Tin mới nhất

Chính sách “thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế” của Nhà nước đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân

Nhà nước quản lý tất cả các hoạt động của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Để nhân dân được hưởng quyền lợi tốt nhất, Nhà nước đã luôn quan tâm đến hoạt động chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đặc biệt, đầu năm 2016 nhân dân sẽ được thuận lợi hơn trong việc khám và điều trị bệnh khi việc mở thông tuyến khám chữa bệnh cho người dân ở tuyến huyện bắt đầu được thực hiện.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế năm 2008,  Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế được ban hành ngày 13 tháng 6 năm 2014 (có hiệu lực ngày 01/01/2015) và hướng dẫn của Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế, bắt đầu từ ngày 01/01/2016, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện được quyền khám chữa bệnh BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được xem là khám đúng tuyến, nghĩa là khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh trong cùng tuyến huyện thì không cần giấy chuyển viện và được thanh toán theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những bước tiến mới của ngành y tế đem lại nhiều quyền lợi cho nhân dân.

Mở thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện, bệnh nhân được hưởng nhiều lợi ích:

Thứ nhất, khi khám chữa bệnh tại bất kỳ trạm y tế xã, các bệnh viên cùng tuyến huyện, phòng khám, bệnh viện tư nhân tương đương, người bệnh được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo mức quyền lợi hưởng BHYT trong khi trước đó, mức hưởng BHYT chỉ được 70% chi phí theo mức quyền lợi.

Thứ hai, việc thông tuyến khám chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại tuyến huyện trở xuống được tiếp cận cơ sở khám chữa bệnh gần nhất, nhanh nhất, thuận tiện nhất khi có thể lựa chọn cơ sở y tế ở những địa bàn khác nhau trong cùng một tỉnh mà không nhất thiết buộc phải khám và chữa trị tại nơi đăng ký ban đầu.

Thứ ba, việc thông tuyến còn giúp người bệnh được quyền lựa chọn nơi phục vụ có chất lượng và phù hợp để điều trị. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ sở y tế tuyến huyện nào thu hút được nhiều bệnh nhân thì càng có nhiều kinh phí để hoạt động, chính vì thế, đòi hỏi các cơ sở y tế tuyến huyện phải luôn tự đổi mới thông qua việc nâng cao chất lượng chuyên môn và phong cách phục vụ, vì vậy, người bệnh sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất khi được chăm sóc một cách tốt nhất.

Thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện giúp Nhà nước giải quyết được một số vấn đề lớn của ngành  y tế hiện nay

Một là, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Khi dịch vụ y tế được nâng cao về chất lượng, nhân dân được tạo điều kiện thuận lợi và được phục vụ tốt ở các cơ sở khám chữa bệnh, họ sẽ có thêm niềm tin vào chính sách chữa bệnh BHYT nên sức tham gia vào bảo hiểm y tế sẽ tăng cao hơn, giúp nhà nước triển khai nhanh bảo hiểm toàn dân hơn.

Hai là, giảm tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên

Sự thay đổi trong quy định khám chữa bệnh thông tuyến sẽ giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ phù hợp với tình trạng bệnh lý, được chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu chuyên môn, nên sẽ mang lại sự hài lòng nhiều hơn cho người bệnh đi khám và điều trị ở tuyến dưới. Do đó, tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến được đẩy lùi sẽ góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Như vậy, việc mở thông tuyến khám, chữa bệnh cho người dân ở tuyến huyện là một bước đột phá lớn của Nhà nước trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc một cách tốt nhất, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho quốc gia, góp phần xây dựng đất nước được phát triển bền vững./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số