Kết quả thực hiện nhiệm vụ của hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận giữa nhiệm kỳ (2016-2021)

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuậnhiện nay có 13 đơn vị cấp huyện và tương đương; 150 cơ sở Hội và tương đương; 722 chi Hội và 4.540 tổ Hội với tổng số hội viên là 222.682/293.435 phụ nữ (chiếm 75,88 % phụ nữ toàn tỉnh).

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các cơ quan cấp trên và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể liên quan, Hội LHPN tỉnh đã chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng về hình thức để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của mình. Đặc biệt với vai trò vô cùng to lớn là tổ chức chính trị - xã hội, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữlà cơ sở để Hội LHPN các cấp triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nữa nhiệm kỳ (2016 – 2021) và gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật: 

Các hoạt động về tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ được thực hiện hàng năm, Hội đã tổ chức 600 hoạt động tuyên truyền đạt 104% chỉ tiêu đề ra. Qua đó, từng bước tác động đến nhận thức, hành động của hội viên, phụ nữ trong đời sống xã hội và kịp thời chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.Các cấp Hội tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào điển hình như cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”gắn với thực hiện các mục tiêu Cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”... Hội LHPN các cấp chủ động đăng ký và thực hiện 87 công trình, 216 phần việc thiết thực về xây dựng mái ấm tình thương, công trình ánh sáng an ninh, đường giao thông nông thôn, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tặng sổ tiết kiệm, tặng thẻ bảo hiểm y tế, học bổng, ...với tổng kinh phí trên 4,9 tỷ đồng; vận động phụ nữ thực hiện thành lập 17 tổ phụ nữ rèn luyện phẩm chất“Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”/255 chị, đến nay toàn tỉnh có 185 tổ/3.701 thành viên nòng cốt để thực hiện việc tuyên truyền tại cơ sở. Công tác phát hiện, tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua và thực hiện các cuộc vận động được chú trọng, trong nửa nhiệm kỳ đã phát hiện, giới thiệu 971 điển hình (143 tập thể, 828 cá nhân).

Phong trào phụ nữ tự giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo được chị em hội viên, phụ nữ cơ sở thường xuyên thực hiện và duy trì bằng nhiều hình thức khác nhau, tích cực chủ độnghuy động các nguồn vốnvới tổng số vốn trên 2.087 tỷ đồng/59.604 chị vay, tăng 169 % so với năm 2016. Đồng thời, Hội còn đẩy mạnh việc huy động vốn nội lực để giúp nhau bằng hình thức không lãi, tham gia các loại hình tiết kiệm trên 48 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho những chị em thiếu vốn sản xuất, có nhu cầu kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Trong gần 3 năm, đã có 895 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2018 xuống còn 2,72%.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh không ngừng tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng phó với biến đổi khí hậu đem lại hiệu quả kinh tế cao và thu hút hội viên, phụ nữ hướng ứng tham gia. Bước đầu đã thành lập các mô hình sinh kế như mô hình “2 lúa, 1 màu”, “2 lúa, 1 đậu phộng”, “trồng củ đậu trên đất lúa”. Phối hợp mở 313 lớp tập huấn kiến thức về khoa học kỹ thuật và tổ chức đào tào nghề cho lao động nữ; sau học nghề, tỷ lệ lao động có việc đạt 75%, góp phần vào việc giải quyết việc làm cho lao động ở các địa phương. Công tác hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được các sở, ngành liên quan quan tâm thực hiện nghiêm túc. Đến nay, đã giúp 427/100 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh (vượt 427% chỉ tiêu).

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hướng mạnh hoạt động về cơ sở; khắc phục tình trạng hành chính, hình thức trong hoạt động của mình.Các cấp Hội đã tập trung giúp 16 xã, phường và 8 chi hội từ khá lên vững mạnh.Hàng năm, phối hợp Trường Chính trị tỉnh, huyện mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, đảm bảo 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp, chi hội trưởng được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội. Trong nửa nhiệm kỳ, đã giới thiệu 345 cán bộ, hội viên ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; kết nạp 223/60 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, đạt 371%.

Công tác giám sát và phản biện xã hội cũng được đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên.Tổ chức Hội luôn quan tâm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, nhân dân, từ đó, Hội có những đề xuất những kiến nghị, đóng góp ý kiến và phản biện vào các dự thảo Luật, Đề án, kế hoạch của địa phương góp phần tạo cơ sở để các cơ quan chức năng ban hành những chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho hội viên, phụ nữ và trẻ emvà đáp ứng với tình hình thực tế hiện nay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao kiến thức cho hội viên có lúc, có nơi chưa sâu rộng. Công tác nắm bắt tư tưởng hội viên, phụ nữ có lúc chưa nhạy bén, kịp thời ở các địa bàn dân cư. Một bộ phận cán bộ Hội còn hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm. Các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua của Hội chưa chú trọng nhân rộng, việc biểu dương khen thưởng đôi lúc chưa kịp thời.Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ ở một số cơ sở Hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra. Điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, tình hình thời tiết thay đổi do biến đổi khí hậu, tình trạng ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các tệ nạn xã hội, ma túy, tín dụng đen, tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Chính những vấn đề nêu trên cũng có nhiều tác động và ảnh hưởng phần nào đến tư tưởng, đời sống, nhận thức trong một bộ phận hội viên, phụ nữ.

Như vậy, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện các nhiệm vụ của mình, Hội Liên hiệp phụ nữ cũng đã gặt hái nhiều thành công đáng kể, song, cũng còn tồn tại không ít khó khăn, thử thách.Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh cần phải phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, nhanh chóng đề ra những giải pháp như tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của hội viên phụ nữ trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để kịp thời phản ánh và đề xuất giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Chú trọng nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ và chất lượng hoạt động của tổ chức Hội nhằm thực hiện và hoàn thành một số mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.


Các tin khác