Tin mới nhất

Những thuận lợi và khó khăn của Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận hiện nay

  • /
  • 3.12.2012 - 9:10

Bác Hồ kính yêu đã viết “Một năm khởi đầu từ mùa xuân; Một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ; Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Một đất nước muốn tồn tại và phát triển đều phải quan tâm đến việc đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ bởi đó chính là lực lượng quyết định vận mệnh và sự phát triển của cả dân tộc.

Thực tế qua các thời kỳ cách mạng đã chứng minh Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác thanh niên, vì mục tiêu xây dựng lớp người kế tục trung thành tuyệt đối theo lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội lớn nhất của thanh niên Việt Nam.

Lực lượng đoàn viên thanh niên của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận là một phần của thanh niên tỉnh Bình Thuận nói riêng và đất nước nói chung và cũng là một phần không thể thiếu trong công tác phong trào của Trường Chính trị Bình Thuận.

Hiện nay, chi đoàn khung trường có 08 đoàn viên trong đó có 04 đảng viên đang sinh hoạt đoàn, 03 đồng chí nam, 05 đồng chí nữ. BCH Chi đoàn có 03 đ/c gồm: Bí thư, Phó bí thư và Uỷ viên. Số lượng ít, chủ yếu là nữ nên trong hoạt động phong trào đôi lúc còn chế. Tuy nhiên, hàng năm chi đoàn luôn được Đoàn khối các cơ quan tỉnh công nhận danh hiệu chi đoàn vững mạnh. Để đạt được điều đó, đoàn viên của chi đoàn đã biết tận dụng thuận lợi và vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.        

Chi đoàn thường xuyên nhận được sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Đảng ủy Trường và Ban Chấp hành Đoàn khối các cơ quan tỉnh về mặt tổ chức quản lý và hoạt động phong trào nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức, trách nhiệm, lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị để mọi đoàn viên của chi đoàn vượt qua các khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, có sự ủng hộ của Ban Giám hiệu, sự phối hợp hoạt động của Công đoàn cơ sở và Hội CCB nhà trường góp phần tiếp thêm sức mạnh về tinh thần cũng như vật chất tạo điều kiện cho các đoàn viên hăng say thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh cá nhân của mình.

Sự năng động và sáng tạo của tuổi trẻ, với trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo cơ bản, tinh thần cầu tiến, chịu khó, tìm tòi, ham học hỏi đã giúp cho đoàn viên tự tin và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong môi trường chuyên môn là đào tạo lý luận chính trị - hành chính cho các cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nhà, các đoàn viên của chi đoàn trường luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tin và học tập làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đoàn viên luôn có tinh thần kỷ luật, thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đoàn kết nội bộ, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các đoàn viên phát huy khả năng của mình trong quá trình hoạt động đoàn.

Trên thực tế mỗi đoàn viên của chi đoàn sở hữu những kỹ năng về công tác phong trào như: kỹ năng tổ chức điều hành các hoạt động phong trào; kỹ năng về văn hóa văn nghệ thể dục thể thao... Tất cả các hoạt động do Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức chi đoàn đều tham gia và đạt được những thành tích nhất định.

Bên cạnh những thuận lợi, chi đoàn còn nhiều khó khăn cần phải khắc phục

Kinh phí haotj động của chi đoàn rất hạn hẹp, chủ yếu trích từ đoàn phí và sự đóng góp của các đoàn viên; nguồn gây quỹ ít. Do đó, chi đoàn luôn gặp khó khăn trong tổ chức hoạt động, nhất là những hoạt động xã hội của cấp trên theo yêu cầu của Đoàn khối phải có kinh phí lớn mới thực hiện được.

Tuy là một chi đoàn mạnh, với những cá nhân có kỹ năng hoạt động phong trào nổi trội nhưng vì không đủ số lượng nên khó để tham gia hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ mang tính tập thể.

Chi đoàn chủ yếu là nữ nên việc tham gia các hoạt động phong trào như về nguồn, sinh hoạt hội trại, các hoạt động gây quỹ cần nhiều sức khỏe gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác chuyên môn đòi hỏi ngày càng cao, tất cả các đồng chí đoàn viên đều kiêm nhiệm, các hoạt động phong trào đoàn diễn ra với mật độ dày đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động cũng như tư tưởng không thoải mái khi tham gia các hoạt động Đoàn.

Để đáp ứng được yêu cầu thực tại đòi hỏi cả chi đoàn nói chung và Ban Chấp hành chi đoàn nói riêng phải nỗ lực tìm các nguồn gây quỹ để hoạt động như: tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, làm các công trình công cộng của trường vào các ngày nghỉ. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của Đảng, Chính quyền và các đoàn thể khác thông qua việc phối hợp hoạt động chung...

Hiện nay, cán bộ, viên chức của trường đang còn thiếu nên việc tuyển dụng thêm là điều rất cần thiết. Do đó, khi tuyển dụng ngoài việc phải có chuyên môn tốt, Ban Giám hiệu nhà trường cần ưu tiên những người có năng khiếu hoạt động đoàn và nhất là nam giới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tại của chi đoàn.

Ban Chấp hành chi đoàn cần xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể để đáp ứng được yêu cầu của Đoàn cấp trên. Đồng thời, tránh việc hoạt động đoàn làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, nhất thiết phải xây dựng kế hoạch hoạt động để không bị động trong quá trình hoạt động.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như tổ chức thành công các hoạt động, đòi hỏi Ban Chấp hành chi đoàn nói riêng và tập thể chi đoàn nói chung phải phấn đấu hết mình, khắc phục khó khăn, phát huy những thuận lợi nhằm đưa chi đoàn phát triển hơn nữa, xứng đáng là “cánh tay đắc lực của Đảng”./.

                                                                                                     

                                                                           Nguyễn Sĩ Hải

                                                                          Khoa Nhà nước và Pháp luật


  • |
  • 9931
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số