Tin mới nhất

Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác xây dựng Đảng tại thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân

Xác định công tác xây dựng Đảng là công tác quan trọng, sống còn đối với tổ chức đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy thị trấn Tân Nghĩa luôn bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XII cũng như những diễn biến của tình hình thực tiễn ở địa phương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và cán bộ đảng viên trong Đảng bộ triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thị trấn, nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được một số thành tích nổi bật. Công tác chính trị, tư tưởng ở Đảng bộ thị trấn đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, Đảng ủy thị trấn thường xuyên lãnh, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định, chức năng, nhiệm vụ và xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc phù hợp với thực tế của chi bộ, thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được tiến hành thường xuyên. Đảng ủy thị trấn cũng lãnh đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đúng quy định; đồng thời tổ chức thực hiện hoàn thành các chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng bộ hàng năm và của cả nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ thị trấn Tân Nghĩa vẫn còn những tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) còn thấp, nhất là khả năng dự báo, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở; việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên có chuyển biến nhưng chưa đều. Sinh hoạt chi bộ ở một số thôn vẫn còn hình thức, sinh hoạt chuyên đề chưa được coi trọng, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu. Công tác tạo nguồn phát triển Đảng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư và lực lượng dân quân; Trạm y tế thị trấn vẫn chưa thành lập được chi bộ. Việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú còn khó khăn, phức tạp; số đảng viên xin ra khỏi Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng phải xóa tên có xu hướng tăng lên. Công tác kiểm tra, giám sát có lúc chưa thật chủ động, chất lượng hiệu quả chưa cao; vẫn còn đảng viên, cán bộ chủ chốt vi phạm bị xử lý kỷ luật dẫn đến một vài chi bộ xếp loại yếu, kém; Đảng bộ có năm không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, cũng như khắc phục những tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, thời gian tới, Đảng ủy thị trấn Tân Nghĩa cần:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, ý thức tu dưỡng và rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và các chỉ thị 27, 30, 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác nắm bắt, theo dõi, phân tích, dự báo và giải quyết kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Thứ hai, tăng cường rà soát, sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Giữ vững các nguyên tắc trong tổ chức sinh hoạt và hoạt động của Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác quản lý đảng viên, thực hiện nghiêm túc phê bình và tự phê bình hằng năm gắn với đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên.

Thứ ba, nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đảng cơ sở đảng. Thực hiện các giải pháp để xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh gắn với quan tâm củng cố TCCSĐ yếu kém. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng đồng bộ với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ tư, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên có chất lượng, chú trọng phát huy vai trò của bí thư cấp ủy. Kiện toàn tổ chức và hoạt động của cấp ủy cơ sở. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính và chuyên môn, nghiệp vụ cho cấp ủy. Thường xuyên bồi dưỡng cho cấp ủy viên và bí thư cấp ủy về kỹ năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nhất là ở địa bàn dân cư, trạm y tế, lực lượng dân quân... Tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm.

Thứ sáu, tăng cường hơn nữa các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT, nhất là việc kiểm tra chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng; quan tâm đến những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng; chủ động nắm bắt thông tin, khảo sát tình hình và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Hy vọng rằng, trong nhiệm kỳ mới (2020 – 2025), với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ thị trấn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ đã đề ra ./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số