Một số kết quả sau ba năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Qua ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, có thể khẳng định, những kết quả đạt được bước đầu đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận với những kết quả nổi bật trong ba năm qua, tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn hành động, thêm niềm tin, khí thế, động lực mới trong toàn thể CCVC - NLĐ nhà trường.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị cho Đảng bộ trong chương trình công tác. Trước hết, Đảng ủy nhà trường đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 30/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 38-KH/ĐUK, ngày 15/11/2016 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh Bình Thuận; đồng thời tổ chức học tập chuyên đề toàn khóa (2016 - 2021), chuyên đề năm 2016, năm 2017, năm 2018.

Sau học tập, đảng viên và quần chúng đã xây dựng và đăng ký kế hoạch tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Riêng người đứng đầu cấp ủy (Đảng ủy, Chi bộ trực thuộc) đã đăng ký kế hoạch gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 6 tháng và cuối năm đều có báo cáo kết quả thực hiện tại Chi bộ. Mặt khác, đơn vị đăng ký xây dựng 05 mô hình điển hình tiên tiến để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Trong năm 2017, nhà trường đã tổ chức 01 cuộc Hội thảo khoa học cấp Trường về thực hiện Chị thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII), với sự tham gia nhiệt tình đông đảo của đảng viên và quần chúng trong toàn Đảng bộ, tại hội thảo đã có 28 bài tham luận và nhiều lượt ý kiến tham gia qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, thử thách cho đội ngũ đảng viên, quần chúng; đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong việc phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh, công tác quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) trong toàn Đảng bộ, nhà trường đã bám sát các chương trình, giáo trình của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành để giảng dạy tốt môn học tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời hoàn chỉnh, bổ sung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với Chỉ thị số 05-CT/TW và chuyên đề hàng năm để giảng dạy trong các hệ lớp Trung cấp LLCT-HC do Trường đảm nhận.

 Xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giảng dạy lý luận gắn với thực tiễn, Đảng ủy đã lãnh đạo nhà trường triển khai kế hoạch đưa 06 giảng viên đi nghiên cứu thực tế ngắn hạn (6 tháng) tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc, qua đó giúp giảng viên có thêm kinh nghiệm thực tiễn, bổ sung kiến thức thực tế ở địa phương cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy; đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy.

Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện nhân dịp Tết Nguyên Đán nhà trường đã tổ chức thăm, tặng quà cho các hộ nghèo ở xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc và các gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Phan Sơn, xã Hồng Phong huyện Bắc Bình. Đảng viên và quần chúng đã thực hiện tốt việc đóng các loại quỹ như Qũy Đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo và các loại quỹ khác với số tiền: 115.123.000 (một trăm mười lăm triệu một trăm hai mươi ba nghìn đồng). Bên cạnh đó, nhân tết nguyên đán, các chi bộ trực thuộc và một số đảng viên đã tích cực vận động các nguồn, cùng tham gia hoạt động giúp người nghèo vui tết.

Tiếp tục thực hiện mô hình liên tịch giữa 3 đoàn thể Hội Cựu chiến binh - Công đoàn - Đoàn thanh niên tổ chức thăm tặng quà cho các gia đình chính sách tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết và xã Bình Tân, huyện Bắc Bình nhân ngày 19/4 và ngày 22/12...Ngoài ra, Chi đoàn trường tham gia cùng đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Phan Dũng huyện Tuy Phong và cho trẻ khiếm thị, khiếm thính tại thị xã LaGi…

Qua ba năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh, Chi bộ Giảng viên vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy  tuyên dương là tập thể điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn (2016 - 2018). Đây là niềm khích lệ, nguồn động lực to lớn đối với tập thể Đảng bộ Trường trong công tác tuyên truyền, định hướng trước hết trong CCVC-NLĐ nhà trường, đối với học viên, và động lực để Đảng bộ tiếp tục phấn đấu trong những năm tới.

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giúp đảng viên và quần chúng trong toàn Đảng bộ nhận thức đúng nội dung và ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả công tác. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc và tinh thần phục vụ cho đảng viên và quần chúng; đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Nội dung thực hiện có gắn sát với nhiệm vụ, công việc cụ thể của Trường, có bổ sung các chuẩn mực đạo đức nhà giáo; việc học tập và làm theo đã từng bước đi vào nề nếp, đã triển khai đăng ký và thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Nhằm tiếp tục kế thừa và nhân rộng những kết quả đạt được sau ba năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tại Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới Đảng ủy Trường cần lãnh đạo tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tổ chức sinh hoạt các nội dung chuyên đề năm tại các chi bộ trực thuộc với những hình thức đa dạng, phong phú như tọa đàm, hái hoa dân chủ, hội thảo…. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin phán ảnh gương người tốt, việc tốt trong cơ quan và các đơn vị bạn để mọi người noi theo.

Bổ sung chuyên đề 2018 vào phần học tư tưởng Hồ Chí Minh để giảng dạy ở các lớp Trung cấp tý luận chính trị - hành chính do Trường đảm nhận. Đồng thời, xây dựng phong cách, tác phong công tác người đứng đầu cấp ủy, của cán bộ đảng viên. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội dung chuẩn mực đạo đức nhà giáo và quy chế văn hóa công sở của Trường. Tiếp tục triển khai, quán triệt việc học tập, sinh hoạt chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ gắn với việc cụ thể hóa nhiệm vụ chuyên môn.

Giải quyết tốt các vấn đề bức xúc cần giải quyết của đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt với việc thực hiện các chuẩn mực nhà giáo, trước hết, yêu cầu cán bộ, đảng viên và quần chùng trong toàn Đảng bộ phải gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Ðảng, Nhà nước và của nhân dân; tự giác thực hiện nghiêm Quy định 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Những điều đảng viên không được làm”, Quy định 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”, Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Từ chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của năm 2019, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận cần xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với công việc chuyên môn được giao để học tập, làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả nhất./.


Các tin khác