Tin mới nhất

Ủy ban nhân dân xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trong chương trình tổng thể cải cách hành chính

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính, đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong hệ thống chính quyền các cấp, việc thực hiện cải cách hành chính ở chính quyền cấp xã có ý nghĩa rất quan trọng nhất là việc triển khai 6 nhiệm vụ của chương trình tổng thể cải cách hành chính. Trong năm 2019, Uỷ ban nhân dân (UBND) xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả khả quan.

Tại Điều 3, Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 xác định có 6 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình, đó là:Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính;Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công;Hiện đại hóa hành chính. Trên cơ sở đó cùng với các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo các cấp của địa phương, nhất là Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 23/01/2019 của Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019, năm qua việc thực hiện 6 nhiệm vụ trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính của xã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Đảng ủy, UBND xã Hồng Sơn đã xác định việc thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính. Vì vậy, đã tập trung chỉ đạo, quan tâm đến việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, công tác kiểm tra, rà soát và thẩm định văn bản luôn được chú trọng. Cụ thể, đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 24/01/2019 về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019, tiến hành thẩm định các dự thảo nghị quyết của HĐND xã, quyết định của UBND xã theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2015, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi của từng văn bản. Các công chức được giao chủ trì soạn thảo đã phối hợp với công chức Tư pháp – Hộ tịch, Văn phòng – Thống kê tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật của xã theo đúng quy định. Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, trên cơ sở văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan Trung ương, tỉnh, huyện được quan tâm.

UBND xã Hồng Sơn cũng đã xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là công việc thường xuyên, liên tục. Việc thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quan tâm đẩy mạnh, bảo đảm tính đồng bộ, liên tục. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa hiện đại; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện liên thông, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính với các hình thức thiết thực và thích hợp, giải quyết tốt công việc cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Năm 2019, UBND xã không có trường hợp khiếu nại cũng như các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã cho công dân và tổ chức có nhu cầu. Thủ tục, biểu mẫu hành chính được niêm yết rõ ràng, đầy đủ, chính xác, công khai giúp cho tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu. Trường hợp hồ sơ chưa hoàn chỉnh thì hướng dẫn tận tình, đầy đủ theo đúng quy định về việc lập phiếu hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính để tổ chức, công dân bổ sung, hoàn chỉnh.

Thời gian qua, UBND xã Hồng Sơn thường quyên quan tâm đến cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chính vì vậy nên đã tiếp tục rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế,nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các công chức chuyên môn thuộc. Ngoài ra, cũng đã thực hiện rà soát, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các công chức chuyên môn, qua đó đã chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc quản lý, sử dụng, bố trí công chức theo đúng quy định.

Chính quyền xã Hồng Sơn luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của xã. Công tác quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách nâng ngạch, chuyển ngạch, chuyển loại cán bộ, công chức nhà nước trên địa bàn xã được tổ chức thực hiện theo đúng quy trình, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực đã được Đảng ủy, UBND xã thực sự quan tâm tổ chức quán triệt và thực hiện theo Nghị quyết số 12- NQ/TU ngày 28/7/1997 của Tỉnh ủy và Quyết định số 49/2012/QĐ ngày 20/11/2012 quy định chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực và chính sách luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Bình Thuận. Trong đó, tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút nguồn nhân lực sau đại học, đồng thời ưu tiên thu hút nhân lực tốt nghiệp sau đại học về công tác tại xã.

Trong nhiệm vụ thực hiện cải cách tài chính công, cũng đã có nhiều cố gắng thực hiện. luôn quan tâm đảm bảo thực thi Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản của Trung ương liên quan đến điều hành ngân sách, UBND xã cũng đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 16/01/2019 về quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019. Ngoài ra, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tiết kiệm kinh phí.

Đối với thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính, nâng cao hiệu quả việc ứng dụng một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính ứng dụng phần mềm “Quản lý văn bản và điều hành”, hệ thống thư điện tử công vụ. Thực hiện  nghiêm túc Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2410/QĐ-UBND ngày 22/7/2014 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh kinh phí xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các đơn vị hành chính nhà nước năm 2019.

Tóm lại, việc thực hiện 6 nhiệm vụ trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc trong thời gian qua tương đối tốt, nguyên nhân chính nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp giữa Mặt trận, các đoàn thể và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức hoàn thành những nhiệm vụ chủ yếu theo đúng Chương trình hành động và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 đề ra. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng còn tồn tại một vài hạn chế nhất định như một số công chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên lĩnh vực mình phụ trách chưa kịp thời; công tác tự kiểm tra tại xã chưa được đẩy mạnh. Việc triển khai thực hiện một cửa điện tử vẫn còn những hạn chế, còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị. Do vậy, UBND xã Hồng Sơn cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch năm 2020 của UBND xã đã đề ra./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số