Phan Thiết hôm nay: thênh thang đường rộng mở

Cách đây 65 năm (tháng 8/1954), khi còn ở giữa “Thủ đô kháng chiến” nơi núi rừng Việt Bắc, Nhà thơ Tố Hữu viết bài “Ta đi tới”. Trong bài thơ này có câu: “Đường ta rộng thênh thang tám thước”. Dù còn ở nơi rất xa xôi nhưng Nhà thơ Tố Hữu đã có lời nhắn gửi: “Ai vô Phan Rang, Phan Thiết...”.

Giờ đây nếu ai có về Bình Thuận, khi đến thành phố Phan Thiết hẳn không khỏi ngạc nhiên bởi đường sá được rộng mở thênh thang, lối dọc, lối ngang đã làm cho thành phố này đổi thay diện mạo, khởi sắc dáng vóc vươn lên của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nếu như trước đây, Phan Thiết chỉ có đường Trần Hưng Đạo và đường Thủ Khoa Huân được coi là “huyết mạch” chính thì hiện nay các tuyến đường mới được mở ra, phân bổ đều ở các khu vực đã cấu thành một chỉnh thể khá hoàn thiện về mạng lưới giao thông của thành phố được xếp hạng đô thị loại 2. Đây là bước mở có tính chiến lược để về lâu khi phát triển đến mức độ cao sẽ tránh được tình trạng ùn tắc giao thông. Nếu đứng ở vị trí điểm cao nào đó ở khu vực trung tâm để ngắm toàn cảnh Phan Thiết thì điều hiện rõ nhất là hệ thống các trục đường giao thông lớn liên kết với nhau thành một thể liên hoàn. Phía Bắc thành phố là đường Trường Chinh, một phần trục đường chính giao thông đường bộ của quốc gia (thuộc quốc lộ 1A) qua địa phận Phan Thiết; đồng thời là điểm kết nối các mạch đường lớn về nội ô thành phố Phan Thiết để từ Phan Thiết tỏa đi muôn nơi và muôn nơi hội tụ về Phan Thiết khi là một thành phố có tên trong bản đồ du lịch quốc gia. Các trục đường lớn ở nội thành như: Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng,  Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Phạm Hùng được kết nối với nhau như một vòng tay lớn ôm thành phố biển vào lòng, thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm bứt phá vươn lên. Giữa lòng thành phố là đại lộ Hùng Vương, được ví như trụ cột để Phan Thiết càng thêm vững chãi. Rồi xa hơn, về hướng Đông Bắc là đường Võ Nguyên Giáp (phường Mũi Né) như cánh tay rắn chắc, chỉ hướng để Phan Thiết vươn dài, vươn xa trên đường hướng phát triển.

Người dân Phan Thiết cảm thấy phấn chấn trước sự chỉnh trang đô thị đã tạo nên những đổi thay của phố xá mới. Ở phía Bắc có Khu dân cư Hùng Vương và Đông Xuân An, Bắc Xuân An là khu đô thị mới như khoác cho thành phố này bộ thời trang mới. Phía đông Nam thành phố có khu đô thị Phố Biển (sân gôn Phan Thiết trước đây) đang được hình thành theo mô hình của đô thị tân tiến. Càng phấn chấn hơn khi đón xuân Kỷ hợi 2019 này còn có thêm con đường lớn mang tên Tổng Bí thư Lê Duẩn được đưa vào sử dụng với 6 làn xe (hai chiều), ở giữa có giải phân cách được trồng cây xanh làm tăng thêm vẽ đẹp và dáng dấp của phố phường văn minh, hiện đại. Có được con đường này là một sự nỗ lực quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo cho đến những người thi công. Dịp cận kề tết, lực lượng công nhân đã không quản ngày đêm, miệt mài và gấp rút để kịp thông tuyến làm nên một công trình mừng Đảng, mừng xuân, một con đường thuộc vào diện đẹp nhất ở Bình Thuận hiện nay. Đường Lê Duẩn là mạch nối từ Ga Phan Thiết đến khu trung tâm chính trị, văn hóa của Tỉnh và khu đô thị Phố Biển, khu du lịch Đồi dương. Điểm nổi bật là nơi gặp gỡ giữa các tuyến đường lớn: Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành và Trần Hưng đạo đã hình thành một vòng xoay mới rất rộng lớn mà tâm điểm là Tượng đài Chiến thắng tạo ra một không gian thoáng đãng, mở rộng tầm nhìn; đồng thời vào dịp tết, ở phường Phú Hài một xòng xoay mới ở khu vực cầu Hùng Vương cũng được hoàn thành đã tạo nên những điểm nhấn nâng tầm vóc mới cho bộ mặt phố phường, tạo thuận lợi cho giao thông đi về các hướng trong và ngoài thành phố Phan Thiết.

Với một hệ thống đường mới được rộng mở, và rồi đây sân bay Phan Thiết được xây dựng hoàn thành cùng với cảng biển Phan Thiết được cải tạo sẽ tạo một kết cấu hạ tầng đồng bộ, vững chắc để tạo đà cho Phan Thiết nói riêng và của tỉnh nhà cất cánh./.  


Các tin khác