Hiệu quả từ mô hình “camera an ninh” phòng, chống tội phạm tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) - an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, UBND xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đã thực hiện mô hình “camera an ninh” phòng, chống tội phạm. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo được niềm tin trong quần chúng Nhân dân.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Trương Thanh Sang cho biết:  xã Vĩnh Tân là địa bàn trọng điểm về ANTT. Là một xã miền núi nằm ven biển và dọc theo tuyến QL1A ở phía Bắc huyện Tuy Phong; cách trung tâm huyện 18 Km, giáp với xã Cà Ná huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các thành phần kinh tế cũng như quan hệ giao tiếp với các tỉnh khác. Bộ mặt kinh tế xã hội của xã nhà từng bước thay đổi và phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện nâng lên, đặc biệt từ khi xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp tại địa phương. Tuy nhiên thời gian qua tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Đáng chú ý là tình hình cướp giật, trộm cắp tài sản còn xảy ra, tập trung trên các tuyến đường gồm: tuyến Quốc lộ 1A, khu vực giáp ranh với xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận và tuyến đường hương lộ thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tiến…Hầu hết các vụ việc vi phạm về an ninh, trật tự các đối tượng thường lợi dụng địa bàn xa trụ sở, giáp ranh, nơi có tuyến đường giao thông thuận lợi, khi thực hiện hành vi phạm tội liền tẩu thoát khỏi hiện trường, không để lại dấu vết và việc nhận dạng đối tượng phạm tội trở nên khó khăn trong công tác điều tra xử lý; mặt khác ở địa phương còn một bộ phận thanh, thiếu niên có biểu hiện chạy xe lạng lách, nẹt pô và sử dụng chất ma túy; có tổ chức, hình thành “điểm nóng” về Trật tự - An toàn - Xã hội... Từ thực trạng này, địa phương đã thực hiện mô hình “camera an ninh” phòng, chống tội phạm để lực lượng công an thuận lợi hơn trong việc quản lý địa bàn.

UBND xã đã chỉ đạo Công an xã tiến hành tổ chức, khảo sát đánh giá tình hình xây dựng kế hoạch, thiết kế, chiết tính chi tiết từng hạng mục công trình, bao gồm 27 camera, đầu ghi hình, cáp đồng trục… Các camera được lắp đặt tại các điểm giao lộ chính: ngã ba xóm 7, đường liên thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tiến … với tổng kinh phí hơn 180 triệu đồng được thực hiện từ nguồn xã hội hóa. “Chúng tôi sẽ lắp đặt camera tại những khu vực có đông người qua lại, những khu vực ngã ba, ngã tư để tiện việc theo dõi tình hình ANTT - ATGT. Với việc máy chủ đặt tại trụ sở Công an xã Vĩnh Tân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, giám sát, ghi hình ảnh các hành vi vi phạm pháp luật, triển khai lực lượng ngăn chặn kịp thời. Để có nguồn kinh phí thực hiện, địa phương đã vận động tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp để xây dựng mô hình” - ông Trương Thanh Sang cho hay.

Tuy việc triển khai lắp đặt “camera an ninh” chưa lâu (Từ tháng 5 năm 2018 đến nay) nhưng có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Trên các tuyến đường, khu vực lắp “camera an ninh”, tình hình an ninh, trật tự chuyển biến tích cực. Phần lớn các dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, vi phạm về môi trường, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống “camera an ninh” còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tại các tuyến đường được gắn “camera an ninh”, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người… không còn thường xuyên xảy ra. 

Thiết nghĩ, để tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình này, Công an xã Vĩnh Tân cần tiếp tục mở rộng, lắp đặt thêm camera tại các địa bàn khác trong khu vực, nâng cấp bộ nhớ của camera để đảm bảo sự lưu giữ thông tin. Hàng tháng, Ban Chỉ đạo xã và các tổ chức thành viên sẽ phản ánh lại nội dung, hiệu quả của mô hình cho UBND xã Vĩnh Tân để nắm bắt tình hình, rút kinh nghiệm. Đồng thời, Công an xã sẽ tham mưu định kỳ 6 tháng tiến hành sơ kết đánh giá kết quả hoạt động mô hình. Sau 1 năm thực hiện, địa phương cần tiến hành tổng kết, đề xuất các cấp khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thực hiện mô hình. Hy vọng rằng, mô hình “camera an ninh” này sẽ tiếp tục được duy trì, hoạt động có hiệu quả và nhân rộng tại các địa phương khác trong tỉnh nhằm tăng cường đảm bảo ANTT - ATGT và trấn áp các loại tội phạm tại các địa phương trong thời gian đến./.


Các tin khác