Một số kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Mục tiêu cải cách hành chính nhà nước là nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, tiếp tục tăng cường tiến tới xây dựng chính quyền gần gũi, thân thiện, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến với cơ quan hành chính nhà nước.

Qua hơn 6 tháng thực hiện kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, kết quả đạt được khá toàn diện trên các nội dung, trong đó, nổi bật là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính(TTHC) theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết TTHC từ đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC

UBND tỉnh tiếp tục xác định cải cách TTHC là công việc thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ then chốt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền. Trên cơ sở văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương đã có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên thống kê, cập nhật kịp thời những TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành 13 Quyết định về công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 21/01/2019 về kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2019 và Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 25/01/2019 phê duyệt kế hoạch rà soát đánh giá TTHC năm 2019 trên địa bàn tỉnh, trong năm 2019 tỉnh sẽ rút ngắn thời gian giải quyết của 304 thủ tục hành chính so với thời gian quy định củaTrung ương (gồm: 190 TTHC cấp tỉnh, 76 TTHC cấp huyện và 38 TTHC cấp xã).

Nhìn chung, việc triển khai rà soát, đánh giá thủ tục hành chính của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệuquả, đã kịp thời phát hiện để sửa đổi, bổ sung, hoặc bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, phức tạp, rườm rà; đồng thời cắt giảm chi phí về thờigian và tài chính của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC góp phần CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnhtranh của tỉnh.

Về công khai thủ tục hành chính

Các TTHC vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tính đến thời điểm hiện tại đã cập nhật công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị với 2.084 TTHC đạt tỷ lệ 100% (Trong đó: Trung ương nhưng tiếp nhận tại địa phương18 TTHC, cấp tỉnh 1.601 TTHC, cấp huyện 318 TTHC, cấp xã 135 TTHC, các cơ quan khác 12 TTHC); công khai, niêm yết tại Trung tâm Hành chính công; Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, cập nhật đưa lên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC (địa chỉ: tthc.binhthuan.gov.vn trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin các sở, ngành, địa phương) để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện; công khai kết quả giảiquyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử, địa chỉ http://dichvucong.binhthuan.gov.vn.Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 396/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tiếp tục duy trì hộp thư điện tử trên Cổng thông tin điện tửcủa tỉnh để tiếp nhận, phân loại và chuyển đến các ngành chức năng xem xét,giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC; các sở, ban, ngành, địa phương duy trì công khai số điện thoại đường dây nóng, chuyên mục “Hỏi -Đáp” trên Trang thông tin điện tử để tiếp nhận, trả lời các ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân.Hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào nề nếp và pháthuy có hiệu quả. Tính đến hết tháng 5/2019, đã tiếp nhận và giải quyết đúnghẹn 18.198/18.206 hồ sơ (đạt 99,96%), trễ hẹn 08 hồ sơ (chiếm 0,04%), cáchồ sơ trễ hẹn đều có văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân; chỉ sốhài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính là100%.

Về thực hiện khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC

Thực hiện Quyết định số 1063/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 quy định tổ chức đánh giá vàkhảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.Các sở,ban, ngành đã khảo sát 674 phiếu (trên các lĩnh vực) và tại cấp huyện với 350phiếu (ở lĩnh vực chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đăng ký hộ kinh doanh). Ngoài ra, Trung tâm Hành chính côngthường xuyên thực hiện khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với độingũ công chức, viên chức tại Trung tâm (khảo sát thông qua thiết bị Ipad đặttại quầy giao dịch), kết quả khảo sát trong 05 tháng đầu năm 2019 có 146/146lượt đánh giá ở mức hài lòng và rất hài lòng. Qua kết quả khảo sát và công bố, những mặt còntồn tại, hạn chế, ý kiến người dân chưa hài lòng đối với đội ngũ cán bộ, côngchức, điều kiện cơ sở vật chất, công khai TTHC, kết quả giải quyết... trên cơ sở đó UBNDtỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành rà soát, đề ra các biện pháp cải thiện nâng caochỉ số hài lòng đối với tổ chức, cá nhân trong thời gian tới.

Trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các TCHC, UBND tỉnhtiếp tụcrà soát các loại TTHC trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trong thực thi công vụ, lấy mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công làm khâu đột phá.Từ đó, tạo ra sự hài lòng,gần gũi, thân thiệngiữa cơ quan hành chính với nhân dân trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính./.

 


Các tin khác