Một số ghi nhận từ Hội nghị trực tuyến báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 9/2018

Sáng 14/9, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Bình Thuận tổ chức nghe trực tuyến báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 9/2018 tại điểm cầu Bình Thuận. Trường Chính trị tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích, TUV, Hiệu trưởng, Khoa LLMLN, TTHCM; Khoa Dân Vận.

Tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 9/201, Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị. Hai đồng chí báo cáo viên, Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên Trung Ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động  Việt Nam.

Tại điểm cầu Bình Thuận các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của giai cấp lao động, tổ chức công đoàn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, báo cáo chỉ rõ vai trò, tầm quan trọng của giai cấp công nhân trong sứ mệnh lịch sử to lớn của mình, trong cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ (1991) Đảng đề ra việc xây dựng và phát triển giai cấp công nhân về số lượng và chất lượng để trở thành giai cấp tiền phong trong sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, đồng thời chỉ ra Nghị Quyết 20-NQ/TW về “tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá  đất nước” đã được khẳng định vai trò, những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Mặt khác, báo cáo cũng nêu lên những khó khăn mà giai cấp công nhân vướng mắc trong cuộc sống: Giai cấp công nhân nước ta chiếm 17% dân số nhưng đóng góp 65% tổng sản phẩm xã hội nhưng tiền lương tương đối thấp trung bình 4,670 triệu/người, với mức thu nhập này chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của họ. Mặt khác, công nhân làm việc trong các nhà máy thì khoảng 10% đã có nhà ở còn 90% thì vẫn phải thuê nhà, đây là vấn đề rất khó khăn đối với giai cấp công nhân.

Bên cạnh đó,  Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật đã thông tin về công tác chuẩn bị  Đại hội Công đoàn Lao động Việt Nam lần thứ XII, đồng chí khẳng định đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân viên chức lao động. Đại hội sẽ tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, nâng cao năng lực đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo đảm quyền lợi người lao động, tích cực xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tiếp theo, Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; những vấn đề đặt ra và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Thông tin đến các báo cáo viên về những đổi mới căn bản và toàn diện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết ngành giáo dục đã chuyển đổi từ truyền thụ kiến thức một chiều sang phương thức lấy học trò làm trung tâm, đề cao phát triển phẩm chất và năng lực, tính chủ động trong giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Đổi mới giáo dục phải dựa trên định hướng tổng thể rõ ràng, kiên định. Đặc biệt, khi áp dụng những cái mới, phải ưu tiên sự chuẩn bị kỹ càng một cách đồng bộ về đội ngũ giáo viên, cũng như cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc mà ngành giáo dục mắc phải nên chưa mang lại hiệu quả như mong muốn  và ngành giáo dục đang tiếp tục cố gắng để đạt được mục đích đề ra.

Cuối cùng, Đồng chí Lê Mạnh Hùng Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới và đề nghị: Mỗi cán bộ tuyên giáo cần tạo được sự thống nhất từ ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên, từ đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội; xây dựng đội ngũ tuyên giáo các cấp có bản lĩnh, trí tuệ, kiên cường, năng lực chuyên môn cao; đẩy mạnh đấu tranh với các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch. Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương trực thuộc tổ chức quán triệt, phổ biến các nội dung của Hội nghị Trung ương 6, 7 (khóa XII) đến toàn thể cán bộ, đảng viên; phản ánh những cách làm hay, mô hình sinh động, điển hình tiên tiến, kịp thời tháo gỡ khó khăn ngay từ dưới cơ sở khi triển khai thực hiện nghị quyết. Tuyên truyền kết quả tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; các hoạt động ngoại giao của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về công tác chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, lợi dụng những thông tin lệch lạc về chương trình giáo dục để kích động dư luận. Phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, dư luận xã hội, kể cả sử dụng mạng xã hội một cách tích cực để tuyên truyền, định hướng nắm bắt tư tưởng và vận động người dân không nghe theo sự kích động xúi giục của kẻ thù và tích cực tố giác tội phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự, mỗi cán bộ đảng viên là một chiến sỹ trong mặt trận đấu tránh chống lại những luận điệu xuyên tạc, những tư tưởng và hành động sai trái.

Qua buổi nghe trực tuyến báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 9/2018, các đại biểu đã tiếp thu được những thông tin mới, bổ ích. Đặc biệt đối với các giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã nắm bắt được nhiều nội dung phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và giảng dạy của trường, cụ thể với 02 nội dung mà báo cáo viên đã trình bày về vấn đề xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Đây là những nội dung có liên quan trực tiếp đến các chuyên đề của các phần học mà giảng viên Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trực tiếp tham gia giảng dạy, với thông tin thu thập được, trong thời gian tới các giảng viên của khoa sẽ áp dụng, lồng ghép, tuyên truyền những nội dung thiết thực và bổ ích của buổi nghe trực tuyến đến học viên của Nhà trường một cách phù hợp, rõ ràng và hữu ích nhất./.


Các tin khác