban Giám hiệu; giảng viên và giảng viên tập sự các khoa: Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Xây dựng Đảng, Dân vận, Nhà nước và Pháp luật; giảng viên các phòng: Đào tạo, Nghiên cứu Khoa học - Thông tin - Tư liệu, Tổ chức - Hành chính Quản trị.

Trong buổi Hội thảo có 16 bài tham luận. Các bài viết đã tập trung làm rõ vị trí, vai trò của thảo luận trong quy trình đào tạo lý luận chính trị - hành chính là rèn luyện kỹ năng trình bày vấn đề bằng ngôn ngữ nói, khả năng suy nghĩ khoa học, độc lập, sáng tạo và năng lực vận dụng lý luận vào thực tiễn của học viên. Qua thảo luận giúp người học củng cố, nắm lại kiến thức cơ bản một cách toàn diện, hệ thống sau nghe giảng, nghiên cứu, mở rộng kiến thức có liên quan, kiến thức bổ trợ. Trên cơ sở nắm kiến thức và rèn luyện phương pháp, hình thành cho người học phương pháp luận trong việc xem xét và giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra; đồng thời, thông qua thảo luận, giảng viên có thể đánh giá được khả năng tự học, tự nghiên cứu của học viên. Tuy nhiên, thảo luận phải được tổ chức thực hiện tốt, nếu không sẽ là chỗ dựa cho những người lười suy nghĩ, dựa dẫm.

Bên cạnh đó, các bài tham luận, các ý kiến tham gia phát biểu tại Hội thảo đã nêu khó khăn, thuận lợi; đánh giá thực trạng việc thảo luận ở các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, hệ tập trung tại trường trong thời gian qua còn nhiều bất cập, hệ thống câu hỏi thảo luận còn đơn thuần về lý luận, công tác quản lý giờ thảo luận chưa chặt, người dự thảo luận chưa có sự chuẩn bị và tham gia tích cực, cơ sở vật chất của nhà trường để bố trí các phòng thảo luận còn thiếu, chất lượng thảo luận chưa thật sự đáp ứng yêu cầu. Trên cơ sở đó, những người tham dự Hội thảo thống nhất giải pháp để nâng cao chất lượng thảo luận, trong đó nhấn mạnh: sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, khoa chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và học viên; phát huy vai trò chủ đạo của giảng viên trong hướng dẫn thảo luận, tính chủ động, tích cực của học viên trong thảo luận. Xác định loại hình thảo luận tổ hoặc thảo luận lớp với chủ đề thảo luận phù hợp, hình thức phong phú cần căn cứ vào tình hình thực tế của trường về cơ sở vật chất, số lượng, chất lượng của đội ngũ giảng viên và từng loại chương trình, nội dung phần học, môn học. Xây dựng một hệ thống câu hỏi thảo luận đa dạng, gồm loại câu hỏi ôn tập lại kiến thức, câu hỏi đòi hỏi sự quan sát thực tế, câu hỏi có tính chất tổng hợp, câu hỏi nêu ra hướng nghiên cứu, kết hợp đưa ra một số tình huống thực tế... thu hút đông đảo học viên tham gia sôi nổi, nghiêm túc, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng, hiệu quả các buổi thảo luận, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung nói riêng, đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính nói chung./.

                                                                                   

                                                                                                       Nguyễn Thị Thủy

                                                                                                    Khoa LLMLN, TTHCM


  • |
  • 959
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số