Hoạt động của CĐSC Trường Chính trị - một năm nhìn lại

Là CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận, những năm qua, CĐCS Trường Chính trị luôn nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; trong đó, có các hoạt động nổi bật như phong trào thi đua, hoạt động thể dục thể thao, các hoạt động xã hội-từ thiện, chăm lo đến đời sống của đoàn viên-người lao động.

Tính đến nay, tổng số công chức, viên chức, lao động của trường là 50/26 nữ; trong đó tổng số đoàn viên công đoàn là 49/26 nữ (01 trường hợp không kết nạp vào tổ chức CĐ do quá tuổi lao động) sinh hoạt tại 3 tổ công đoàn: Tổ CĐ Giảng viên, Tổ CĐ Tổ chức-Hành chính- Quản trị, Tổ CĐ Đào tạo-Khoa học.

Thực hiện chức năng của mình, CĐCS nhà trường thường xuyên quan tâm giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVC-LĐ theo quy định, như: thực hiện chế độ lương, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…không để xảy ra tình trạng giải quyết sai chế độ, chính sách gây khiếu nại, khiếu kiện.

CĐCS đã tiếp tục duy trì hoạt động góp vốn, giúp nhau làm kinh tế giữa các đoàn viên với số tiền gần 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, BCH CĐCS cùng với BGH nhà trường đã đại diện tín chấp cho 12 đoàn viên công đoàn vay vốn tại Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam, chi nhánh Bình Thuận với số tiền trên 600 triệu đồng; giải quyết cho 02 nữ đoàn viên công đoàn vay vốn từ quỹ nữ công nhân viên chức nghèo với số tiền 10 triệu đồng. Đoàn viên công đoàn tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ do các cấp phát động lên đến 26 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn thăm tặng quà cho 01 gia đình liệt sĩ và 01 gia đình nghèo trên địa bàn phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với tổng số tiền là 11 triệu đồng…Ngoài ra, công đoàn phối hợp với chính quyền tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn kiểm tra sức khỏe ở Bệnh viện Hòa Hảo tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các tổ CĐ duy trì hoạt động chúc mừng sinh nhật cho đoàn viên, riêng Tổ CĐ Giảng viên duy trì hình thức sinh hoạt thông tin vào sáng thứ hai hàng tuần.

CĐCS nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú thu hút nhiều đoàn viên tham gia như thi hát karaokê, đi dã ngoại, tập thể dục thẩm mỹ, thi nấu ăn…Song song với hoạt động trên, đoàn viên CĐ của đơn vị còn tích cực tham gia các hội thi, hội diễn do các cấp tổ chức như hội diễn nghệ thuật không chuyên trong CCVC-LĐ do Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, tham gia hội thi văn hóa - thể thao của Khối Thi đua 6 lần thứ VIII, tham gia hội thi tin học không chuyên trong CCVC-LĐ, thi tìm hiểu Hiến pháp 2013... với nhiều kết quả tốt.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, công đoàn đã phát động, tổ chức đăng ký thực hiện phong trào thi đua “lao động giỏi” gắn với cuộc vận động xây dựng người CCVC “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu”, nhờ đó đã động viên CCVC - LĐ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia toàn diện các hoạt động của trường, như: nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, giảng dạy, thao giảng, dự giờ, quản lý và phục vụ các lớp học thuộc các hệ đào tạo, bồi dưỡng; góp phần cùng với toàn trường hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị được giao. Trong năm, hầu hết đoàn viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ; tự giác học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Có 36 lượt VC tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng; 04 đ/c học cao học, 02 đ/c học đại học văn bằng 2, 01 đ/c học liên thông đại học, 04 đ/c học hoàn thiện cao cấp LLCT. Riêng 100% đoàn viên là giảng viên đã hoàn thành và hoàn thành vượt các định mức giảng dạy, nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực tế. Cụ thể, tổng số ngày nghiên cứu thực tế là 215 ngày, đạt tỷ lệ 113,02%, tổng số công trình nghiên cứu khoa học là 28,4 công trình, đạt tỷ lệ 246,48%. Đặc biệt trong năm 2015, số giờ giảng viên giảng dạy vượt giờ không được thanh toán là 1.474,5 giờ làm lợi cho nhà nước hơn 147.450.000 đồng .

Xuất phát từ tình hình thực tiễn công tác, có nhiều cá nhân đã đề xuất sáng kiến, cải tiến và được Hội đồng xét sáng kiến cấp trường xét và Hiệu trưởng ra quyết định công nhận 11 sáng kiến, cải tiến của 21 cá nhân. Kết quả xếp loại thi đua năm 2015, có 10 đ/c hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 34 đ/c hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4 đ/c hoàn thành nhiệm vụ; 37 đoàn viên được Hiệu trưởng công nhận danh hiệu “lao động tiên tiến”, 7 đoàn viên đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Xây dựng CĐCS vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên và có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn. Do vậy, BCH CĐCS chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường và công đoàn cấp trên phát động. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định chế độ hội họp BCHCĐ bảo đảm nội dung, nguyên tắc, tránh hình thức; chế độ thỉnh thị, báo cáo với CĐVC tỉnh đúng yêu cầu; thực hiện tốt công tác phối hợp hoạt động với các đoàn thể trong trường. Trong năm 2015, CĐCS tổ chức họp xét và kết nạp mới 02 đoàn viên vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, giới thiệu 01 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Đánh giá thi đua cuối năm 2015, CĐCS Trường Chính trị được CĐCV tỉnh xếp loại vững mạnh, được Cụm Thi đua 1 thuộc CĐVC tỉnh bình chọn là đơn vị dẫn đầu Cụm, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Để có được những kết quả như trên là nhờ sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, sự quan tâm của CĐVC tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của BGH, các đoàn thể của nhà trường; đồng thời, thể hiện sự nỗ lực của BCH CĐCS và đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể đoàn viên- người lao động của đơn vị. Có thể nói những kết quả nêu trên tiếp tục là những động lực mạnh mẽ để CĐCS nhà trường gặt hái thêm những thành công mới ở những năm tiếp theo.


Các tin khác