Tin mới nhất

Tuổi trẻ Trường Chính trị Bình Thuận với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • /
  • 17.5.2013 - 15:57

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và tin tưởng vào lực lượng thanh niên, Người đánh giá cao vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng. Với tư duy hiện thực và tầm nhìn xa, trông rộng, Bác đã khẳng định: “Thanh niên là chủ tương lai của nước nhà”. Bằng sự ví von sinh động, Người đã so sánh tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”(1).

Và đến lúc đi xa, trong Di chúc của mình, ngay sau phần nói về Đảng, Bác đã dành một phần nói về đoàn viên, thanh niên. Bác viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”(2). Khẳng định vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên, lực lượng dự bị tin cậy của Đảng, của nhân dân. Bác đã để lại trong Di chúc lời dặn dò cặn kẽ đối với Đảng ta về nhiệm vụ chăm lo giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên” để kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Cả hai mặt “hồng”“chuyên” trong lời dặn trước lúc đi xa của Bác có ý nghĩa rất sâu sắc, có liên hệ chặt chẽ với nhau, mặt này vừa là tiền đề, cơ sở để mặt kia phát triển trong một chỉnh thể thống nhất nhằm tạo nên một nhân cách mới – nhân cách cách mạng. Đó là điều kiện để thanh niên hoàn thành vai trò của mình.

Thấm nhuần sâu sắc lời dặn của Bác, đồng thời thực hiện tích cực Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy nhà trường phát động, tuổi trẻ Trường Chính trị Bình Thuận đã có những hoạt động tích cực trong nhận thức và hành động nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân và xây dựng phẩm chất tốt đẹp, đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng văn phòng phẩm, điện thoại, điện nước; sử dụng lại giấy đã in 01 mặt để in những văn bản dự thảo, tắt quạt, điện khi ra khỏi phòng làm việc; không sử dụng điện thoại cơ quan vào việc riêng; dâng hoa, viếng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết Nguyên đán, 03/02, 26/3… và trong các buổi đi thực tế của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện kể chuyện Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt của chi đoàn; tham dự triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận; tổ chức chiếu phim với các bộ phim “Việt Nam Hồ Chí Minh” , “Hồ Chí Minh, chân dung một con người”; tổ chức cho 30 em thiếu nhi học giỏi của xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) báo công, dâng hoa viếng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận; tham gia “Góp đá xây Trường Sa”; tham gia xây dựng “Tủ sách Bác Hồ”… Qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Chi đoàn đã góp phần làm chuyển biến, nâng cao nhận thức của đoàn viên.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, các hoạt động của công tác chuyên môn cũng được chi đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm như công tác soạn giảng, giảng tập, giảng duyệt, viết bài nội san, hội thảo cấp khoa, cấp trường, viết bài đăng Website Tỉnh ủy, nghiên cứu thực tế… Câu lạc bộ “Giảng cho nhau nghe” đã tổ chức nhiều buổi giảng tập tại chi đoàn cho các đoàn viên là chuyên viên giảng tập ở các phòng, khoa; hơn 02 năm qua đã có 02 đoàn viên được công nhận là giảng viên, 01 đoàn viên ra Hội đồng thành công bài thứ nhất…

Với hoạt động tích cực trên nhiều mặt của mình, hơn 2 năm qua nhiều đoàn viên của chi đoàn đã đạt được thành tích: 02 đoàn viên là đại biểu tại “Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” lần thứ V (năm 2012), lần thứ VI (2013) của Khối Dân Chính Đảng Cụm Miền Đông Nam Bộ (trong đó có 01 đoàn viên được tuyên dương tại Liên hoan); Giải Khuyến khích cuộc thi viết “Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Giải Ba Hội thi trắc nghiệm “Tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp” của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh; Giải Nhì Hội thi “Công chức trẻ với công tác cải cách hành chính” của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh…

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy nhà trường phát động gắn với cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn khối học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Trường Chính trị Bình Thuận đã không ngừng học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng người đoàn viên “vừa hồng, vừa chuyên”, có phẩm chất chính trị đạo đức, trình độ chuyên môn, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước./.

       Bùi Khắc Huỳnh

Khoa Nhà nước và Pháp luật


                                                                                         

(1) Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946

(2) Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố năm 1969.

                                                                                                    

                                                                             


  • |
  • 862
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số