Thị trấn Liên Hương - điểm sáng về phát triển kinh tế -xã hội của huyện Tuy Phong

Thị trấn Liên Hương là trung tâm hành chính của huyện Tuy Phong, có diện tích tự nhiên là 1.012 ha. Dân số toàn thị trấn hiện nay là 35.914 khẩu/8.307 hộ. Liên Hương là trung tâm mua bán, giao thương với các địa phương mảng bắc của huyện và có đường giao thông liên xã, đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự nỗ lực và đoàn kết của chính quyền, cán bộ công chức cùng toàn thể nhân dân địa phương, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018 của địa phương tiếp tục phát triển ổn định đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản phát triển tương đối ổn định, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng tích cực, hướng phát triển vào các loại cây ngắn ngày và chịu hạn cao như: dưa, đậu, củ cải, rau quả… Chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phát triển tốt với tổng số khoảng 2.899 con. Công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm đúng mức, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học vào việc chọn giống, chăm sóc, bảo vệ, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi bước đầu giúp nông dân có bước chuyển đổi cơ cấu hiệu quả. Việc khai thác thủy sản xa bờ được ngư dân chú ý với sản lượng ổn định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai, công trình, nhà ở, khoáng sản được địa phương quan tâm, giám sát chặt chẽ; nhất là các địa bàn, khu vực điểm nóng (trong 9 tháng đầu năm 2018, có 07 trường hợp vi phạm sử dụng đất sai mục đích, 09 trường hợp không có giấy phép xây dựng, 02 trường hợp khai thác khoáng sản cát bồi nền trái phép...). Công tác bảo vệ môi trường luôn được chú trọng đúng mức. Kết quả thu ngân sách Nhà nước đạt khá so với chỉ tiêu huyện giao (trong 9 tháng đầu năm 2018: thu NSNN: 6.349.000.000đ/9.070.000.000đ, đạt 70%; thu NSĐP: 4.630.000.000đ/6.205.000.000đ, đạt 74,61%), chi ngân sách đảm bảo các yêu cầu chi thường xuyên, chi phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, chi cho các chính sách an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển...

Các hoạt động dịch vụ, kinh doanh mua bán, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thị trấn được duy trì ổn định và giữ được vai trò đầu mối giao lưu mua bán với các địa phương lân cận. Công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng luôn được UBND thị trấn quan tâm chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, toàn diện. Theo đó, việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ hành chính cho nhân dân luôn kịp thời, đúng thời gian quy định, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong việc yêu cầu giải quyết các hồ sơ hành chính (9 tháng đầu năm 2018, đã tiếp nhận và giải quyết 11.065 hồ sơ trên các lĩnh vực). Đặc biệt, UBND thị trấn duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định để tiếp nhận đơn thư, những phản ánh, kiến nghị của công dân. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã tiếp 23 lượt công dân, tiếp nhận 36 đơn khiếu nại, tranh chấp, phản ánh, kiến nghị và chủ yếu trên lĩnh vực đất đai.

Công tác thông tin, tuyên truyền được duy trì thực hiện thường xuyên nhất là nhân dịp các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm, Mừng Đảng, mừng Xuân, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02, Giải phóng quê hương Tuy Phong (17/4) và quê hương Bình Thuận (19/4), Giải phóng Miền Nam hoàn toàn thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 01/5,… Công tác Giáo dục và Khuyến học được quan tâm, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, công tác dạy và học của các đơn vị trường học được duy trì, chất lượng ngày càng được nâng lên. Lĩnh vực y tế chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế dự phòng được duy trì triển khai thực hiện tốt. Ngoài ra, địa phương quan tâm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sĩ. Điểm nhấn của địa phương chính là việc chăm lo các chế độ cho người nghèo. Theo đó, các chế độ chính sách cho người nghèo trong dịp tết Nguyên đán được thực hiện tốt; tổ chức thành công ngày hội “Tết Vì người nghèo”; cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo (1.012 thẻ), hộ cận nghèo mới thoát nghèo (990 thẻ). Đảng ủy, UBND thị trấn thường xuyên tăng cường công tác chỉ đạo và tập trung triển khai thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tội phạm ma túy. Do vậy, tình hình an ninh chính trị của địa phương được giữ vững, trật tự xã hội được duy trì ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế của của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong hoạt động khai thác thủy hải sản, tình trạng dã cào bay diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi. Thời tiết nắng nóng và khô hạn, tình trạng thiếu nước ảnh hưởng rất lớn và gây khó khăn trong quá trình sản xuất và nuôi trồng thủy sản. Tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm về trật tự xã hội, nhất là trộm cắp, tàng trữ trái phép chất ma túy có chiều hướng tăng và người nghiện phát sinh cao. Việc lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép vẫn còn xảy ra và ngày càng phức tạp; tình hình ô nhiễm môi trường, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất mỹ quan đô thị, hoạt động kinh doanh văn hóa,… vẫn còn xảy ra và chậm được khắc phục.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng những kết quả đạt được trong thờ gian qua đã tạo cơ sở vững chắc để địa phương tiếp tục bước vào thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2018. Trong thời gian tới, địa phương cần phải có những chỉ đạo quyết liệt hơn, kịp thời hơn, triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cần nỗ lực hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường và phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy để địa phương xứng đáng là điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của huyện Tuy Phong nói riêng, của tỉnh Bình Thuận nói chung./.                                                                                                          


Các tin khác