Tin mới nhất

Một số kết quả nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2019

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”“Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu, từ tuyển dụng, nhận xét, đánh giá đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm và thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ.... Mỗi khâu đều có tầm quan trọng khác nhau, trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm tạo ra đội ngũ cán độ có phẩm chất chính trị, năng lực, uy tín, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương để đủ sức lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước đề ra.

Xác định rõ vai trò và tầm quan trong của khâu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong những năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức như: Kế hoạch số 1361/KH-UBND, ngày 14/4/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025; Kế hoạch số 1071/KH-UBND, ngày 26/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã năm 2019. Đặc biệt, trong năm 2019 công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện với nhiều hệ lớp đa dạng, phong phú và đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên các mặt của công tác đào tạo, bồi dưỡng cụ thể như sau:

Thứ nhất, kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên

Nhằm chuẩn hóa trình độ lý luận chính trị cho công chức, viên chức ngành y tế, giáo dục, năm 2018 Sở Nội vụ đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 01 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, hệ đào tạo không tập trung Khóa 91 (2018-2019) dành cho ngành Y tế và Giáo dục đến nay lớp đã hoàn thành chương trình khóa học. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức ngành tư pháp, y tế, giáo dục, tỉnh tiếp tục theo dõi 01 lớp Cao học chuyên ngành Luật Hình sự khóa (2017-2019) cho cán bộ giữ chức danh tư pháp, gồm 50 người; cử 42 công chức tham gia lớp Cao học Luật Dân sự và tố tụng dân sự khóa (2019-2021); 41 công chức, viên chức tham gia đào tạo thạc sĩ (Chuyên khoa I), tiến sĩ (Chuyên khoa II), gồm các chuyên ngành như: Luật, Y khoa, Kỹ thuật cơ khí, Lâm học và các bộ môn thuộc ngành giáo dục và đào tạo.  Ngoài ra, cử 01 ứng viên đi đào tạo thạc sĩ ở Úc.

Bên cạnh, công tác đào tạo thì công tác bồi dưỡng cũng được tỉnh quan tâm đúng mức với việc mở nhiều lớp bồi dưỡng khác nhau cho từng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh Bình Thuận. Đối với công tác Bồi dưỡng công chức, viên chức cấp huyện và cấp tỉnh. Trong năm 2019, đã triển khai mở 28 lớp bồi dưỡng, gồm 2.049 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp như: bồi dưỡng quản lý nhà nước các ngạch chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính và chuyên viên; bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp sở, cấp huyện; bồi dưỡng và cập nhật kiến thức An ninh - Quốc phòng; công tác cải cách hành chính, công tác Văn thư - Lưu trữ; công tác tổ chức nhà nước; nghiệp vụ nhận biết tài liệu thật giả cho công chức làm tư pháp cấp tỉnh, cấp huyện.

Song song với đó, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp Bồi dưỡng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Trong năm 2019, đã triển khai mở 40 lớp bồi dưỡng, gồm 2.022 lượt cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tham gia các lớp như: bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp xã; bồi dưỡng cho Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn, khu phố; bồi dưỡng đảm bảo an ninh trật tự cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBMTTQVN cấp xã; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cấp xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBMTTQVN cấp xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã; bồi dưỡng quản lý nhà nước chính quyền cơ sở; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức tài chính - kế toán, văn hóa - xã hội; bồi dưỡng kiến thức tin học.

Ngoài việc bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở trong nước tỉnh đã cử cán bộ, công chức, viên chức đi bồi dưỡng nước ngoài. Trong năm 2019, Sở Nội vụ đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài theo Đề án 100 giai đoạn 2 năm 2019, Kết quả đạt được: 

Về Bồi dưỡng ở trong nước: Tổ chức 03 khóa bồi dưỡng ở trong nước có giảng viên nước ngoài giảng dạy về hội nhập kinh tế quốc tế, đánh giá tác động của dự án hoặc chính sách và nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, gồm 67 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia.

Về Bồi dưỡng ở nước ngoài: Tổ chức 02 khóa bồi dưỡng ở nước ngoài về quản lý và phát triển đô thị thông minh tại Ý và nâng cao năng lực về quản lý phát triển du lịch bền vững và xây dựng thương hiệu tại Hàn Quốc, gồm 30 lượt cán bộ, lãnh đạo quản lý của tỉnh tham gia. 

Thứ hai, kết quả đối với công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo đề án đào tạo nghề nông thôn (đề án 1956)

Trong năm 2019, tỉnh Bình Thuận đã mở 13 khóa bồi dưỡng cho 597 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tham gia.

Thứ ba, Kết quả về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo đề án tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ  sở vùng tây nguyên (đề án 124)

Tiếp tục theo dõi và cấp kinh phí lớp Đại học Luật khóa (2015-2020) cho đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, gồm 37 người; theo dõi và cấp kinh phí lớp Đại học Luật khóa (2017-2022) cho đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, gồm 38 người. Bên cạnh đó, mở 17 lớp bồi dưỡng cho 869 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tham gia.

Cán bộ, công chức, viên chức là nguồn nhân lực đặc biệt quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của nền hành chính nhà nước nói chung và của chính quyền tỉnh Bình Thuận nói riêng; trong giai đoạn hiện nay, thì quy định về các tiêu chuẩn, tiêu chí đối với cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, hơn bao giờ hết, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, phải giữ vị trí, vai trò quan trọng, xem như bản lề trong công tác cán bộ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, phẩm chất đạo đức chính trị. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và quan tâm đúng mức, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và của chính người được cử đi tham gia đào tạo, bồi dưỡng để đạt được kết quả tốt nhất đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nền công vụ nói chung và của tỉnh nhà nói riêng./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số