Kết quả phát triển kinh tế - xã hội xã Vĩnh Tân giữa nhiệm kỳ (2015 - 2020)

Vĩnh Tân là một xã thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận,  có diện tích tự nhiên 5.098 ha, chiếm 7,24% diện tích đất tự nhiên toàn huyện, dân số trên 7.164 người. Toàn xã có 3 thôn với 1.627 hộ. Vĩnh Tân có biển, đồng bằng, các đồi núi đá tạo cho xã nhiều lợi thế để phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân, xã Vĩnh Tân đã có nhiều cố gắng để phát triển, tiếp tục khẳng định vị trí của mình. Trong nửa nhiệm kỳ (2015 - 2020), tình hình kinh tế - xã hội của xã tiếp tục phát triển ổn định. Trong đó, nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển tương đối toàn diện, đúng định hướng, cơ cấu cây trồng vật nuôi chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất và chất lượng. Tổng sản lượng thu hoạch đạt 1.900 tấn, sản lượng khai thác hải sản hàng năm tăng hơn 1.000 tấn. Công tác khuyến nông cũng được đẩy mạnh, ứng dụng tiến bộ khoa học vào việc chọn giống, chăm sóc, bảo vệ, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi bước đầu giúp nông dân có bước chuyển đổi hiệu quả.

Bên cạnh đó, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu trên các lĩnh vực khác cũng mang lại nhiều hiệu quả: trong lâm nghiệp, công tác quản lý, phát triển, giao khoán và bảo vệ rừng hàng năm được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả rõ rệt. Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép và lấn chiếm đất đai được thực hiện tích cực hơn. Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thương mại, du lịch ổn định, đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân. Công tác quy hoạch đầu tư phát triển được chú trọng. Trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng Trung tâm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, Công ty Mãi Xanh Bình Thuận và Bãi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân.

Đồng thời, nhờ vào việc tập hợp sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân cho nên chương trình xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn được triển khai tích cực, đạt kết quả bước đầu. Qua các năm triển khai và thực hiện được 12 tuyến đường trên 3 thôn. Đến cuối năm 2017, xã Vĩnh Tân đạt 11/19 tiêu chí đạt 57,89% so với bộ tiêu chí mới và quyết tâm về đích nông thôn mới năm 2019. Kết quả thu ngân sách Nhà nước đạt khá và vượt so với chỉ tiêu huyện giao (năm 2017, thu  5.105.442.000 đồng/4.050.000 đồng đạt 126,1%, trong 6 tháng đầu năm 2018, thu 3.197.000.000 đồng/4.505.000.000 đồng đạt 70,9%), chi ngân sách đảm bảo các yêu cầu chi thường xuyên, chi phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, cho các chính sách an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển.

Công tác quản lý nhà nước về việc làm, các chính sách xã hội được tăng cường. Trước đây, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, làm biển và nuôi trồng thủy sản, những năm gần đây, do nhu cầu lao động của Khu trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân cùng với các dịch vụ kéo theo góp phần giải quyết việc làm cho hơn 150 lao động hàng năm tại địa phương. Chất lượng dạy và học ở các cấp học tiếp tục được nâng lên, hướng tới đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề phù hợp với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các dự án đầu tư trên địa bàn và nhu cầu thực tế tại địa phương. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân, hiện xã có 01 trạm y tế có 18 phòng. Đội ngũ y bác sĩ  được nâng cao. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thông tin tuyên truyền được quan tâm chỉ đạo, hàng năm, các thôn đều đạt thôn văn hóa và giữ chuẩn xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Chi trả kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. Tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn ổn định. Nhiều hộ gia đình tích cực lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của huyện (năm 2016: 13/13 hộ, đạt 100%, năm 2017, 5/5 hộ, đạt 100%).  Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hộp thư điện tử công vụ. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm và giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Trong hơn 2 năm, UBND xã tham gia tiếp 69/31 lượt ý kiến và giải quyết 11 đơn khiếu nại, tố cáo về tranh chấp đất đai, phản ánh , chuyển và báo cáo tình hình 79 đơn kiến nghị liên quan đến môi trường nhưng không thuộc thẩm quyền của xã. Tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, tết, xã cũng đã xây dựng các tổ tuần tra vũ trang, triển khai mô hình hệ thống camera trên các tuyến đường trọng điểm gồm 27 camera với tổng kinh phí 180 triệu đồng (xã hội hóa); giao quân đạt chỉ tiêu huyện giao (năm 2018: 13/13), đạt 100%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế của xã vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong phát triển sản xuất bởi sản lượng vẫn còn thấp so với yêu cầu đặt ra. Thời tiết nắng nóng và khô hạn, tình trạng thiếu nước ảnh hưởng rất lớn và gây khó khăn trong quá trình sản xuất. Nuôi trồng thủy sản bấp bênh, tình trạng cá chết không rõ nguyên nhân làm ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của người dân.  Tình hình an ninh trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp, nạn trộm cắp, tàng trữ, mua bán, sủa dụng chất ma túy trên địa bàn vẫn còn diễn ra với nhiều hình thức ngày càng tinh vi. Những vấn đề bức xúc của người dân trên địa bàn, đặc biệt là những bức xúc liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường diễn ra khá trầm trọng và chưa được giải quyết rõ ràng. Tình trạng khói bụi, xỉ than của Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước, đất trồng cây gây khó khăn trong quá trình sản xuất cũng như trong đời sống của người dân. Các tuyến đường giao thông nông thôn bị hư hỏng nặng, chưa được đầu tư thích đáng cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đi lại và sinh hoạt.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua đã tạo đà vững chắc để xã tiếp tục bước vào thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ (2015 – 2020). Trong thời gian tới, xã cần phải có những chỉ đạo quyết liệt hơn, kịp thời hơn, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nỗ lực đưa xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới./.

 


Các tin khác